Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô điện

Minh Hoàng| 10/08/2021 16:10
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu lệ phí đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%).

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP liên quan đến chính sách thu lệ phí trước bạ mà Bộ Tài chính đang xây dựng, đối với giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định giá tính lệ phí trước bạ đối với xe chuyên dùng và bổ sung quy định xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với xe tải, xe khách.

216020.jpg

Theo đó, sửa đổi bổ sung giá tính lệ phí trước bạ đối với xe chuyên dùng là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường như đối với các loại tài sản khác như súng săn, tàu thủy, thuyền... Ngoài ra, bổ sung quy định xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với xe tải, xe khách theo khung tiêu chí kỹ thuật (trọng tải, số người cho phép chở kể cả lái xe, thể tích làm việc hoặc công suất động cơ…).

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi quy định trên sẽ giải quyết được những hạn chế của chính sách lệ phí trước bạ hiện hành, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cho cơ quan thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho việc thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ qua mạng, góp phần cải cách thủ tục hành chính. Bộ Tài chính cũng cho rằng việc sửa đổi này sẽ chống thất thu ngân sách nhà nước

Đối với việc thu lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định mới có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Bộ Tài chính cũng cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với một số trường hợp cho phù hợp. Chẳng hạn như bổ sung “giá thành sản phẩm, bao gồm thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có)” làm căn cứ xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với trường hợp tài sản tự sản xuất, chế tạo hoặc tài sản thuê sản xuất, chế tạo mà không có tài sản cùng loại hoặc tương đương trên thị trường.

Đối với tài sản nhập khẩu, cần sửa đổi, bổ sung cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường là giá trên ứng dụng quản lý trước bạ của cơ quan thuế các các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tạo thuận lợi cho việc xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy mới phát sinh tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO