Các Hiệp hội ngành, nghề

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ than bị chậm hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế nói gì?

P.V 14/08/2023 - 10:30

Trước một số ý kiến cho rằng cơ quan thuế đưa tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vào diện rủi ro và thực hiện “kiểm tra trước, hoàn thuế sau”, Tổng cục Thuế khẳng định ý kiến trên phản ánh là không đúng.

Theo Tổng cục Thuế, đối với những doanh nghiệp có phản ánh việc chậm hoàn thuế, cơ quan thuế hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguồn gốc hàng hóa mua vào và trong hồ sơ kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp này còn chưa giải trình được hoạt động mua bán một cách minh bạch. Tổng cục Thuế khẳng định, không phải toàn bộ doanh nghiệp ngành gỗ là rủi ro cao về thuế.

Về kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ từ năm 2022 đến nay, theo số liệu tổng hợp báo cáo nhanh, các Cục Thuế địa phương đã tiếp nhận 5.213 hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Trong đó, số hồ sơ cơ quan thuế đã giải quyết hoàn là 4.888 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 93,7% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp ngành gỗ, cơ quan thuế xác định 548 hồ sơ liên quan đến các doanh nghiệp trung gian. Kết quả là đã phát hiện 72 hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT có kê khai hóa đơn của 264 doanh nghiệp trung gian bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm dừng hoạt động. Do vậy, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an.

Đáng chú ý là qua rà soát thông tin dữ liệu tổng thể của toàn ngành Thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gỗ thì có đến hơn 7.600 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm dừng hoạt động. Đây là những dấu hiệu rủi ro đối với công tác quản lý thuế.

Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ của 9 doanh nghiệp trực tiếp đề nghị hoàn thuế GTGT mặt hàng gỗ và sản phẩm làm từ gỗ, dăm gỗ, viên nén gỗ sang cơ quan Công an để phối hợp điều tra, xác minh (không kể các DN trung gian bán hàng cho doanh nghiệp hoàn thuế nêu trên), nguyên nhân do doanh nghiệp có dấu hiệu sử dụng hoá đơn khống để hoàn thuế, doanh nghiệp mua hàng của doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế…

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đề nghị nên đưa doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ ra khỏi danh sách rủi ro cũng như chuyển thuế suất của mặt hàng gỗ rừng trồng sang không chịu thuế. Về kiến nghị này, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính và đưa vào nghiên cứu, đánh giá tác động đối với doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu mặt hàng này để có căn cứ báo cáo Quốc hội, Chính phủ để lấy ý kiến rộng rãi trước khi thực hiện sửa Luật Thuế GTGT trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ than bị chậm hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO