Deutsche Bank dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào năm 2023 khi Fed tăng lãi suất

Minh Ngọc| 06/04/2022 16:23
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà kinh tế David Folkerts-Landau (kinh tế trưởng) và Peter Hooper (cựu quan chức Fed, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu) của Deutsche Bank trong một báo cáo ngày 5/4 đã đưa ra dự báo Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất để chống lại lạm phát gia tăng.

Các nhà kinh tế này nhận định Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong ba kỳ họp tiếp theo nhằm đạt mức trên 3,5% vào giữa năm tới. Mục tiêu hiện tại của Fed đối với lãi suất quỹ liên bang là 0,25% đến 0,5%, sau khi nâng 25 điểm phần trăm vào tháng trước.

Deutsche Bank là một trong những ngân hàng lớn đầu tiên dự báo về một cuộc suy thoái của Mỹ. Trong một báo cáo ngày 4/4, các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. do Jan Hatzius là trưởng nhóm cho rằng, suy thoái kinh tế chưa chắc đã là "không thể tránh khỏi", một phần là do người tiêu dùng và các công ty đang sẵn tiền mặt.

Folkerts-Landau và Hooper thừa nhận trong báo cáo: “Nhận định của chúng tôi về nguy cơ suy thoái của Mỹ vào năm tới hiện đang chưa nhận được sự đồng thuận,” đồng thời nói thêm, “Chúng tôi hy vọng nó sẽ không kéo dài quá lâu”.

Bên cạnh việc Fed tăng lãi suất, Deutsche dự báo Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán 8,9 nghìn tỷ USD gần 2 nghìn tỷ USD vào cuối năm tới, tương đương với việc tăng thêm ba hoặc bốn lần 25 điểm cơ bản.

“Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ chịu tác động lớn từ việc Fed thắt chặt thêm lãi suất vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024,” Folkerts-Landau và Hooper nhận định trong báo cáo.

Theo dự báo này, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng mạnh lên 4,9% vào năm 2024. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 ở mức 3,6%.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Deutsche Bank dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào năm 2023 khi Fed tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO