Hoạt động ngân hàng

Dự báo nhu cầu tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam

T.H 05/07/2023 11:16

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp với Ngân hàng Trung ương (NHTW) Hàn Quốc và Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo khởi động Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức (BOK – KPP) năm 2023 với chủ đề “Dự báo nhu cầu tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam”.

web.jpg
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hoàng Thị Phương Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, NHNN cho biết, trong những năm qua, Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức giữa NHNN và NHTW Hàn Quốc đã được đánh giá là một trong những chương trình hỗ trợ kỹ thuật có hiệu quả thiết thực, được đón nhận tích cực trong khuôn khổ hợp tác giữa hai NHTW.

Thay mặt các đơn vị liên quan, bà Hoàng Thị Phương Hạnh bày tỏ tin tưởng chương trình năm nay sẽ tiếp tục gặt hái thành công, đóng góp tích cực vào sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực ngân hàng.

Đặt kỳ vọng cao đối với kết quả nghiên cứu của Chương trình, Phó Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ Nguyễn Thị Thu Hương (trưởng nhóm nghiên cứu phía Việt Nam) cũng hy vọng kinh nghiệm thực tế của NHTW Hàn Quốc, cùng sự tham gia của các giáo sư, nhà nghiên cứu từ các trường Đại học của Hàn Quốc sẽ giúp đề xuất mô hình dự báo nhu cầu tiền mặt phù hợp cùng các bước thực hiện cụ thể. Đây sẽ là nguồn hỗ trợ và tham khảo có giá trị, góp phần bổ sung nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ chính sách của Việt Nam liên quan đến công tác quản lý tiền mặt.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Kim Young Han, Giáo sư Đại học Sungkyunkwan, Trưởng nhóm nghiên cứu phía Hàn Quốc đánh giá cao quá trình làm việc tích cực, chủ động của hai bên. Đồng thời,  bày tỏ tin tưởng Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp, mang lại kết quả tích cực cho chương trình BOK – KPP năm nay.

Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung về giới thiệu tổng quan chương trình BOK - KPP; nhu cầu tiền mặt tại Việt Nam trong thời gian qua; các mô hình và phương pháp dự báo nhu cầu tiền mặt hiện nay tại Việt Nam; đặc điểm của các mô hình và phương pháp dự báo cầu tiền mặt của NHTW Hàn Quốc; định hướng cải thiện các mô hình dự báo nhu cầu tiền mặt của Việt Nam; tác động kinh tế vĩ mô của những thay đổi trong nhu cầu tiền mặt và tác động đối với các chính sách phát hành tiền mặt…

Thông qua buổi hội, nhóm nghiên cứu của NHNN và các giáo sư, nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc có cơ hội phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đào sâu các vấn đề tiềm năng, hướng tới xây dựng và hoàn thiện báo cáo tư vấn của chương trình BOK - KPP 2023.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện NHTW Hàn Quốc đã ký kết và trao Biên bản Thảo luận triển khai chương trình BOK - KPP năm 2023, trong đó quy định các nội dung quan trọng như căn cứ, mục tiêu nội dung các hoạt động, kết quả đầu ra của Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo nhu cầu tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO