Nhìn ra thế giới

Giá vàng tiếp tục tăng bởi thông tin từ báo cáo thị trường việc làm Mỹ

Đăng Tuấn 09/03/2024 09:21

Hiện xuất hiện nhiều kỳ vọng vào khả năng thị trường việc làm Mỹ hạ nhiệt đà tăng trưởng, FED sớm hạ lãi suất, giá vàng vì vậy nhận được yếu tố hỗ trợ.

vanggetty4.jpeg
Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu (ngày 8/3), giá vàng lập thêm kỷ lục mới khi mà số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng làm gia tăng kỳ vọng rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có thể sớm bắt đầu hạ lãi suất.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/3, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.170,55 USD/ounce trên thị trường New York. Cũng trên thị trường này, giá vàng giao hợp đồng tương lai tăng 0,9% lên 2.185,50 USD/ounce.

“Chúng tôi vẫn tin rằng còn quá nhiều yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng, đó là sự kết hợp của kỳ vọng FED nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất trong năm nay và đồng USD suy yếu”, trưởng bộ phận kinh doanh kim loại tại quỹ High Ridge Futures – ông David Meger phân tích.

Chỉ số đồng USD hạ 0,1% trong phiên, chính vì vậy vàng trở nên rẻ hơn đối với nhiều nhà đầu tư sử dụng các đồng tiền khác. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 1 tháng. Nhiều nhà đầu tư tin rằng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong tháng 5/2024 sau khi báo cáo thị trường việc làm Mỹ tháng 2/2024 được công bố.

Trong tuần vừa qua, giá vàng bắt đầu tăng mạnh từ ngày thứ Ba (ngày 5/3) sau khi trước đó đã vượt đỉnh của tháng 12/2023 nhờ vào thông tin cho thấy áp lực giá cả hạ nhiệt cũng như nhiều nhà đầu tư chuộng vàng trong vai trò công cụ đầu tư tài sản an toàn. Lãi suất thấp đồng thời hỗ trợ cho giá vàng bởi nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Tháng 2/2024, kinh tế Mỹ tạo ra nhiều việc làm hơn so với kỳ vọng, cùng lúc đó, việc tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn so với kỳ vọng, ngoài ra một số chuyên gia hạ dự báo về tăng trưởng việc làm trong những tháng sắp tới cho thấy thị trường lao động Mỹ nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt đà tăng trưởng.

Số liệu từ Cục Lao động Mỹ (BLS) cho thấy, thị trường lao động nước này có thêm 275.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ trong tháng 2/2024, cao hơn so với ngưỡng 200.000 theo kỳ vọng của các chuyên gia. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,9% từ mức 3,7% trước đó vào tháng 1/2024. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ như vậy có tháng tăng thứ hai trong 4 tháng gần đây và hiện ở ngưỡng cao nhất trong hai năm.

Còn theo số liệu điều chỉnh của tháng 1/2024, ước tính 229.000 việc làm đã được tạo ra. Mức lương của người lao động Mỹ trong khi đó tăng 0,1% trong tháng 2/2024.

“Cùng với việc tỷ lệ thất nghiệp tăng lên ngưỡng cao nhất trong hai năm và mức lương tăng thấp hơn so với kỳ vọng, có rất ít lý do để kỳ vọng rằng sự mạnh lên của thị trường lao động sẽ đẩy lạm phát tăng cao hơn”, chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics – ông Andrew Hunter viết trong nghiên cứu gửi khách hàng.

Một chuyên gia đầu tư trên thị trường kim loại tại New York, ông Tai Wong, khẳng định: “Báo cáo việc làm không khỏi khiến nhà đầu tư tin rằng FED sẽ nâng lãi suất vào tháng 6/2024. Giá vàng sẽ vẫn tiếp tục tăng cao hơn dù rằng sự điều chỉnh trong ngắn hạn có thể diễn ra’.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng tiếp tục tăng bởi thông tin từ báo cáo thị trường việc làm Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO