EU chuẩn bị công bố kế hoạch kích thích lớn để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19

Ngọc Lan| 27/05/2020 15:58
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mục đích gói kích thích là để giúp các quốc gia và các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 phục hồi nhanh chóng, và bảo vệ thị trường 450 triệu dân của EU khỏi bị chia rẽ bởi mức chênh lệch về tăng trưởng kinh tế và mức độ giàu có khi khối 27 quốc gia thành viên bắt đầu phục hồi lại từ suy thoái kinh tế sâu nhất từ ​​trước đến nay.

Ngày 27/5, Ủy ban châu Âu tiết lộ kế hoạch giúp nền kinh tế EU phục hồi sau khi chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 với sự kết hợp của các khoản tài trợ, cho vay và bảo lãnh trên 1.000 tỷ euro.

Gói cứu trợ là hết sức cần thiết bởi các quốc gia như Ý, Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha hoặc Tây Ban Nha, gánh nặng nợ nần cao và phụ thuộc sâu vào du lịch, sẽ gặp khó khăn hơn so với các nước ở phía bắc để khởi động lại nền kinh tế của họ.

Điểm mới trong kế hoạch nói trên là EU sẽ đi vay vốn giá rẻ trên thị trường và sau đó cấp một phần số tiền đi vay cho những nước cần nhất, chứ không phải là cho các nước này vay lại.

Nhưng kế hoạch này đang khiến Hà Lan, Thụy Điển, Áo hoặc Đan Mạch lo lắng bởi EU sẽ phải hoàn trả số nợ này, đồng nghĩa với việc các khoản đóng góp của các nước vào ngân sách EU sẽ tăng lên hay sẽ có các khoản thuế mới được ban hành. Bốn nước này phản đối mạnh mẽ việc hỗ trợ cho các nước thông qua trợ cấp và họ muốn hình thức cho vay kèm theo các điều kiện và sự giám sát nghiêm ngặt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU chuẩn bị công bố kế hoạch kích thích lớn để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO