Nhìn ra thế giới

ECB lần đầu phát đi thông điệp mạnh mẽ về việc chuẩn bị hạ lãi suất cơ bản

Đăng Tuấn 28/05/2024 - 07:16

Chuyên gia kinh tế trưởng tại ECB, ông Philip Lane, trong bài phát biểu với Financial Times, nhấn mạnh: “ở thời điểm này có thể khẳng định đã có đủ yếu tố để chúng ta có thể rút lại các biện pháp hạn chế tiền tệ”.

eurozoneceps.jpg

Hai quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Hai (ngày 27/5) đã nói đến việc ủng hộ việc hạ lãi suất cơ bản đồng euro ngay trong tuần sau. Thông điệp rõ ràng này cho thấy nhiều khả năng quyết định hạ lãi suất đã được tính toán chặt chẽ và sẽ được đưa ra, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Trong bài phát biểu vào ngày đầu tuần, thành viên hội đồng quản lý ECB và đồng thời là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Phần Lan – ông Olli Rehn nhấn mạnh rằng lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đang giảm theo đúng kỳ vọng.

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu tháng 4/2024 duy trì ổn định ở ngưỡng 2,4%, đây là tháng thứ 7 liên tiếp lạm phát tại châu Âu duy trì dưới ngưỡng 3% dù rằng có tăng nhẹ trong tháng 12/2023. Con số lạm phát của tháng 5/2024 được công bố vào ngày thứ Sáu tuần này (ngày 31/5/2024).

Trong bài phát biểu đăng trên trang web của Ngân hàng Trung ương Phần Lan, ông Rehn nhấn mạnh: “Khi mà áp lực lạm phát giảm đi, lạm phát đang lùi dần về ngưỡng mục tiêu 2%, tháng 6/2024 là thời điểm chín muồi để nới lỏng chính sách tiền tệ và bắt đầu hạ lãi suất. Có lý do để tin rằng áp lực lạm phát sẽ ngày một giảm đi với điều kiện tình hình căng thẳng địa chính trị không gia tăng và giá năng lượng không tăng mạnh”.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại ECB, ông Philip Lane, trong bài phát biểu với Financial Times, nhấn mạnh: “Trái ngược với kỳ vọng trước đó, ở thời điểm này có thể khẳng định đã có đủ yếu tố để chúng ta có thể rút lại các biện pháp hạn chế tiền tệ”.

Cuộc họp tiếp theo của ECB dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/6. Thị trường hiện đang dự báo về khả năng ECB sẽ hạ lãi suất ước tính khoảng 0,25% từ ngưỡng 4% ở hiện tại.

Trước đó một số quan chức thuộc ECB cũng đưa ra những bình luận tương tự. ECB phát đi thông điệp sẽ cần phải hành động sớm hơn so với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Điều này khác với quy luật thông thường khi mà FED vốn thường đi đầu trong các quyết định liên quan đến chính sách tiền tệ.

Chuyên gia kinh tế thuộc bộ phận nghiên cứu của Bank of America ông Claudio Irigoyen khẳng định: “Như vậy rõ ràng FED và ECB sẽ đưa ra quan điểm chính sách tiền tệ trái chiều ngay, ECB sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6/2024 còn FED sẽ cần thời gian lâu hơn để đưa ra quyết định

Hiện tại, các chuyên gia cũng như các nhà hoạch định chính sách tiền tệ tại Mỹ vẫn chưa thể thống nhất được về thời điểm nào sẽ hạ lãi suất cơ bản đồng USD. Trong tuần trước, khi Mỹ công bố một loạt số liệu kinh tế tốt hơn kỳ vọng, các chuyên gia Goldman Sachs đã dự báo thời điểm FED bắt đầu hạ lãi suất sẽ là tháng 9 chứ không phải tháng 7/2024 theo tính toán trước đó

Biên bản cuộc họp tháng 4 và tháng 5/2024 của FED cho thấy ngay cả các nhà hoạch định chính sách Mỹ hiện cũng chưa thể chắc chắn về thời điểm nào sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo Theo CNBC, Financial Times
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ECB lần đầu phát đi thông điệp mạnh mẽ về việc chuẩn bị hạ lãi suất cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO