(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ 15h chiều nay, mỗi lít xăng tăng thêm 350 đồng/lít, các mặt hàng dầu (trừ diesel) tăng 110-600 đồng/lít, kg tuỳ loại.
Sau khi tăng giá hơn 1.000 đồng theo thuế bảo vệ môi trường năm 2023 ngày 1/1, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào chiều nay.
Sau điều chỉnh, xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) có mức giá mới là 22.150 đồng/lít, tăng 350 đồng/lít. Xăng E5 RON92 cũng tăng thêm 350 đồng/lít, lên 21.350 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu (trừ dầu diesel) đều tăng giá. Cụ thể, dầu hoả tăng 600 đồng/lít, lên 22.760 đồng/lít; dầu mazut là 13.740 đồng/kg, tương đương tăng 110 đồng.Dầu diesel vẫn giữ nguyên giá bán 22.150 đồng/lít.
Mặt hàng | Giá từ 3/1/2023 (đơn vị: đồng/lít) | So với kỳ trước |
Xăng RON 95-III | 22.150 | +350 |
Xăng E5 RON 92-II | 21.350 | +350 |
Dầu diesel | 21.150 | +0 |
Dầu hỏa | 22.760 | +600 |
Ở kỳ điều hành hôm nay, nhà chức trách tiếp tục không chi từ Quỹ bình ổn. Về trích lập vào Quỹ bình ổn, liên Bộ không trích với mặt hàng xăng và dầu mazut. Còn dầu diesel và dầu hoả có mức trích lần lượt là 605 đồng/lít và 200 đồng/lít.
Cách đây 2 ngày, giá xăng dầu trong nước đã tăng 330-1.100 đồng/lít, kg tuỳ loại, cùng mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ 0h ngày 1/1. Hiện, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít, dầu diesel 1.000 đồng, dầu hoả 600 đồng, dầu mazut 1.000 đồng và dầu nhờn, mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô sáng nay (3/1) tiếp đà tăng nhẹ. Dầu thô ngọt nhẹ WTI nhích 0,11%, giao dịch ngưỡng 80,35 USD/thùng; dầu Brent chuẩn toàn cầu đi ngang, giao dịch mức 85,91 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã giảm hơn 15% kể từ đầu tháng 11/2022 và mức giao dịch quanh mức xấp xỉ 86 USD/thùng vào phiên giao dịch kết thúc năm 2022. Các nhà phân tích cho rằng, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc đã làm suy giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này. Điều này cũng dấy lên lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng trong năm nay. Tuy vậy, trên Reuters, các nhà phân tích đều có chung nhận định, nhu cầu dầu mỏ sẽ "tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2023" nhờ dịch COVID-19 ở Trung Quốc có thể giảm, bình thường trở lại, bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương cũng sẽ áp dụng cách tiếp cận ít tích cực hơn đối với lãi suất.