Doanh nghiệp

Grab lên kế hoạch sa thải 1.000 nhân viên

Minh Ngọc 22/06/2023 14:30

"Gã khổng lồ" công nghệ Grab (Singapore) đang lên kế hoạch cắt giảm quy mô lớn. Theo một trích đoạn email mà Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan gửi cho toàn công ty, đây là “bước đi đau đớn nhưng cần thiết”. 

grab.jpg

Giám đốc điều hành Anthony Tan nhấn mạnh, quyết định này không phải là “lối tắt dẫn đến lợi nhuận” mà là đáp ứng nhu cầu “phù hợp với tương lai”.

Anthony chỉ ra rằng, lợi nhuận của Grab đã được cải thiện hàng quý kể từ quý I/2022. Ngay cả khi không có tình trạng sa thải nhân viên, Grab vẫn sẽ đi đúng hướng để đạt được mức hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong năm nay.

Trong năm qua, Grab đã định hướng hợp lý một số lĩnh vực trọng tâm và trong tương lai, Grab tin rằng, cần thực hiện những thay đổi cơ bản đối với mô hình hoạt động và cơ cấu chi phí để duy trì tính cạnh tranh.

Đợt cắt giảm này của Grab dự kiến sa thải 1.000 nhân viên, có quy mô lớn hơn cả đợt cắt giảm năm 2020, thời điểm này công ty đã sa thải khoảng 5% tổng lực lượng lao động - tương đương 360 nhân viên.

Trong báo cáo quý I/2023 của Grab, doanh thu đã tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 525 triệu USD nhờ tăng trưởng trên tất cả phân khúc. Trong đó, giao hàng tiếp tục là nguồn thu lớn nhất của Grab khi mảng gọi xe công nghệ đang trên đà phục hồi sau đại dịch. 

Theo báo cáo của Momentum Asia, Grab hiện vẫn dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines, về tổng khối lượng giao dịch (GMV). Tuy nhiên, tăng trưởng GMV này đã bị đình trệ từ năm ngoái, tổng GMV của Grab chỉ tăng 3% tính từ đầu năm đến nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, các đối thủ khác của Grab trong khu vực Đông Nam Á là GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) và Sea (công ty mẹ của Shopee) đã cắt giảm lao động nhiều lần để duy trì tinh thần vững chắc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Grab lên kế hoạch sa thải 1.000 nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO