Thị trường

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất ngày càng tăng

Minh Ngọc 16/09/2024 14:00

Phiên giao dịch hôm nay (ngày 16/9), ghi nhận tại thời điểm 9h50 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới tăng 12 USD, đứng ở mức 2.585,77 USD/ounce - giao dịch gần mức kỷ lục được thiết lập vào cuối tuần trước.

Giá vàng thế giới tại phiên giao dịch sáng ngày 16/9. Nguồn: TradingView

Tuần trước, giá vàng thế giới có thời điểm tăng vượt ngưỡng 2.600 USD/ounce, ghi nhận một tuần lịch sử đối với thị trường kim loại quý khi giá vàng tương lai đã phá vỡ kỷ lục.

Đợt tăng giá vàng này đánh dấu ngày thứ 2 liên tiếp đạt mức cao kỷ lục, với mức đỉnh trong ngày 13/9 đạt mức chưa từng có là 2.614,60 USD/ounce.

dae5fa39-4bc5-4bca-a679-723fad6c0f79.png

Theo chuyên gia, sự gia tăng mạnh mẽ này của vàng chắc chắn sẽ được khắc ghi vào lịch sử tài chính, khi giá vàng tương lai vượt qua mốc 2.600 USD.

Sau sự kiện mang tính bước ngoặt này, những người tham gia thị trường hiện đang chuyển sự chú ý sang cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Cuộc họp này được cho là một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong năm, với sự mong đợi rộng rãi về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020. Sự đồng thuận giữa các nhà phân tích, nhà kinh tế và người quan sát thị trường là việc cắt giảm lãi suất là điều chắc chắn.

Bối cảnh cho quyết định quan trọng này được bắt đầu vào ngày 20/8, khi Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương sẵn sàng cắt giảm lãi suất trong bài phát biểu ở Hội nghị kinh tế tại Jackson Hole, Wyoming. Quan điểm của ông Powell đã được các quan chức FED khác đồng tình, nhấn mạnh tâm lý ngày càng tăng rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ sắp xảy ra.

Chủ tịch FED Chicago Austan Goolsbee gần đây đã nhấn mạnh rằng, xu hướng dài hạn trong dữ liệu thị trường lao động và lạm phát cho thấy việc nới lỏng chính sách tiền tệ là cần thiết. Vị này cũng cảnh báo về việc thắt chặt kéo dài, nêu ra những rủi ro tiềm ẩn đối với mức độ việc làm.

Mặc dù khả năng cắt giảm lãi suất là cao, nhưng quy mô vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Các nhà kinh tế tại Fitch dự đoán về 2 lần cắt giảm 25 điểm cơ bản - một lần vào tuần tới và một lần nữa vào tháng 12. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại ủng hộ việc cắt giảm mạnh hơn 50 điểm cơ bản để bảo vệ sự ổn định kinh tế.

bb0e6575-39f3-40ef-b607-b402d34d1f85.png

Cựu Phó chủ tịch FED Donald Kohn đã nhấn mạnh đến tính linh hoạt của ngân hàng trung ương, lưu ý đến khả năng điều chỉnh chính sách nhanh chóng nếu lạm phát tăng trở lại, gợi nhớ đến lập trường cứng rắn của ngân hàng này vào năm 2022. Thống đốc FED hiện tại là ông Christopher Waller và Chủ tịch FED New York John Williams đều bày tỏ sự cởi mở với nhiều kịch bản cắt giảm lãi suất khác nhau, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới.

Công cụ FedWatch của CME phản ánh kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất đáng kể hơn. Xác suất giảm 50 điểm cơ bản vào tuần tới đã tăng vọt, từ 28% lên 59% và khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản là 41%.

Điều này diễn ra sau báo cáo việc làm hàng tuần báo hiệu sự suy yếu hơn nữa trên thị trường lao động khi dữ liệu bảng lương tháng 8 yếu kém. Dữ liệu gần đây cũng cho thấy, lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng giảm, mặc dù vẫn còn một số thách thức.

Ngoài ra, vàng được hưởng lợi từ quyết định hạ lãi suất chính của ECB vào tuần trước, phản ánh sự tự tin ngày càng tăng giữa các nhà hoạch định chính sách rằng lạm phát trong khu vực đang giảm dần.

Trong khi giới tài chính "nín thở" chờ đợi quyết định của FOMC, hiệu suất gần đây của thị trường vàng đóng vai trò là thước đo về sự bất ổn và dự đoán kinh tế. Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ khi những sự kiện lịch sử này diễn ra, có khả năng định hình lại bối cảnh tài chính trong những tuần và tháng tới.

Trước “sóng” tăng dữ dội của giá vàng thế giới, thị trường vàng miếng trong nước vẫn bình yên. Phiên sáng ngày 16/9, giá vàng miếng SJC tiếp tục diễn biến đi ngang. Giá mua giữ cố định tại 78,5 triệu đồng/lượng, giá bán cũng không thay đổi và giữ nguyên mức 80,5 triệu đồng.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng chưa kể thuế, phí, giá vàng thế giới hiện tương đương 77,12 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 3,38 triệu đồng/lượng.

Tính đến hôm nay, thị trường vàng miếng đã trải qua gần 3,5 tháng bán vàng theo hình thức bình ổn giá. Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai bán vàng miếng trực tiếp cho người dân thông qua Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, chênh lệch giữa giá vàng miếng và vàng thế giới liên tục biến động nhưng nhìn chung luôn giữ trong ngưỡng dưới 5 triệu đồng. Điều này cho thấy những nỗ lực và quyết tâm của NHNN trong việc quản lý và bình ổn thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO