Doanh nghiệp

Dragon Capital Việt Nam bị xử phạt 125 triệu đồng

Hoàng Hà 09/11/2023 - 14:08

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Dragon Capital Việt Nam 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

xu-phat.png
Ngoài Dragon Capital Việt Nam, gần đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt một loạt công ty quản lý quỹ (Ảnh minh họa).

Ngày 6/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam.

Theo đó, Dragon Capital bị phạt 125 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau giao dịch.

Trước đó vài ngày, Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương cũng đã bị UBCKNN xử phạt vi phạm hành chính 65 triệu đồng đối với hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị, điều hành đối với công ty quản lý quỹ không phải là công ty đại chúng, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.

Quyết định xử phạt của UBCKNN nêu rõ Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương đã không đảm bảo cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) có ít nhất 1/5 tổng số thành viên là thành viên độc lập. Theo đó, từ ngày 17/4/2021 đến ngày 20/9/2023, HĐQT của công ty có 0/5 thành viên HĐQT độc lập; từ ngày 20/9/2023 đến thời điểm kiểm tra, HĐQT của công ty có 1/6 thành viên HĐQT độc lập.

Cũng trong giai đoạn từ ngày 17/4/2021 đến ngày 20/9/2023, HĐQT của công ty chưa bổ nhiệm thành viên ủy ban kiểm toán; tại thời điểm kiểm tra, HĐQT của công ty chưa ban hành quy chế hoạt động của ủy ban kiểm toán.

Ngoài ra, công ty quản lý quỹ này còn bị phạt 20 triệu đồng đối với hành vi không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phương tiện công bố thông tin (trang thông tin điện tử của công ty không hiển thị thời gian đăng tải thông tin).

Hồi giữa tháng 10/2023, một công ty quản lý quỹ khác là Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) cũng bị UBCKNN xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 165 triệu đồng.

Trong đó, công ty bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của một vài nhân viên của SSIAM không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.

Đồng thời, SSIAM còn bị phạt 40 triệu đồng do bố trí nhân viên, người hành nghề chứng khoán kiêm nhiệm công việc trong trường hợp không được kiêm nhiệm. Công ty đã bố trí nhân sự của công ty là nhân viên tư vấn đầu tư; đồng thời là thành viên hội đồng đầu tư của công ty, tham gia ký xét duyệt các khoản đầu tư của các quỹ đầu tư, danh mục đầu tư ủy thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dragon Capital Việt Nam bị xử phạt 125 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO