Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 49 thành công tốt đẹp

Huy Hoàng| 28/11/2019 17:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 27/11/2019, Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 49 do HHNH Campuchia đăng cai tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia đã thành công tốt đẹp. Hội nghị có sự tham dự của hơn 150 cán bộ ngân hàng cao cấp của 10 quốc gia thành viên ASEAN. Đoàn đại biểu của HHNH Việt Nam do TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký dẫn đầu cùng đại diện các tổ chức hội viên đã tham dự Hội nghị.

Các Trưởng đoàn Hiệp hội Ngân hàng quốc gia ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch và Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng ASEAN

Hội nghị đã thông qua các đề xuất của 3 ủy ban thường trực (Hợp tác về tài chính, đầu tư, thương mại và công nghệ; Hợp tác liên vùng ASEAN; Đào tạo ngân hàng) đã được thống nhất tại cuộc họp ngày 26/11.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 49

Ủy ban Hợp tác về tài chính, đầu tư, thương mại và công nghệ (COFITT)

Trên cơ sở đề xuất của COFITT, Hội đồng Ngân hàng ASEAN đã quyết định triển khai một dự án để có thể tương kết các mã thanh toán QR trong khối ASEAN. Theo đó, một nhóm công tác đặc biệt đã được thành lập gần đây để nghiên cứu loại hình này và tính khả thi về kỹ thuật của sáng kiến này. Sáng kiến sẽ thúc đẩy tài chính toàn diện bằng cách cho phép người tiêu dùng ASEAN có thể thanh toán xuyên biên giới tại các cửa hàng thuộc ASEAN thông qua các ứng dụng thanh toán nội địa trên điện thoại di động.

Liên quan đến vấn đề số hóa, một đề xuất nhằm số hóa quy trình và thông lệ thương mại xuyên biên giới đã được đưa ra. Sáng kiến này có thể giúp tăng cường phát triển kinh tế và cạnh tranh cho khu vực ASEAN và đem lại rất nhiều lợi ích cho ngân hàng, đó chính là việc thiết lập các nền tảng thương mại số quốc gia có thể kết nối  với các đối tác trong khu vực thông qua số hóa.

Trong lĩnh vực tài chính có trách nhiệm và bền vững, COFITT sẽ tiếp tục các hoạt động nhằm tăng cường năng lực cho khu vực ngân hàng ASEAN thông qua các hội thảo tại các quốc gia cũng như tăng cường áp dụng công nghệ học trực tuyến (e-learning) nhằm đẩy mạnh giáo dục về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong toàn khu vực.

Ủy ban cũng đã thảo luận các cách thức giúp ngân hàng xử lý các rủi ro bên ngoài hiệu quả hơn thông qua áp dụng một chuẩn kiểm soát chung trong toàn ASEAN.

Ủy ban về hợp tác liên vùng ASEAN (IRR)

Ủy ban ghi nhận những tiến triển mới và cập nhật tình hình do Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan trình bày

Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC)

Vào tháng 1/2019, một biên bản ghi nhớ chung giữa Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) và ASEAN – BAC đã được ký kết. Một trong những hoạt động hợp tác giữa ABA và ASEAN-BAC cho năm 2019 là Kết nối Liền mạch (Seamless Connectivity), rất tương thích với dự án của ABA về tăng tính tương kết của mã QR trong ASEAN. Một dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai về Kết nối Thương mại số, dự kiến được đưa ra bàn bạc tại cuộc họp của COFIT vào tháng 11/2019.

ABAC

Các dự án về Mạng lưới sáng tạo ASEAN (AFIN)/Trao đổi Giao diện lập trình ứng dụng (APIX) đã được nêu ra tại một số cuộc thảo luận của Diễn đàn Tài chính kinh tế châu Á – Thái Bình Dương và ABAC trong năm 2018 và 2019 là một ví dụ tốt cho dự án hợp tác tầm khu vực và dự án có thể hỗ trợ Fintech và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, các sáng kiến và hợp tác tiềm năng khác như: Hội thảo, tọa đàm theo chủ đề do APFF thuộc ABAC tổ chức; Tài chính toàn diện; Số hóa thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng; phát triển ngân hàng mở; Regtech cho KYC; Thanh toán liên kết nối và các hệ thống thanh toán thay thế; đầu tư ESG; cải cách luật phá sản ngân hàng cá nhân…

Thông qua nhóm công tác của ABAC và APFF, một biên bản ghi nhớ đã được đề xuất để APFF và ABA ký kết.

Tiếp theo đây, mỗi hiệp hội ngân hàng quốc gia sẽ cập nhật tình hình phát triển về tài chính xanh/bền vững.

Ủy ban về đào tạo ngân hàng

Ủy ban đã lắng nghe và thảo luận báo cáo của các hiệp hội ngân hàng trong ASEAN về những sáng kiến và dự án thuộc lĩnh vực đào tạo ngân hàng đã thực hiện trong năm qua cũng như các dự án theo kế hoạch và trong tương lai sẽ triển khai. Nội dung đáng chú ý của cuộc họp năm nay đó là việc thống nhất trình lên Hội đồng các đề xuất sau:

Thành lập cổng Đào tạo và các chương trình đào tạo Ngân hàng của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN  để triển khai đến các tổ chức thành viên trong năm 2020.

Áp dụng nền tảng đào tạo trực tuyến về ngân hàng có trách nhiệm của Hiệp hội Ngân hàng Singapore, vì lợi ích  của hiệp hội ngân hàng các quốc gia  ASEAN và  các tổ chức thành viên.

Thành lập Tiểu ủy ban về Sáng kiến chứng chỉ hành nghề ngân hàng ASEAN để nghiên cứu và xác định các yêu cầu tối thiểu chung chấp nhận được đối với tất cả hiệp hội ngân hàng các quốc gia.

Đoàn đại biểu HHNH Việt Nam tham dự Hội nghị

Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50 sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia vào tháng 11/2020 do Hiệp hội Ngân hàng Indonesia đăng cai tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 49 thành công tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO