Chứng khoán

Đưa vào vận hành hệ thống KRX: Động lực để thị trường chứng khoán bứt phá trong năm 2024

Quỳnh Lê 05/01/2024 13:30

Hệ thống KRX được kỳ vọng đi vào vận hành trong năm 2024 sẽ tạo nền tảng cơ sở để nhiều sản phẩm mới được triển khai, kết hợp với môi trường lãi suất thấp, dòng tiền có thể dịch chuyển sang thị trường chứng khoán. Đồng thời đây cũng sẽ là chất xúc tác mạnh giúp rút ngắn con đường nâng hạng thị trường của Việt Nam.

Thị trường chứng khoán kết thúc năm 2022 với những cơn gió ngược càn quét thị trường tài chính, tác động đáng kể lên các nhóm ngành trụ cột như bất động sản, ngân hàng hay thị trường trái phiếu.

Trong nửa đầu năm 2023, thị trường trải qua một giai đoạn tích lũy đi ngang, sau đó chứng kiến quá trình phục hồi nhẹ. Sự phục hồi này phần lớn đến từ chính sách tiền tệ thuận lợi cùng kỳ vọng các giải pháp từ cơ quan chức năng giải quyết các điểm nghẽn trong nền kinh tế.

Trải qua một năm biến động với nhiều cung bậc cảm xúc, kết thúc năm 2023, chỉ số VN-Index đạt 1.129,93 điểm, tăng hơn 12% so với cuối năm 2022. Thanh khoản trên thị trường đạt hơn 17.500 tỷ đồng/phiên. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng hơn 9% so với năm trước, tương đương khoảng 62% GDP năm 2022.

Thị trường chứng khoán năm 2024 được dự báo sẽ có sự phục hồi tốt cả về giá và thanh khoản so với giai đoạn 2022 – 2023 dựa trên nhiều yếu tố, trong đó điểm nhấn kỳ vọng là việc đưa vào vận hành hệ thống KRX sau gần 10 năm lỡ hẹn.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin điều hành và quản lý giao dịch trên thị trường chứng khoán của Hàn quốc, được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) ký hết chuyển giao công nghệ với Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào tháng 12/2012 được kỳ vọng sẽ đi vào vận hành trong năm 2024 sau thời gian dài trì hoãn.

Theo kế hoạch ban đầu của HOSE, hệ thống KRX sẽ chính thức được go-live vào ngày 25/12/2023. Tuy nhiên, ngày 21/12, HOSE tiếp tục có văn bản thông báo tới các công ty chứng khoán thành viên về thực hiện kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) trong 3 ngày từ ngày 22/12 đến ngày 24/12 và báo cáo kết quả cho HOSE vào ngày 25/12.

hgksgd.png
Hệ thống KRX lần đầu tiên được kiểm thử diện rộng trong năm 2023

Tại lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2024 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, một trong nhưng nhiệm vụ trọng yếu trong năm nay là sớm đưa hệ thống công nghệ thông tin mới KRX vào hoạt động để đảm bảo sự đồng bộ về giao dịch.

Trong năm qua, Chính phủ và các cơ quan quản lý cũng đã cho thấy sự quyết tâm cao độ trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán và đây là tín hiệu tốt để kỳ vọng rằng các hệ thống và cơ chế giao dịch chứng khoán, đáp ứng các tiêu chí cho việc nâng hạng, sẽ được đưa vào vận hành trong 2024.

Theo quan điểm của CTCK KB Việt Nam (KBSV), thời gian thực hiện go-live hệ thống KRX có thể sang quý II/2024 để hệ thống hoàn thiện, đảm bảo giao dịch thông suốt không phát sinh lỗi nghiêm trọng. Về cơ bản, hệ thống go-live chậm hơn dự kiến không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động giao dịch trên thị trường khi thanh khoản giai đoạn hiện tại vẫn đang ở mức vừa phải, dù vậy sẽ có tác động tâm lý trong ngắn hạn.

Mặt khác, cũng theo KBSV, khi hệ thống KRX được vận hành hoàn thiện và sử dụng hết các tính năng sẽ đem đến những thay đổi lớn bao gồm: Cải thiện số lượng lệnh, tốc độ khớp lệnh; Giao dịch T+1, T+0, giảm thời gian thanh toán; Đa dạng hóa sản phẩm, hình thức đầu tư như nghiệp vụ bán khống, các hợp đồng quyền chọn… Tuy nhiên, trong ngắn trung hạn, hệ thống KRX nhiều khả năng sẽ chỉ tập trung vận hành các tác vụ cơ bản, đảm bảo tính ổn định của hệ thống.

“Định giá đã phần nào phản ánh kỳ vọng ngắn hạn về hệ thống KRX tuy nhiên vẫn đang ở mức hấp dẫn trong trung – dài hạn… KRX đi vào vận hành trong năm 2024 mang tới kỳ vọng thanh khoản cải thiện và đáp ứng các yêu cầu để nâng hạng thị trường trong tương lai”, chuyên gia của KBSV nhận định.

Chung quan điểm với KBSV, MBS Research cũng cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ ghi nhận nhiều thông tin hỗ trợ trong thời gian tới khi hệ thống KRX sẽ được đi vào vận hành, tạo nền tảng cơ sở để nhiều sản phẩm mới được triển khai, từ đó rút ngắn con đường nâng hạng thành thị trường mới nổi của Việt Nam. Vì vậy, định giá thị trường hợp lý là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn.

“Hệ thống KRX đưa vào vận hành từ năm 2024 là bước đệm cho phát triển thị trường chứng khoán, tạo nền tảng cơ sở để nhiều sản phẩm mới được triển khai, kết hợp với môi trường lãi suất thấp dòng tiền có thể dịch chuyển sang thị trường chứng khoán”, MBS Research lưu ý.

CTCK Rồng Việt (VDSC) thì đưa ra khuyến nghị, thông tin tiến độ KRX nên được theo dõi sát sao vì thời điểm vận hành hệ thống nhiều khả năng mang lại một đợt tăng điểm tốt.

Theo VDSC, KRX là cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai các sản phẩm mới như giao dịch cổ phiếu trong ngày (intraday trading), bán khống (short selling), hợp đồng quyền chọn (option). Với thực tế là KRX đang ở khâu FAT, hoàn toàn có thể kỳ vọng việc go-live trong 2024. Sau đó, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) cần chuyển đổi sang cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở, giúp giải quyết thanh vấn đề thanh toán và bù trừ.

Mặt khác, đối với tâm điểm đầu tư năm 2024, với kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi tốt cùng các tác động tích cực của việc vận hành hệ thống KRX, nhà đầu tư có thể xem xét và lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán vào những nhịp điều chỉnh về bằng hoặc dưới mức P/B trung bình để có lợi suất kì vọng hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán phục hồi tốt là động lực mạnh mẽ để các công ty cải thiện hoạt động kinh doanh của mình ở tất cả các mảng kinh doanh chính bao gồm đầu tư, môi giới chứng khoán và cho vay ký quỹ. MBS Research lưu ý một số cổ phiếu đáng chú ý như: SSI, VND, VCI, MBS, BSI, FTS…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa vào vận hành hệ thống KRX: Động lực để thị trường chứng khoán bứt phá trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO