Trong tháng 10, dòng xe Hyundai Tucson bán được 1.249 xe và dòng xe Hyundai Santa Fe bán được 919 xe, đều tăng trưởng gấp hơn 2 lần tháng 9.
Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa công bố kết quả bán hàng tháng 10/2023 với doanh số cải thiện đáng kể so với tháng 9.
Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra thị trường trong tháng 10 đạt 7.458 chiếc, tăng trưởng 24,8% so với tháng 9.
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 10 với 1.474 xe đến tay khách hàng. Tuy có sự sụt giảm về doanh số so với tháng trước nhưng mẫu xe này vẫn có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.
Hyundai Tucson sau khi công bố giá bán lẻ khuyến nghị điều chỉnh (hạ giá niêm yết xuống còn từ 769 - 899 triệu đồng, tương đương giảm 76 - 191 triệu đồng) đã chứng kiến sự tăng trưởng gấp hơn 2 lần tháng 9, đạt doanh số 1.249 xe.
Hyundai Creta duy trì phong độ với mức tăng trưởng 28,8%, đạt 1.235 xe bán ra. Doanh số của Hyundai Santa Fe cũng tăng hơn gấp 2 lần tháng 9, đạt 919 xe. Trong khi Hyundai Grand i10 bán được 671 xe, tăng trưởng 6,8% so với tháng trước.
Hyundai Custin, sản phẩm mới ra mắt tháng 9/2023 cũng kịp đạt doanh số 324 xe trong tháng 10. Tương tự, Hyundai Palisade, mẫu E-SUV mới được giới thiệu tháng 9 đạt doanh số 61 xe bán ra do gặp khó khăn nhất định về nguồn cung linh kiện.
Hyundai Stargazer khép lại tháng 10 với 495 xe, tăng trưởng 23,8%. Còn Hyundai Elantra sụt giảm nhẹ doanh số, đạt 251 xe bán ra.
Ngoài ra, các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 779 xe bán ra trong tháng 10/2023.
Có thể thấy, đa số doanh số các dòng xe của Hyundai đều cải thiện trong tháng 10 trong bối cảnh thị trường chung đã có dấu hiệu hồi phục lại trong một vài tháng gần đây.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.369 xe, gần như đi ngang so với doanh số bán xe tháng 9 nhưng giảm 31% so với tháng 10/2022.
Lũy kế 10 tháng năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 213.588 xe, giảm 29% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 32%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước đó, trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 13% so với tháng 8/2023, đạt 25.375 xe, song vẫn giảm 24% so với tháng 9/2022.
Nhu cầu vẫn yếu khiến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh 9 tháng của hầu hết các doanh nghiệp phân phối ô tô.
Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) - đại lý phân phối ủy quyền chiếm thị phần lớn nhất (38%) trong số 3 nhà phân phối ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam - chứng kiến doanh thu thuần 9 tháng giảm 44% so với cùng kỳ, đạt 2.905 tỷ đồng và lãi sau thuế giảm 92% so với cùng kỳ, đạt 14,6 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán xe là 2.510 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ.
Công ty CP Ô tô Giải Phóng (mã GGG) thậm chí còn thua lỗ triền miên. Số liệu cho thấy doanh thuần trong 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp ở mức 753,8 triệu đồng - thấp hơn cả giá một chiếc xe ô tô VinFast e34 (hơn 800 triệu đồng gồm pin).
Doanh số thấp, trong khi giá vốn gấp hơn 4 lần cộng thêm gánh nặng chi phí đã khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế tới 10,9 tỷ đồng, nối dài chuỗi thua lỗ 12 năm liên tiếp của doanh nghiệp.
Tính đến ngày 30/9, Ô tô Giải Phóng lỗ lũy kế tới 321,5 tỷ đồng. Với mức vốn góp của chủ sở hữu là 293,8 tỷ đồng, doanh nghiệp đã âm vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý III/2023.
Dù vậy, trong bối cảnh thị trường ô tô đã có dấu hiệu "ấm " dần lên trong hai tháng gần đây, lãnh đạo VAMA cho rằng, sức tiêu thụ có thể sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm 2023 khi các nhu cầu mua sắm tăng trở lại. Đồng thời thị trường ô tô trong nước sẽ sôi động hơn khi có sự ra mắt của các mẫu xe như mẫu crossover Toyota Yaris Cross, xe đa dụng MPV Hyundai Custin, SUV cỡ lớn Hyundai Palisade.