Văn hóa

Hồ Tuyền Lâm được UNESCO vinh danh “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương”

Nghiêm Thảo 29/07/2023 10:00

Theo thông báo của Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã được UNESCO công nhận là “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương”, trở thành địa danh đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là đại diện duy nhất của châu Á nhận được danh hiệu này.

Thông báo nêu rõ, Khu du lịch đã đạt đầy đủ các tiêu chí của UNESCO và xứng đáng được vinh danh ở hạng mục danh hiệu “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương" sau 3 vòng đánh giá kể từ khi nộp hồ sơ vào tháng 3/2023. Trong đó, 2 vòng đầu Ban tổ chức xét duyệt hồ sơ, vòng 3 là vòng phỏng vấn trực tuyến với toàn bộ hồ sơ đều thể hiện bằng tiếng Anh.

Hồ Tuyền Lâm có tiềm năng phát triển rất lớn. Sau khi được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra Quyết định công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào năm 1998, hồ Tuyền Lâm tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 205/QĐ -TTg ngày 15/7/2023 về việc công nhận là Khu di tích cấp Quốc gia.

ho-tuyen-lam.jpg
Đường lên đỉnh Pinhatt, khu Tuyền Lâm, Đà Lạt. Nguồn: Sangdalat

Về định hướng phát triển, theo Quyết định 1968/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Lâm Đồng 2016, địa danh được xây dựng trở thành Khu du lịch mang tính đặc trưng riêng của thành phố Đà Lạt và phát triển bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh, có quy mô lớn, mang tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.

Với định hướng phát triển bền vững trên, một trong những lợi thế nổi bật của Khu du lịch là phần mềm quản lý từ xa, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý tài nguyên rừng, trật tự xây dựng dù được phát triển và vận hành với chi phí thấp do Ban quản lý Khu du lịch triển khai. Đơn vị hiện đang được đề cử giải thưởng Đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2023 của cả nước.

Đối với danh hiệu “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương, lễ vinh danh sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn “Giao lưu Văn hóa và kinh tế Việt Nam - Ấn Độ” và Lễ biểu dương “Các nhà trí thức, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương; Thương hiệu bản sắc Việt Nam định vị giá trị toàn cầu”, tổ chức ngày 3/8/2023 tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Diễn đàn diễn ra dưới sự bảo trợ và chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu của Ấn Độ, nhằm mục đích tạo cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp thúc đẩy, không ngừng cải tiến, thu hút đầu tư, hướng doanh nghiệp đến sự chuyên nghiệp, tạo dựng thương hiệu uy tín quốc tế.

Sự kiện vinh danh này đã đánh dấu một bước phát triển mới của Khu du lịch, mang lại tiềm năng phát triển vô cùng lớn đối với Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung. Cụ thể, hiện Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đã thu hút hàng chục dự án đầu tư với sản phẩm du lịch khá phong phú, đa dạng, bao gồm tham quan dã ngoại sinh thái, du lịch tâm linh, hội trại kết hợp văn hóa cồng chiêng, tham quan phong cảnh và công trình kiến trúc đặc thù, nghỉ dưỡng cao cấp 4 -5 sao, kết hợp hội nghị - hội thảo, sân golf, thể thao mạo hiểm…

Trước đây, Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận và đã có sự chuyển biến tích cực trong kinh tế du lịch. Theo thống kê của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, sau 20 năm với 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (2003 và 2015), danh thắng này đã thu hút hơn 9 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm 1 triệu lượt; doanh thu từ phí và lệ phí đạt hơn 1,4 tỷ đồng. Riêng năm 2019 Vườn quốc gia đã đón hơn 954 nghìn lượt khách/năm, tăng hơn 8,2 lần so với năm 2001; khách quốc tế có xu hướng tăng mạnh, bình quân khoảng 25 - 30%/năm.

Trong bối cảnh TP Đà Lạt cũng đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là 1 trong 8 thành phố tham gia xây dựng Đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO, sự vinh danh dành cho Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm tới đây sẽ góp phần khẳng định thương hiệu đối với ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng nói chung và Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm nói riêng, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn du khách toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Tuyền Lâm được UNESCO vinh danh “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO