Facebook nghiên cứu xu hướng mua sắm, gợi ý hướng tiếp cận giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Song Anh| 29/07/2020 16:40
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Facebook mới đây đã hợp tác với các đối tác tiến hành khảo sát trực tuyến người mua hàng trên 18 tuổi tại khu vực Đông Nam Á. Các khảo sát, nghiên cứu cho thấy những gợi mở thú vị về hành vi mua sắm cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng trong đó có nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến xu hướng của người tiêu dùng Việt.

Từ tháng 12/2019 - 2/2020, Facebook đã hợp tác với YouGov tiến hành khảo sát trực tuyến đối với người mua hàng tại khu vực Đông Nam Á trên 18 tuổi nhằm đánh giá thói quen và hành vi mua sắm dịp cuối năm của họ. Ngoài ra, Facebook cũng phân tích nhiều nguồn thông tin từ bên thứ ba trên GlobalWebIndex, cũng như dữ liệu về chuyển đổi và trò chuyện trên Facebook từ tháng 10/2019 - 4/2020. 

 

Báo cáo nghiên cứu của Facebook cho thấy COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới dựa trên nền tảng công nghệ và dẫn đầu trong số đó là xu hướng mua sắm thông qua thiết bị di động, thương mại điện tử và nhắn tin. Cả con người và các doanh nghiệp đều thay đổi cách họ tương tác do tác động bởi các biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau trên khắp thế giới.

Bên cạnh việc chỉ ra cách mà đại dịch ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng, Báo cáo cũng nêu ra 5 xu hướng mua sắm đáng chú ý như sau.

Thế hệ X và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là nhân tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng mua sắm trực tuyến và trên các thiết bị di động tại Việt Nam. 

Tại Việt Nam, 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm đến việc “Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”; 70% thừa nhận mình đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong mùa mua sắm cuối năm.

Mua sắm trên di động ngày càng phổ biến, khi 65% người dùng thế hệ X và Boomers trên toàn cầu cho biết mình phụ thuộc vào các thiết bị di động để mua sắm khi dịch COVID-19 nổ ra. Đặc biệt với người tiêu dùng thuộc thế hệ Boomers, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong năm 2019 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Những ngày hội mua sắm và Tết càng trở nên quan trọng hơn

Tại Việt Nam, 82% số người được hỏi cho biết họ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó. 70% tin rằng Tết là thời điểm săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất.

Trên thực tế, các doanh nghiệp ghi nhận thực tế đơn hàng tăng gần 2-3 lần so với ngày thường trong 3 ngày hội mua sắm online tiêu biểu: 11/11, Black Friday và 12/12.

Tâm lý “tự thưởng” là yếu tố thúc đẩy chi tiêu mạnh mẽ dịp cuối năm

Hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân bằng những điều xa xỉ nho nhỏ sẽ là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết. Trung bình có 8/10 người tham gia khảo sát mong muốn “tự thưởng” cho mình các sản phẩm như thức ăn, thiết bị gia dụng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

COVID-19 đẩy mạnh khám phá sản phẩm và mua sắm đa kênh 

77% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm. 79% cho biết họ rất có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho mùa Tết. 

Dịp Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh đặc biệt có ý nghĩa với người dùng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. 82% người mua hàng Tết cho biết họ thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trên các kênh trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng, và ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng sẽ chuyển sang thực hiện việc mua qua mạng xã hội. 

Người tiêu dùng không chỉ quan tâm tới giá mà còn là sự gắn kết giữa thương hiệu với giá trị cá nhân của họ

40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch. Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên 'thông minh' và 'đáng tin cậy' hơn là “trẻ trung” và cho rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng. 

Doanh nghiệp tận dụng những xu hướng này như thế nào?

Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ báo cáo về thói quen và hành vi người tiêu dùng, ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam cũng gợi ý những hướng tiếp cận mới giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng trưởng kinh doanh: 

Với đối tượng người dùng trung và lớn tuổi, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung mang tính cá nhân hóa, gửi đến khách hàng những thông điệp phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi hành vi mua sắm 

Giảm giá và khuyến mại tiếp tục là trọng tâm của mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là khi người dùng đã hoãn lại nhiều kế hoạch mua sắm trong năm do COVID-19. 10 ngày trước các đợt giảm giá là khoảng thời gian quan trọng để tiếp cận khách hàng và đón đầu tâm lý mua sắm

Củng cố niềm tin và hành vi “tự thưởng” của người dùng thông qua các nội dung phù hợp và chính sách tư vấn, chăm sóc khách hàng chu đáo

Mạnh dạn tiếp cận các nhóm đối tượng khách hàng mới thông qua tiếp thị và thương mai đa kênh, tận dụng sức mạnh mạng xã hội để tăng cường khám phá và chuyển đổi 

Hãy luôn chân thật với chính thương hiệu của mình, và tăng cường tương tác với khách hàng qua các format mới, như Livestream, Trò chơi, hợp tác với KOLs/người nổi tiếng trên mạng xã hội 

Được biết, thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam, Facebook sẽ khởi động chương trình “Holidays Unboxed - Đập hộp mừng Xuân", với chuỗi sự kiện kéo dài 2 tháng nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn bận rộn cuối năm, cận Tết. Chuỗi sự kiện của chương trình sẽ bao gồm nhiều hoạt động như: 

Chương trình khởi động vào ngày 30/7/2020 trên Fanpage chính thức của Facebook Việt Nam, chia sẻ xu hướng, hành vi người tiêu dùng trong mùa cuối năm và dịp Tết

Nhóm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam

Ra mắt trang website chính thức của chương trình, cung cấp nội dung chuyên sâu về nền tảng Facebook và những tài liệu thực tế để doanh nghiệp đã và đang bị ảnh hưởng sau Covid-19 có thể sử dụng giúp đẩy mạnh kinh doanh và tối ưu hiệu quả ngân sách

Chương trình dành riêng cho du lịch trong nước/đào tạo về các giải pháp trong nước với nguồn dữ liệu sáng tạo từ chương trình “Bao La Việt Nam”

Bên cạnh đó, Facebook sẽ tổ chức sự kiện Messenger Summit Vietnam trong tháng 8 nhằm cung cấp các giải pháp chuyên sâu cho doanh nghiệp, tận dụng sức mạnh của xu hướng nhắn tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook nghiên cứu xu hướng mua sắm, gợi ý hướng tiếp cận giúp doanh nghiệp tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO