Giá dầu đạt đỉnh 7 năm, cổ phiếu dầu khí sẽ dậy sóng?

Quỳnh Dương| 08/02/2022 19:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá dầu được dự báo neo cao trong năm 2022 và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm cổ phiếu dầu khí.

Giá dầu đạt đỉnh 7 năm

Sau cuộc họp định kỳ vào ngày 2/2 và OPEC+ quyết định giữ nguyên lộ trình tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày chứ không gia tăng sản lượng, giá dầu Brent đã vượt 90 USD/thùng vào phiên 3/2, đánh dấu mức cao nhất kể từ cuối tháng 10/2014. Giá dầu phiên ngày 8/2 điều chỉnh nhẹ do cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran về hạt nhân phát tín hiệu tích cực song vẫn đang neo ở mức đỉnh 7 năm.

Sự tăng mạnh của giá dầu được cho là kết hợp của nhiều nguyên nhân, bao gồm nhu cầu phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19 trong khi nguồn cung đang được kiểm soát một cách thận trọng, căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine, tình hình nóng lên ở Trung Đông.

Diễn biến giá dầu Brent. 

Giá dầu thô đã tăng 50% trong năm 2021 và được giới phân tích dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay. Nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh sau khi các nền kinh tế mở cửa trở lại là động lực chính khiến giá dầu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao. Trong khi đó, nguồn cung dầu khí trong những năm qua cũng không tăng mạnh do chiến lược giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo. Đặc biệt, thỏa thuận cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày của OPEC+ kể từ tháng 4/2020 khiến nguồn cung hạn chế. Đến nay, OPEC+ đã khôi phục khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày trong phần cắt giảm này. Với tốc độ nâng sản lượng 400.000 thùng mỗi ngày/tháng đang áp dụng hiện nay, liên minh dự kiến đến tháng 9/2022 phục hồi hoàn toàn phần sản lượng đã cắt giảm nói trên.

Goldman Sachs trong báo cáo hồi cuối tháng 1/2022 dự báo giá dầu sẽ có thể đạt 100 USD/thùng vào 2 quý cuối năm 2022, và mức trung bình cả năm 2022 có thể đạt 95,8 USD/thùng, và năm 2023 có thể đạt trung bình 105 USD/thùng (mức tăng đáng kể so với dự báo trước kia là 81 và 85 USD/thùng cho năm 2022 và 2023).

Trong khi đó, JPMorgan Chase dự báo giá dầu có thể giữ đà tăng mạnh mẽ, lên mức 125 USD/thùng trong năm 2022 và 150 USD/thùng năm 2023.

Cùng chung xu hướng dự báo với các ngân hàng đầu tư tại Mỹ, ngân hàng Anh Standard Chartered mới đây cũng đã nâng dự báo giá dầu Brent bình quân trong năm 2022 thêm 8 USD/thùng, lên 75 USD/thùng và năm 2023 thêm 17 USD/thùng, lên 77 USD/thùng.

Kỳ vọng gì ở nhóm cổ phiếu dầu khí?

Công ty Chứng khoán SSI đánh giá, biến động giá dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX), Tổng công ty Dầu Việt Nam (OIL) và CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR).

Trong khi đó, đối với các công ty dầu khí upstream như Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) và Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), chuyên gia SSI cho rằng, giá dầu sẽ không ảnh hưởng ngay đến lợi nhuận ròng trong ngắn hạn do các công ty này dựa và các dự án, mang tính chất dài hạn hơn.

“Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng ước tính mảng khoan của PVD hồi phục từ quý II/2021 và ghi nhận lợi nhuận từ 2022 nhờ hiệu suất sử dụng và giá thuê tăng. Giá dầu duy trì tích cực sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động đầu tư thăm dò khai thác, đặc biệt là việc triển khai các dự án lớn, giúp đem lại khối lượng công việc tiềm năng cho PVD, PVS trong dài hạn”, SSI cho biết.

Đối với các công ty sử dụng khí làm nguyên liệu đầu vào như điện khí, đạm, giá dầu tăng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, các công ty đạm vẫn có khả năng tăng giá bán do nguồn cung tại Trung Quốc vẫn còn hạn chế. Đối với điện khí, giá khí tăng có thể chuyển ngang 1 phần vào sản lượng hợp đồng PPA với tỷ lệ sản lượng hợp đồng năm 2022 là 80% theo kế hoạch của EVN/A0.

Tuy nhiên giá khí cao sẽ làm các nhà máy điện khí kém cạnh tranh hơn và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phần sản lượng chào bán trên thị trường điện cạnh tranh.

“Dù có sự khác nhau về các yếu tố cơ bản, giá cổ phiếu ngành dầu khí đều có tương quan rất chặt chẽ với giá dầu, hay nói cách khác độ “nhạy” của giá cổ phiếu với giá dầu là rất cao. Chúng tôi cho rằng giá dầu tăng đem lại cơ hội đầu tư cả ngắn và dài hạn. Với chiến lược đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét các cổ phiếu có mức độ tương quan lớn nhất với giá dầu như BSR, PVD, PVS và OIL”, SSI đưa ra khuyến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu đạt đỉnh 7 năm, cổ phiếu dầu khí sẽ dậy sóng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO