Các Hiệp hội ngành, nghề

Đường đến phát thải ròng bằng 0 cần sớm đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng xanh

Nguyễn Huyền 20/06/2024 - 09:58

Lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất về chi phí để hỗ trợ tăng trưởng bền vững của Việt Nam là mở rộng quy mô điện mặt trời và điện gió, cũng như điện hóa ngành giao thông vận tải và công nghiệp.

picture2.jpg
Hình ảnh tại Lễ công bố Báo cáo "Triển vọng Năng lượng Việt Nam – Đường đến Phát thải ròng bằng 0"

Việc Việt Nam đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 không chỉ khả thi về mặt kỹ thuật, mà còn là một kịch bản hiệu quả nhất về chi phí.

Song, để đạt được mục tiêu này, phát thải CO₂ của Việt Nam cần đạt đỉnh vào năm 2030 và quá trình chuyển đổi năng lượng xanh cần được thực hiện khẩn trương với tốc độ nhanh hơn trước đây.

Theo Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam – Đường đến Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) do Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Việt Nam), Cục Năng lượng Đan Mạch (DEA) và Đại sứ quán Đan Mạch thực hiện vừa công bố ngày 19/6, lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất về chi phí để hỗ trợ tăng trưởng bền vững của Việt Nam là mở rộng quy mô điện mặt trời và điện gió, cũng như điện hóa ngành giao thông vận tải và công nghiệp.

Điều quan trọng là cần sớm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh để tránh những chi phí lớn không cần thiết. Đặc biệt, báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể về cách Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050 và đảm bảo đạt đỉnh phát thải CO₂ vào năm 2030.

Theo ông Kristoffer Böttzauw, Cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch, Việt Nam có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và chuyển đổi xanh sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững cho toàn xã hội.

“Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, để đảm bảo phát triển bền vững Việt Nam cần phải tách biệt tăng trưởng kinh tế với tiêu thụ năng lượng, đồng thời xây dựng một hệ thống năng lượng xanh và bền vững hơn thông qua đầu tư vào năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng”, ông Kristoffer Böttzauw nói.

Cần xác định các địa điểm cho phát triển điện gió ngoài khơi

Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Việt Nam cần có những nỗ lực nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững. Điều này không chỉ quan trọng đối với việc giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, mà còn giúp thu hút đầu tư FDI".

Theo phân tích từ báo cáo, để phát thải đạt đỉnh vào năm 2030 và trung hòa khí hậu vào năm 2050 thì cần có thêm 56 GW điện tái tạo (17 GW điện gió trên bờ và 39 GW điện mặt trời) vào năm 2030. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình chuyển đổi sẽ gây ra các chi phí tốn kém không cần thiết do những tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu.

Để thực hiện tham vọng xây dựng 84 GW năng lượng gió ngoài khơi vào năm 2050, Việt Nam cần có cam kết mạnh mẽ và hành động sớm. Đặc biệt, việc sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng để có thể thu hút các khoản đầu tư lớn vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Báo cáo cũng khuyến nghị, Việt Nam nên bắt tay ngay vào việc xác định các địa điểm cho phát triển điện gió ngoài khơi, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cảng và củng cố hệ thống lưới điện truyền tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường đến phát thải ròng bằng 0 cần sớm đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO