Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự Đại hội và Hội nghị Hiệp hội ngân hàng châu Á (ABA) lần thứ 39

Mai Xuân 12/11/2023 21:56

Ngày 9-10/11/2023, Đoàn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tham dự Đại hội và Hội nghị Hiệp hội Ngân hàng châu Á (ABA) lần thứ 39 do Hiệp hội Ngân hàng Nepal (NBA) đăng cai tổ chức tại thành phố Kathmandu, Nepal.

Đoàn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tham dự Đại hội và Hội nghị do ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký làm Trưởng đoàn và các thành viên là lãnh đạo một số ngân hàng hội viên (ông Đỗ Việt Hùng - Ủy viên HĐQT Vietcombank, thành viên Hội đồng HHNH Việt Nam, ông Đàm Văn Tuấn - Thành viên HĐQT ACB, thành viên Hội đồng HHNH Việt Nam, bà Nguyễn Tuyết Dương - Thành viên Hội đồng thành viên Agribank, bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc Agribank, ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc Vietinbank) cùng các lãnh đạo, cán bộ bộ phận liên quan.

Đại hội và Hội nghị lần thứ 39 của ABA mang chủ đề “Ngân hàng châu Á: Lộ trình phục hồi và tăng trưởng bền vững”. Hội nghị tập trung thảo luận về các vấn đề đang được quan tâm trên toàn cầu, bao gồm các xu hướng kinh tế vĩ mô, biến đổi khí hậu, tiến bộ công nghệ, căng thẳng thương mại, lo ngại về môi trường, bất ổn chính trị và thay đổi xã hội…

Hội nghị thường niên năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì đây không chỉ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên mà các thành viên ABA từ khắp châu Á tham dự kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, mà còn là lần đầu tiên ABA tổ chức Hội nghị thường niên ở Nepal.

Tập trung vào chủ đề “Ngân hàng châu Á: Lộ trình phục hồi và tăng trưởng bền vững”, sự kiện kéo dài hai ngày cung cấp cơ hội giá trị để các thành viên ABA gặp gỡ và kết nối với nhau cũng như trao đổi quan điểm với các chuyên gia, các quan chức chính phủ, cơ quan quản lý và lãnh đạo ngân hàng cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều chủ đề phù hợp và mang tính thời sự như: Xu hướng thị trường toàn cầu định hình tương lai của ngân hàng; Chuyển đổi số: Kích hoạt niềm tin kỹ thuật số và áp dụng AI, phòng chống rửa tiền và quản trị rủi ro; Chiến lược ngân hàng ESG: Chính sách tích hợp, nguyên tắc và lợi nhuận; Diễn đàn CEO: Quản lý trong môi trường không chắc chắn và đang thay đổi…

Nhân dịp tham dự Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA đã có buổi làm việc với ông Eugene S. Acevedo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Ngân hàng thương mại Rizal (Philippines), Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng châu Á nhiệm kỳ 2021-2023.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi xem xét tìm hiểu khả năng VNBA gia nhập là hội viên chính thức của ABA.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng nêu một số nội dung VNBA đang quan tâm về chuyển đổi số và quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng, các hình thức lừa đảo trong phạm vi khu vực và toàn cầu và hy vọng các hội viên VNBA cũng như các thành viên ABA có cơ hội trao đổi sâu hơn, ký kết, thành lập các mối quan hệ hợp tác.

Nhân dịp này, ông Eugene S. Acevedo - Chủ tịch ABA - cũng gửi lời mời Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng và các ngân hàng hội viên VNBA sang thăm và làm việc với các ngân hàng Philippines để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số, an ninh mạng, quản trị rủi ro….

Hai bên đồng thời thống nhất tăng cường quan hệ hợp tác, kết nối truyền thông, phối hợp tổ chức các hội thảo, cử chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong chuyển đổi số, quản trị rủi ro hoạt động ngân hàng…

Hiệp hội Ngân hàng châu Á (ABA) được thành lập từ năm 1981 với mục đích tạo lập một diễn đàn thúc đẩy các hoạt động, nâng cao vai trò, sứ mệnh về lĩnh vực tài chính ngân hàng và hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

ABA đã xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, liên kết với các tổ chức quốc tế như Cơ quan Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế; Hiệp hội các Cơ quan xếp hạng tín dụng ở châu Á; Ký biên bản ghi nhớ với các tổ chức đa biên, song phương khác trong khu vực.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng châu Á

Tại Việt Nam hiện có 4 ngân hàng thương mại tham gia thành viên của ABA bao gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và Eximbank.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là một trong số các Hiệp hội Ngân hàng là đối tác liên kết với ABA.

Đại hội ABA nhiệm kỳ 2023 -2025 đã bầu ra ông Morris Li - Chủ tịch Ngân hàng CTBC (Đài Loan - Trung Quốc) làm Chủ tịch ABA và ông Mostafa Beheshti Rouy - Cố vấn Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Ngân hàng Bank Pasargad (Iran) là Phó Chủ tịch ABA.

Hai ngân hàng của Việt Nam là Agribank và VietinBank đã được bầu làm thành viên HĐQT ABA trong nhiệm kỳ này. Như vậy, đây là lần thứ hai liên tiếp Agribank giữ vị trí thành viên HĐQT ABA.

Trở thành hội viên của ABA, các hội viên sẽ có cơ hội tiếp cận với các cơ quan quản lý, các lãnh đạo cấp cao về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các chuyên gia xuất sắc danh tiếng và các nhà hoạch định chính sách từ các nước châu Á; hợp tác với các hiệp hội ngân hàng quốc gia, các tổ chức tài chính khu vực và các diễn đàn tài chính khác; trao đổi thông tin thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo, bản tin và phương tiện truyền thông xã hội trang web; tiếp cận và cập nhật các chính sách mới, về dịch vụ tài chính tốt nhất, khám phá các cơ hội ngân hàng mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự Đại hội và Hội nghị Hiệp hội ngân hàng châu Á (ABA) lần thứ 39
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO