Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp Ban soạn thảo xây dựng Bộ Quy tắc về chuyển tiền quốc tế

Q.L 15/04/2024 17:20

Sáng ngày 15/4/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp Ban soạn thảo xây dựng Bộ Quy tắc và thực hành thống nhất về kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền quốc tế của khách hàng cá nhân. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp.

Giao dịch chuyển tiền quốc tế là lĩnh vực hết sức phức tạp, vừa mang tính thông lệ quốc tế, vừa mang tính chất cụ thể của từng trường hợp giao dịch. Tại Việt Nam, do từ trước tới nay không có quy định cụ thể nên cách hiểu và cách đặt vấn đề của từng cá nhân, tổ chức và cơ quan bảo vệ pháp luật có sự khác biệt.

Vì vậy, việc đưa ra được thông lệ chung sẽ góp phần giúp các ngân hàng thống nhất thực hiện, qua đó tránh được các rủi ro liên quan đến quy trình chuyển tiền quốc tế.

af2i5148.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Ngọc

Sau khi thống nhất và được Ngân hàng Nhà nước đồng ý, chấp thuận, ngày 20/11/2023, Hiệp hội Ngân hàng đã có Công văn số 471/HHNH về việc cử nhân sự tham gia Ban soạn thảo Bộ Quy tắc và thực hành thống nhất về kiểm tra bộ chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền quốc tế (Bộ Quy tắc). Trên cơ sở đó, Hiệp hội Ngân hàng đã quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ giúp việc xây dựng Bộ Quy tắc.

Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Ban soạn thảo Bộ Quy tắc cho biết, sau khi thành lập, Ban soạn thảo và Tổ giúp việc đã khẩn trương rà soát, nghiên cứu. Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý từ các tổ chức tín dụng, Ban soạn thảo đã xây dựng sơ bộ dự thảo Bộ quy tắc bao gồm các điều khoản chính.

Góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc tại cuộc họp, đại diện các tổ chức tín dụng đã thảo luận về một số nội dung có thể gây "khó" trong thực tiễn giao dịch chuyển tiền quốc tế, như: xác định người cư trú và không cư trú; chuyển tiền một chiều ra nước ngoài; chuyển tiền cho cá nhân đang ở nước ngoài; chuyển tiền du lịch; chuyển tiền chu cấp du học; chuyển tiền cho khoá học ngắn hạn dưới 3 tháng; phí và lệ phí; nguồn tiền tiết kiệm...

Đây là những nội dung quan trọng và cần sự đồng bộ trong triển khai thực tiễn, do đó, đại diện các tổ chức tín dụng đề nghị, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành Bộ Quy tắc để có quy định chung cho các tổ chức tín dụng thực hiện theo.

af2i5176.jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Ngọc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến cụ thể, sát sao được đưa ra trong cuộc họp. Sau cuộc họp, Ban soạn thảo và Tổ giúp việc sẽ tiến hành kiện toàn nhân sự, đồng thời tiếp tục tích cực làm việc để có thể sớm ban hành Bộ Quy tắc, với mục tiêu sẽ hoàn thành và ban hành tháng 6/2024.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát lại các vướng mắc trong hoạt động giao dịch chuyển tiền quốc tế tại mỗi đơn vị, sau đó văn bản đề xuất kiến nghị gửi về Ban soạn thảo.

Hiệp hội Ngân hàng sẽ phối hợp cùng các đầu mối triển khai các buổi làm việc để lấy ý kiến từ các tổ chức tín dụng, chuyên gia, các vụ, cục Ngân hàng Nhà nước, xin tham vấn từ Bộ Tư pháp, Toà án và Viện kiểm sát nhằm ban hành được Bộ Quy tắc thống nhất, bao quát, sát với thực tiễn nhất, đồng thời tuân thủ hệ thống quy định pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp Ban soạn thảo xây dựng Bộ Quy tắc về chuyển tiền quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO