EVNFinance phát hành 1.700 tỷ đồng trái phiếu xanh

T.H.Y| 13/07/2022 21:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 12/7, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) và các đối tác đã tổ chức lễ ký kết các hợp đồng liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu xanh. Theo đó, đối tác GuarantCo sẽ bảo lãnh một phần cho đợt phát hành trái phiếu xanh trị giá hơn 1.700 tỷ đồng của EVNFinance.

EVNFinance vinh dự là tổ chức đầu tiên phát hành trái phiếu xanh tại thị trường Việt Nam dựa trên Nguyên tắc Trái phiếu xanh do Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (ICMA) công bố.

Đại diện các đối tác tham dự tại lễ ký kết

Buổi lễ ký kết có sự tham gia của các đối tác đa phương bao gồm EVNFinance, GuarantCo, Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Ngoại thương (VCBS), Viện Tăng trưởng xanh Toàn cầu (GGGI), Nhóm Phát triển Cơ sở hạ tầng Tư nhân (PIDG) với sự chứng kiến của Công ty Bảo hiểm Manulife, Công ty Bảo hiểm AIA, các đại diện từ Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Úc và Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.

Trái phiếu xanh do EVNFinance phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam với lãi suất cố định, đáo hạn vào năm 2032 sẽ tạo lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, không phải là nợ thứ cấp, được bảo lãnh thanh toán một phần tương đương 1.100 tỷ đồng bởi GuarantCo - một tổ chức huy động vốn đầu tư bằng đồng nội tệ cho các dự án cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển thị trường tài chính ở các quốc gia có thu nhập thấp tại châu Phi và châu Á, và được tư vấn phát hành bởi VCBS.

Trái phiếu xanh là một kênh huy động vốn hiệu quả đối với những nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn lớn từ xã hội để thực hiện tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong tương lai. Đây cũng là lý do EVNFinance phát hành trái phiếu xanh, tạo cơ hội đầu tư cho các tổ chức, doanh nghiệp đồng thời góp phần phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. Việc phát hành trái phiếu xanh của EVNFinance được bảo lãnh bởi GuarantCo được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cho lĩnh vực năng lượng xanh tại Việt Nam.

EVNFinance dự kiến sử dụng tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu để tăng quy mô vốn cấp 2 nhằm phục vụ các hoạt động cho vay của EVNFinance, bao gồm cơ cấu để tài trợ các dự án đạt các điều kiện được nêu tại Khung Trái phiếu xanh của EVNFinance thiết lập dự trên cơ sở áp dụng tự nguyện theo các Nguyên tắc Trái phiếu xanh do ICMA xuất bản, cung cấp các hướng dẫn.

 

Trước đó, EVNFinance đã ban hành Khung Trái phiếu xanh nhằm ban hành hướng dẫn chi tiết đối với các cấu phần chính của Nguyên tắc Trái phiếu xanh, là cơ sở để xác định mục đích sử dụng nguồn vốn huy động từ phát hành trái phiếu xanh và các dự án xanh đủ điều kiện; Đánh giá và lựa chọn dự án; Quản lý vốn huy động từ phát hành trái phiếu xanh; Chế độ báo cáo định kỳ về phân bổ vốn và tác động của các dự án xanh đủ điều kiện được tài trợ/ tái tài trợ bởi nguồn vốn huy động từ phát hành trái phiếu xanh và hoạt động thẩm định độc lập. Khung Trái phiếu xanh của EVNFinance được xây dựng trên cơ sở áp dụng Nguyên tắc Trái phiếu xanh do ICMA công bố và tự nguyện tuân thủ theo Tiêu chuẩn Trái phiếu xanh ASEAN năm 2018.

GuarantCo là Tổ chức phát triển tài chính thuộc Tổ chức PIDG (Private Infrastructure Development Group - PIDG), được tài trợ bởi 5 cường quốc thuộc nhóm G12 (bao gồm Anh, Úc, Thụy Sỹ, Thụy Điển và Hà Lan). GuarantCo được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm AA- và Moody’s xếp hạng A1.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNFinance phát hành 1.700 tỷ đồng trái phiếu xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO