Các Hiệp hội ngành, nghề

Hà Nội chuẩn bị cấm xe xăng, thợ thức thời học nghề sửa xe điện

Quốc Duẩn 19/07/2025 - 16:27

Trước việc cấm xe xăng trong Vành đai 1 Hà Nội từ 1/7/2026, nghề sửa xe điện lên ngôi, thu hút đông đảo người học chuyển nghề để bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh của thủ đô.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, yêu cầu Hà Nội lên lộ trình dừng lưu thông xe máy, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026.

Đây là động thái quyết liệt nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, thúc đẩy giao thông bền vững và chuyển đổi xanh tại đô thị lớn nhất miền Bắc.

Cùng lúc, thành phố cũng được giao xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phương tiện năng lượng sạch, cũng như chính sách đổi xe xăng lấy xe điện cho người dân.

Theo kế hoạch, Hà Nội có thể hỗ trợ thu hồi, đổi mới tới 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1, mở đường cho xe điện và giao thông công cộng phát triển.

Các chuyên gia nhận định, đây là một bước chuyển "không thể đảo ngược" và là tín hiệu rõ ràng cho thấy xe máy xăng sẽ dần lùi khỏi các đô thị lớn trong thời gian tới.

Hà Nội chuẩn bị cấm xe xăng, thợ thức thời học nghề sửa xe điện

Nghề sửa xe điện lên ngôi

Trong bối cảnh xe điện dần thay thế xe xăng tại các đô thị lớn như Hà Nội, nghề sửa chữa xe máy điện đang trở thành xu hướng mới, được nhiều người lựa chọn như một hướng đi thực tế, nhanh chóng bắt kịp nhu cầu thị trường.

Ghi nhận trên các hội nhóm và trang dạy nghề, các khóa học sửa chữa xe điện đang thu hút đông đảo người đăng ký. Học viên chủ yếu là thanh niên muốn học nghề nhanh ra làm, thợ xe xăng chuyển hướng hoặc cả những người đang làm dịch vụ bảo trì kỹ thuật muốn mở rộng kỹ năng.

Chương trình học thường kéo dài từ 5 - 7 buổi lý thuyết, kết hợp với 2 - 3 tháng thực hành tại xưởng.

Anh Đặng Việt, kỹ thuật viên một hãng xe điện lớn tại Hà Nội cho biết: "Sửa xe điện không khó, nhưng khác hoàn toàn xe xăng. Xe xăng yêu cầu kỹ năng cơ khí, tháo ráp động cơ đốt trong. Xe điện ít chi tiết hơn, nhưng lại đòi hỏi kiến thức về điện, điện tử, cảm biến, bộ điều tốc, pin - sạc và mạch điện".

Theo anh Việt, những người đã từng làm nghề sửa xe xăng có lợi thế về mặt kết cấu khung sườn, phanh, bánh xe, tuy nhiên để sửa được xe điện hiệu quả, họ cần bổ sung thêm kiến thức về hệ thống điều khiển điện tử. Các kỹ năng như đọc sơ đồ mạch, kiểm tra lỗi cảm biến, thay pin và sửa sạc đều phải học lại từ đầu.

Hiện tại, mức thu nhập của thợ sửa xe điện cũng đang tăng đều khi số lượng xe điện lưu hành tăng nhanh. Với chi phí học nghề thấp, thời gian ngắn và khả năng tự mở cửa hàng hoặc làm thuê cho các chuỗi dịch vụ bảo trì, sửa chữa xe điện, đây đang là nghề thức thời trong giai đoạn chuyển đổi xanh mạnh mẽ của đô thị.

Ngoài ra, các hãng xe máy điện như VinFast, Yadea, Dat Bike, Selex cũng đang mở rộng hệ thống bảo hành sửa chữa, đòi hỏi số lượng lớn thợ kỹ thuật có tay nghề.

Cơ hội cho người học nghề sửa xe điện vì thế không chỉ đến từ cá nhân, mà còn từ nhu cầu tuyển dụng ổn định, lâu dài của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị cấm xe xăng, thợ thức thời học nghề sửa xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO