Đề xuất đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 11/2021

T.Dũng| 24/09/2021 14:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất đề xuất phương án đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ trung tuần tháng 11/2021 căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, tình hình tiêm vắc xin hiện nay và lượng vắc xin được phân bổ cho Phú Quốc.

Nội dung này được thống nhất cao tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Phú Quốc ngày 23/9. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho rằng, mở lại thị trường quốc tế, thí điểm ở Phú Quốc đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Tuy nhiên, những ngày gần đây, Phú Quốc lại xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 làm dấy lên những lo ngại. Vì thế, thời điểm mở cửa và chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại an toàn, hiệu quả cần phải tính toán, cân nhắc kỹ, không phải chỉ là đón khách quốc tế mà cả đón khách nội địa thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết: “Việc phát hiện các trường hợp F0 ngay trước thời điểm dự kiến mở cửa Phú Quốc đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vắc xin là một bài học kinh nghiệm để Phú Quốc truy vết F0, F1; đưa ra kịch bản tốt nhất trong tình huống bùng phát dịch bệnh. Thành phố vẫn đang chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại với sự đồng thuận cao của người dân và các cơ quan ban ngành. Hiện nay cần nhất là nhận được vắc xin sớm để triển khai tiêm cho người dân, người lao động, đẩy nhanh miễn dịch cộng đồng”.

Tính đến trưa ngày 23/9, Phú Quốc đã có 62 ca F0, ông Nguyễn Trung Lưu thông tin tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo thành phố Phú Quốc khoanh vùng, phong tỏa khu vực nguy cơ, truy vết F1, bảo vệ vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ; xét nghiệm sàng lọc xong trong tuần này. Tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát. Việc đáng lo nhất hiện nay là chưa có vắc xin để tiêm cho người dân. Mặc dù Bộ Y tế đã đồng ý phân bổ cho Phú Quốc 300.000 liều nhưng đến nay vắc xin vẫn chưa về tới Phú Quốc vì chờ kiểm định. Cho đến giờ, Phú Quốc đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho công dân (từ 18 tuổi trở lên) được gần 37.000 liều, đạt 35% và mũi 2 gần 8.000 liều, đạt hơn 6% dân số.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết: “Sở Du lịch đã rà soát và đề xuất 80 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế đến Phú Quốc, trong đó có 19 cơ sở lưu trú với hơn 7.800 phòng, 5 đơn vị lữ hành, 7 khu vui chơi giải trí…. Việc tổ chức phân luồng, tuyến để phục vụ khách quốc tế, dự kiến có 3 tuyến chính từ sân bay Phú Quốc tới các khu lưu trú, quãng đường từ 10-30km. Các điểm tham quan dự kiến, ngoài các khu vui chơi trong khu lưu trú, khách quốc tế cũng được tham gia các khu vui chơi của VinGroup, SunGroup và các đảo phía Nam An Thới. Khách tham quan ở các khu riêng biệt với các khung giờ cụ thể, chỉ dành cho khách quốc tế”.

Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang quy định cụ thể quy trình, tiêu chuẩn đón khách quốc tế; phương án xử lý các tình huống phát sinh; kế hoạch truyền thông cho sự kiện này; xây dựng kế hoạch tập huấn cho người lao động, nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ về những biện pháp đón khách an toàn, quy trình dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong đón tiếp khách… Trong đó, phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức thẩm định, đánh giá, lựa chọn, công bố danh sách các đơn vị cung ứng đủ tiêu chí đón tiếp khách. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan về hướng dẫn quy trình xuất nhập cảnh, công nhận hộ chiếu vắc xin của khách, thông tin đến các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam để truyền thông về Kế hoạch này; thông báo tới các hãng hàng không và truyền thông tới khách quốc tế...

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị nên phân theo khu vực, quy định rõ khách có bắt buộc phải mua bảo hiểm không, trong trường hợp khách là F0 thì kinh phí điều trị thế nào… Tiêu chí và quy trình đón khách rất quan trọng nên phải cụ thể, rõ ràng và thông báo rộng rãi tới doanh nghiệp, du khách. Kế hoạch truyền thông cũng cần phải xây dựng và triển khai một cách toàn diện.

“Để đón khách quốc tế theo quy trình khép kín, có kiểm soát, cần phải có các tiêu chí rất chi tiết”, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nói. Đặc biệt là phải chuẩn bị tốt thị trường, làm việc với các công ty lữ hành, kết nối với các TA (đơn vị gửi khách) và TO (đơn vị điều hành tại điểm đến), yêu cầu có hồ sơ đăng ký tham gia, trong đó cam kết việc có khách đến.

Khẳng định mở cửa Phú Quốc là mở cửa Du lịch Việt Nam, thành công của Phú Quốc là thành công của Du lịch Việt Nam, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) đề nghị xây dựng bộ nhận diện hình ảnh và thông điệp cho chương trình này. Đẩy mạnh truyền thông trong và ngoài nước, đặc biệt là trên các kênh truyền thông quốc tế, cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, đối tác nước ngoài. Trong đó, đề xuất chương trình khởi động với tiêu đề “Roam Phu Quoc” (Du ngoạn Phú Quốc), hướng đến các thị trường khách mục tiêu của Việt Nam là Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Thông tin về việc đón khách quốc tế đến Phú Quốc phải chính xác, đầy đủ, liên tục cập nhật và triển khai truyền thông sớm để các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, đối tác lữ hành ở nước ngoài có thời gian chuẩn bị, khách du lịch có nhiều thời gian lựa chọn, người dân chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Tổ chức quảng bá rộng rãi về chương trình đón khách tới Phú Quốc trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ, quảng bá tại điểm đến, tổ chức đón đoàn khách đầu tiên… để đảm bảo kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất. Quan trọng là phải có khách đến Phú Quốc khi mở cửa trở lại”,

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Căn cứ vào tình hình tiêm vắc xin hiện nay ở Phú Quốc và những diễn biến mới của dịch bệnh, thống nhất xác định thời gian thử nghiệm thí điểm đón khách từ trung tuần tháng 11 và chính thức thí điểm từ cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 vì đây là thời điểm khách quốc tế đi du lịch đông. Việc thí điểm đón khách đến Phú Quốc sẽ quyết định giai đoạn hồi phục tiếp theo của du lịch Việt Nam. Hiện nay rất nhiều địa phương quan tâm đến kế hoạch này để thực hiện ở địa phương mình nên việc chuẩn bị cho Phú Quốc thực ra là chuẩn bị cho các địa phương khác trên cả nước”.

Thứ trưởng cũng đề nghị Phú Quốc và Kiên Giang chủ động hơn với những tình huống phát sinh và có phương án xử lý cụ thể để đảm bảo việc mở cửa trở lại an toàn, hiệu quả. Dịch bệnh liên tục có diễn biến mới, chưa biết bao giờ kết thúc và kết thúc như thế nào nên cần phải chuẩn bị giải pháp để chung sống với dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 11/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO