Hải Phòng xây "thủ phủ" mới gần 10.000 tỷ đồng

Lan Vũ| 14/11/2021 09:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự án xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị mới của thành phố Hải Phòng sẽ khởi công vào năm 2022 và dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2025.

Trung tâm hành chính được cho là“tầm cỡ” của thế kỷ 21.

Theo Cổng thông tin UBND TP Hải Phòng, Trung tâm hành chính - chính trị thành phố mới rộng 324ha nằm trên huyện Thủy Nguyên với tổng kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, cạnh khu đô thị VSIP rộng 1.100ha.

Theo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm hành chính - chính trị mới Bắc sông Cấm thành phố Hải Phòng đến năm 2025 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 1/12/2014. Theo đó, Khu trung tâm hành chính - chính trị mới Bắc Sông Cấm là Trung tâm hành chính - chính trị của thành phố Hải Phòng, đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia, là trung tâm dịch vụ thương mại, văn hóa, cây xanh công viên, vui chơi giải trí của thành phố.

Dự kiến công trình khởi công vào quý 1, II/2022 và đi vào hoạt động cuối năm 2025. Hai hạng mục đầu tiên trị giá 4.000 tỷ đồng sẽ chính thức khởi công, chuẩn bị dự án đến hết quý I/2022 và bắt đầu triển khai từ quý II/2022 đến quý IV/2025 đưa vào vận hành.

Khu tổ hợp các công trình gồm: công trình nhà làm việc Thành ủy, HĐND, UBND có tính biểu trưng cao và là một trong những công trình quan trọng nhất của khu trung tâm hành chính, chính trị nên được bố trí công trình nhà làm việc phía trước quảng trường; hai bên khu vực quảng trường và trục không gian đi bộ được bố trí công trình nhà làm việc các sở, ban, ngành và các cơ quan tư pháp, lập pháp…

Khu đa chức năng bố trí một phần quanh khu quảng trường để đáp ứng các chức năng thương mại của một đô thị hành chính, bớt cảm giác đô thị không hoạt động vào ban đêm và các ngày nghỉ. Chức năng thương mại bố trí dễ dàng tiếp cận từ các tuyến đường chính cùng sự kết nối đến khu thương mại VSIP, gần không gian ven sông và không gian dành cho người đi bộ, tạo sự thuận tiện cho các dịch vụ thương mại. Khu cảnh quan mặt nước bố trí công viên và bến thuyền dọc ven sông Cấm tạo không gian mở và khai thác hết cảnh quan mặt nước. Các công trình văn hoá được bố trí gần trung tâm thương mại để tạo không gian sống động.

Trung tâm hội nghị biểu diễn thành phố có tổng diện tích 12,39ha, quy mô 1.500 chỗ ngồi, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Với tổng vốn đầu tư 1.785 tỷ đồng, đây sẽ là công trình tổ chức sự kiện hiện đại, hoành tráng; cũng vinh dự là nơi được chọn để tổ chức sự kiện lớn nhất thành phố Lễ hội Hoa phượng đỏ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Hải Phòng.

Để thực hiện dự án quan trọng này, thành phố đã hoàn thành thu hồi đất, đền bù cho các hộ dân vào tháng 9/2021. Đến nay, tất cả mặt bằng trong phạm vi trung tâm hành chính mới đã giải phóng xong, bàn giao cho thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng xây "thủ phủ" mới gần 10.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO