Doanh nghiệp

DIC Corp (DIG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thành, vắng mặt cổ đông lớn Trần Qúi Thanh

Huyền Châm 30/06/2023 - 10:11

Lãnh đạo DIG cho biết, ông Trần Quí Thanh là cổ đông lớn nắm 5% vốn tại DIG, nhưng không phản hồi thư mời cũng không ủy quyền cho ai tham dự đại hội.

chu-tich-dig-4095.jpg

Ngày 28/6, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Group (mã chứng khoán DIG) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 tại TP.Vũng Tàu. Dù có tới hơn 500 cổ đông có mặt kín hội trường nhưng đại hội cũng không đủ điều kiện tiến hành.

Cụ thể, ban tổ chức đại hội liên tiếp thông báo “xin” cổ đông chờ cho đủ tỷ lệ nhưng tới cuối giờ chiều ĐHĐCĐ DIG vẫn không đủ tỷ lệ 50% số cổ phần có quyền biểu quyết như quy định. Trước đó mấy ngày, Chủ tịch HĐQT DIG Nguyễn Thiện Tuấn đã có thư gửi cổ đông kêu gọi tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, sau lần tổ chức bất thành tại ĐHĐCĐ bất thường tháng 9/2022 do không đủ tỷ lệ.

Chia sẻ với báo chí tại đại hội, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIG cho biết, theo dữ liệu chốt quyền tham dự đại hội, DIG có hơn 64.000 cổ đông. Tuy nhiên, với lượng lớn cổ đông nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp, trong đó có cả ở nước ngoài khiến công ty khó triệu tập tổ chức đại hội. Thực tế đây không phải là lần đầu DIG tổ chức đại hội lần 1 bất thành.

Chủ tịch DIG cũng cho biết, 1 cổ đông cá nhân nắm 5% nhưng không tham dự là Dr. Thanh (tức ông Trần Quí Thanh, được biết đến là lãnh đạo tập đoàn Tân Hiệp Phát). Ông Trần Quí Thanh cùng con gái Trần Uyên Phương bị khởi tố, tạm giam hồi tháng 4/2023 về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo DIG, công ty đã gửi thư mời đến địa chỉ của ông Trần Quí Thanh nhưng không có xác nhận tham dự và cũng không có uỷ quyền.

Trả lời về lời hứa mua vào cổ phiếu DIG, chủ tịch doanh nghiệp cho biết, thời gian tới nếu điều kiện phù hợp sẽ thực hiện việc nâng sở hữu cổ phần.

Tính đến cuối năm 2022, DIG có 3 cổ đông lớn là Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn (7,68% vốn), ông Nguyễn Hùng Cường, Phó chủ tịch HĐQT (8,85% vốn), Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Tân (11,21% vốn). Nhưng theo chia sẻ của ông Tuấn, thực tế ông Tuấn nắm tổng khoảng 30% vốn.

Theo tài liệu họp đại hội, năm 2022, doanh thu hợp nhất của doanh nghiệp đạt 2.012 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế thuế hợp nhất đạt 199 tỷ đồng, đạt 10,5% kế hoạch.

Ông Nguyễn Quang Tín, tân Tổng giám đốc DIG mới được bổ nhiệm trước thềm đại hội cho biết, nguyên nhân công ty không hoàn thành kế hoạch kinh doanh vì từ giữa cuối quý II/2022 đến nay tình hình thị trường bất động sản trầm lắng do tác động của hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, tắc nguồn vốn trái phiếu, tắc cả nguồn vốn huy động từ khách hàng, một số doanh nghiệp vướng vào lao lý đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, mọi giao dịch bị trì hoãn, các dự án đang triển khai phải tạm dừng.

Lãnh đạo DIG cho biết, các dự án có doanh thu, thu nhập khác, lợi nhuận chiếm tỷ lệ lớn trong năm là Khu Nhà ở Lam Hạ Center Point, Khu Dân Thương mại Vị Thanh - Hậu Giang, 31ha - Đại Phước nhưng bị vướng mắc các thủ tục pháp lý nên chưa chuyển nhượng, chưa hạch toán doanh thu, dẫn đến kết quả kinh doanh hoàn thành thấp. Dự án Khu Đô thị mới Nam Vĩnh Yên hoàn thành doanh thu 50,9%.

Năm 2023, trước tình hình sức tiêu thụ thị trường giảm, chi phí đầu vào tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, tiếp cận vốn khó khăn, tập đoàn định hướng không đề cao việc tăng trưởng đầu tư phát triển mà chú trọng bảo toàn vốn, phấn đấu có lợi nhuận để chia cổ tức. Trong năm, khi xuất hiện thời cơ tốt sẽ tăng tiến độ sản xuất và giải ngân để đạt mức tăng trưởng cao hơn.

DIG đề ra mục tiêu doanh thu năm 2023 ở mức 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 98% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 604%; cổ tức 8-15%, vốn điều lệ 6.500-7.000 tỷ đồng.

Trong năm, công ty tiếp tục tập trung quyết liệt thu hồi công nợ tại các dự án Gateway, CSJ giai đoạn 1, Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên… Tập trung khai thác các quỹ đất tại Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, Khu dân cư thương mại Vị Thanh… Hoàn thành các thủ tục đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và mở bán sản phẩm Khu nhà ở Lam Hạ Center Point.

DIG cũng có kế hoạch kêu gọi có chọn lọc các nhà đầu tư cấp 2 trong và ngoài nước để thực hiện các dự án thành phần tại các dự án đô thị, nhà ở do DIG làm chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hiện thực hóa quy hoạch được duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DIC Corp (DIG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thành, vắng mặt cổ đông lớn Trần Qúi Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO