Tin tức

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Nguyễn Huyền 22/04/2024 14:58

Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.

z5364437592696_ffe5309c7a8ddb400efe31f51467f9f1-1-.jpg
Vietnam Pavilion tại Milan Design Week

Để ngành gỗ có thể đi vào phân khúc cao hơn

Với chủ đề Materia Natura (vật liệu thiên nhiên) của Tuần lễ thiết kế Milan 2024, gian hàng quốc gia "Vietnam Pavilion" được tạo thành từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây, đã nêu bật sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững, bảo vệ bản sắc dân tộc nhưng cũng đầy tính hiện đại.

Phát biểu tại sự kiện kết nối ngày 18/4/2024, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng nhấn mạnh, ITPC cùng HAWA đã có những bước đi đầu tiên thành công khi đưa hàng Việt Nam vào sân chơi lớn nhất về thiết kế và thương hiệu của ngành nội thất toàn cầu.

Đại sứ cũng khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng phát huy năng lực cạnh tranh thông qua việc hợp tác tốt với các nhà mua hàng thiết kế tại Ý và châu Âu để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, cũng như các thị trường khác.

"Thật tự hào khi Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Để ngành gỗ có thể đi vào phân khúc cao hơn, cần đầu tư lớn và bài bản. Chỉ cần tự tin là Việt Nam có thể làm được", Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh.

Việt Nam được biết đến như một cường quốc về sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ nội thất với kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 5 toàn cầu. Lần đầu xuất hiện tại Milan Design Week, bằng sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ công tác thiết kế dàn dựng không gian trưng bày đến việc tuyển chọn sản phẩm là những bước đi chắc chắn, từng bước đưa những giá trị sáng tạo của ngành nội thất và mỹ nghệ Việt Nam vào những sân chơi quốc tế bằng thực lực và tiềm năng, tạo động lực phát triển, góp phần đưa ngành gỗ và mỹ nghệ chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM), nâng cao giá trị sản phẩm made – in Việt Nam.

Quy tụ các sản phẩm đặc sắc

Gian hàng quốc gia Vietnam Pavilion tại Milan Design Week do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP. Hồ Chí Minh tổ chức dưới sự hỗ trợ của UBND Thành phố đã mở cửa đón khách tham quan từ ngày 16 - 21/4/2024 tại Superstudio Più, Via Tortona 27 Milan, Italia với tổng diện tích 360 m2, trưng bày các sản phẩm nội thất gỗ và mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp Việt Nam.

Lựa chọn tham dự lần này là những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Đồ Gỗ Hoa Mai 2023 - 2024, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn từ những nhà sản xuất nội thất Việt Nam, cùng những sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo được làm thủ công từ các nghệ nhân, thợ lành nghề.

Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation cho biết: “Bộ sưu tập Đòng Đòng của Landco trưng bày tại gian hàng là kết tinh từ văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam. Gần 40 sản phẩm nội thất trong bộ sưu tập mang trong mình sự giao thoa thời đại, văn hóa, cùng tâm huyết và kỹ năng qua từng công đoạn thiết kế, sản xuất, hoàn thiện".

Góp phần tạo nên điểm nhấn trong không gian trưng bày của Vietnam Pavilion, các sản phẩm thương hiệu GOA cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách tham quan. Là phân khúc mới thuộc tập đoàn nội thất AA Corporation, các sản phẩm của GOA 100% được làm từ các vật liệu tái chế tổng hợp kết hợp giữa vật liệu tự nhiên (mây, tre biến tính), vật liệu tái chế, nguyên phụ liệu gốc thực vật…

“Nội thất GOA không chỉ mang lại trải nghiệm hưởng thụ sang trọng, hiện đại mà còn kết nối với tương lai thông qua tác động tích cực giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ ngành nghề bản sắc dân tộc, thể hiện lối sống sang trọng văn minh”, đại diện thương hiệu GOA nói.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 2,4 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ. Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm, cùng với việc các đơn hàng gia tăng, các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ xuất khẩu đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO