Ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm vị trí Chủ tịch nên HĐQT Eximbank vừa bổ nhiệm ông Yasuhiro Saitoh thay thế từ ngày 25/6.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa cho biết ông Cao Xuân Ninh đã gửi đơn từ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và được chấp thuận. Thay vào đó, Phó Chủ tịch Yasuhiro Saitoh - người từng là đại diện cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đang nắm 15% vốn - được bổ nhiệm thay ông Ninh đảm nhiệm chức danh này.

Ông Yasuhiro Saitoh, tân Chủ tịch Eximbank

Biến động nhân sự cấp cao của Eximbank xảy ra trước thềm phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến tổ chức sáng ngày 30/6. Trong thông cáo phát ra chiều nay, Eximbank cho rằng ông Ninh "đã điều hành có trách nhiệm và hiệu quả công tác chỉ đạo, quản trị" trong thời gian đương nhiệm.

Ông Cao Xuân Ninh (sinh năm 1962) từng là thành viên HĐQT Eximbank từ giữa tháng 12/2015 đến tháng 4/2016. Ông ngồi vào ghế Chủ tịch thay ông Lê Minh Quốc từ cuối tháng 5/2019. Cùng thời điểm này, chính ông Yasuhiro Saitoh đã có đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhưng ban lãnh đạo ngân hàng trì hoãn xem xét.

Ông Cao Xuân Ninh, người vừa từ nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank

Sau các quyết định nhân sự, phiên họp thường niên của Eximbank năm ngoái đã "dậy sóng" bởi tranh luận gay gắt giữa các nhóm cổ đông xoay quanh tính hợp pháp của nghị quyết bầu Chủ tịch HĐQT. Ông Ninh khẳng định chức danh Chủ tịch HĐQT của mình tại ngân hàng này hợp pháp, trong khi SMBC cho rằng mâu thuẫn nhân sự cấp cao cho thấy cổ đông không tin tưởng vào ông Ninh nên đề nghị bầu lại.

Hoạt động của HĐQT theo đánh giá của ban kiểm soát, đang thiếu nhịp nhàng. Các thành viên Hội đồng quản trị còn nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi. Các cuộc họp thường kéo dài mà không ra được quyết định cuối cùng. Điều này gây nhiều chậm trễ, điển hình như việc bổ nhiệm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật và tổ chức đại hội cổ đông thường niên, bất thường...

Tuy nhiên, đại diện Eximbank lại cho rằng thực trạng này cũng phản ánh đúng những khác biệt từ những góc nhìn khác nhau của các thành viên HĐQT.

Eximbank đặt mục tiêu năm nay tổng tài sản tăng 5% lên 176.000 tỷ đồng. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 147.800 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2% và lợi nhuận trước thuế tăng 20% lên xấp xỉ 1.320 tỷ đồng. Ngân hàng cũng lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ tồn đọng, mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC theo định hướng tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước.

Theo vnexpress.net
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eximbank thay chủ tịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO