Nhìn ra thế giới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới khi FED lần đầu tiên nói về 3 lần hạ lãi suất

Đăng Tuấn 21/03/2024 07:03

Động thái mới này của FED cho thấy FED không quá lo lắng dù lạm phát Mỹ thời gian gần đây có dấu hiệu nhích lên.

vanggetty4.jpeg
Ảnh: GettyImages

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lần đầu tiên đã ra tuyên bố về quan điểm chính sách tiền tệ trong thời gian tới

Cụ thể, FED khẳng định sẽ có ba đợt hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch FED Jerome Powell chưa tuyên bố cụ thể về thời gian điều chỉnh lãi suất mà chỉ nói điều này sẽ diễn ra vào một thời điểm nào đó trong năm.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ duy trì triển vọng về kinh tế và tiền tệ trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024, họ hướng tới việc giảm lượng trái phiếu nắm giữ

Động thái mới này của FED cho thấy FED không quá lo lắng dù lạm phát Mỹ thời gian gần đây có dấu hiệu nhích lên.

Dù Chủ tịch FED vẫn nhấn mạnh FED cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát hạ nhiệt sâu hơn, ông cũng nói sẽ là hoàn toàn phù hợp để tính đến việc bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ ở một thời điểm nào đó trong năm.

Thông tin này lập tức ảnh hưởng đến các thị trường tài sản.

Trên thị trường vàng, chốt phiên giao dịch gần nhất trên thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,6% và chốt phiên ở mức 2.220,89USD/ounce.

Giá vàng tăng 13% trong năm 2023 và như vậy ghi nhận năm tăng đầu tiên trong ba năm trở lại đây, vàng trở thành một trong những loại tài sản tăng trưởng về giá trị mạnh nhất năm 2023.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng chứng kiến thêm nhiều kỷ lục mới. Chốt lại phiên giao dịch, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 401,37 điểm tương đương 1,3% lên 39.512,13 điểm. Chỉ số S&P500 tăng 0,89% lên 5.224,62 điểm và vượt mức 5.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử. Chỉ số Nasdaq tăng 1,25% lên 16.369,42 điểm.

Trước cuộc họp chính sách mới đây của FED, một số nhà đầu tư đã lo sợ rằng một loạt báo cáo cho thấy lạm phát tại Mỹ “tăng nhiệt” sẽ khiến cho số lần hạ lãi suất của FED giảm đi trong năm nay.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Trade Station, ông David Russell, nói: “Chúng tôi đã chứng kiến lạm phát Mỹ tăng trong năm nay, tuy nhiên Chủ tịch FED không vì vậy mà sợ hãi. Nhà đầu tư cảm thấy hài lòng khi họ chứng kiến có ba đợt điều chỉnh lãi suất trong lộ trình, điều này hỗ trợ quan trọng cho các thị trường và tâm lý chuộng rủi ro”.

Các cổ phiếu ngành tài chính đặc biệt tăng mạnh sau quyết định của FED bởi kỳ vọng các đợt điều chỉnh lãi suất sẽ giúp kinh tế tăng trưởng. Cổ phiếu American Express tăng 2,8%, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng thuộc chỉ số SPDR S&P Regional Banking ETF tăng hơn 3%.

Cổ phiếu các doanh nghiệp công nghệ lớn đồng loạt tăng bởi nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng các doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi từ lãi suất thấp. Cổ phiếu Alphabet, Amazon, Microsoft và Nvisia tăng 1%, cổ phiếu Meta Platforms tăng 1,9%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới khi FED lần đầu tiên nói về 3 lần hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO