Thị trường

Giá vàng giảm sốc và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Minh Ngọc 29/12/2023 - 11:56

Ngay khi mở cửa phiên sáng ngày 29/12, giá vàng đã giảm gần 2 triệu đồng/lượng, trong vòng nửa tiếng, giá tiếp tục “sập” mạnh và mức giảm hiện đã lên tới gần 4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi đà giảm mạnh hơn nghiêng hẳn về bên bán. Mức chênh mua – bán giảm nhưng chưa đang kể, hiện vẫn ở ngưỡng 3-4,5 triệu đồng, cho thấy đà giảm của vàng miếng có thể sẽ còn tiếp diễn.

Cập nhật lúc 10 giờ 45 phút hôm nay, giá vàng miếng các thương hiệu có diễn biến như sau:

screenshot-2023-12-29-110120.png
Cập nhật giá vàng trong nước. Nguồn: VDOS

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng miếng SJC tại Hà Nội ở mức 71,5 - 74,52 triệu đồng/lượng, còn tại TP. Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 71,5 - 74,5 triệu đồng/lượng; cùng giảm 3 triệu đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 70,5 - 75 triệu đồng/lượng, giảm 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua và 2,5 triệu đồng/lượng chiều bán. Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu này niêm yết giá vàng miếng ở mức 71 - 75 triệu đồng/lượng.

Tại PNJ, giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 71,6 - 74,6 triệu đồng/lượng, giảm 2,9 triệu đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với phiên liền trước.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.069 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

screenshot-2023-12-29-110918.png
Giá vàng thế giới. Nguồn: Goldprice

Chiều qua (ngày 28/12), sau vài ngày tăng "bốc đầu", giá vàng miếng SJC đột ngột quay đầu giảm nhanh chưa từng có, có lúc giảm tới 6,7 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC giảm mạnh nhất là 5,8 triệu đồng/lượng.

Sự biến động mạnh mẽ và khó lường của thị trường vàng đã khiến kim loại quý này thành kênh đầu tư được quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, người dân cần lưu ý khi tham gia giao dịch trong thời điểm này bởi tồn tại nhiều rủi ro cho những người đầu tư ngắn hạn khi chênh lệch giá mua - bán đang quá lớn.

Giá vàng trong nước giảm mạnh ngay sau khi có công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp quản lý thị trường kim loại quý.

Sau khi đột ngột giảm, giá vàng trong nước đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng chưa kể thuế, phí, giá vàng thế giới tương đương 60,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 15,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng dù được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 nhưng giá vàng thế giới có thể sẽ không tăng quá mạnh do đã tăng khá nhanh trong cả tháng 12/2023 này. Như vậy, giá vàng thế giới đã tăng hơn 13% trong cả năm 2023. Đây là một mức tăng theo năm khá ấn tượng.

Các nhà phân tích cho biết, việc thiếu chất xúc tác trong thời kỳ thanh khoản yếu có thể giúp vàng ổn định. Chất xúc tác tiếp theo có thể đến từ một số báo cáo quan trọng, trong đó có chỉ số quản trị mua hàng và báo cáo việc làm vào đầu năm 2024.

Chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ cao hơn trong 12 tháng tới nhờ dữ liệu kinh tế yếu hơn và lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt buộc Ngân hàng Dự trữ Trung ương Mỹ (FED) phải cắt giảm lãi suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng giảm sốc và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO