Kết nối

Diễn đàn Báo chí- Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững lần thứ 2

V.Hiệu 31/05/2024 10:19

Ngày 31/5/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí- Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Đây là năm thứ 2, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tại 3 miền.

608d16919e4c3e12675d.jpg

Mục tiêu của Diễn đàn là trở thành sự kiện thường niên nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Diễn đàn sẽ tập trung trao đổi, thảo luận những nội dung chính sau đây:

Một là, tổng quan những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai là, phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ba là, khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; Đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; Xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

Tại Diễn đàn, PGS,TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành. “Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm…mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyếtsách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…”- Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Là cơ quan ngôn luận của UBND TP. Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị với hệ sinh thái gồm 9 ấn phẩm: 2 ấn phẩm báo in (Kinh tế và Đô thị, Pháp luật và Xã hội), Báo điện tử Kinh tế và Đô thị và 6 chuyên trang (Thị trường Tài chính, Diễn đàn Đô thị, Tiêu dùng, Giao thông Hà Nội, Hanoitimes) với lượng truy cập khoảng 15 triệu lượt/tháng... Thời gian qua, Báo Kinh tế và Đô thị rất tích cực truyền thông về các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một trong những chủ đề luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội.

TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi. Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng"

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, với Hapro khi tham gia các tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề của Báo đã giúp Công ty hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp DN tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của DN.

Trong khi đó, Th.S Lê Dung - Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi: Báo chí nên tạo điều kiện để DN và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mà còn cải thiện chất lượng thông tin. Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và DN tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến.

Năm nay, Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội (ngày 31/5); TP. Hồ Chí Minh (ngày 4/6/2024) và TP. Buôn Mê Thuột - Daklak (14/6/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Báo chí- Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO