Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 tổ chức thành công tại Labuan Bajo, Indonesia

Thanh Hương| 05/12/2022 20:35
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với chủ đề “Gắn kết tính kết nối và bền vững của ASEAN thông qua đổi mới, sáng tạo số”, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 đã được tổ chức thành công tại Labuan Bajo, Đông Nusa Tenggara, Indonesia. Hội nghị do Hiệp hội Ngân hàng Indonesia (PERBANAS) tổ chức và có sự tham gia đông đảo của hơn 170 cán bộ ngân hàng cấp cao và các chuyên gia từ 10 quốc gia ASEAN.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã thống nhất về tầm quan trọng của kết nối, tích hợp và tính bền vững của các hệ thống thanh toán và cho rằng điều này sẽ làm tăng quy mô và năng lực của kinh tế khu vực ASEAN. Vì lý do này, từng đại diện trong ASEAN sẽ rà soát và chuẩn bị các quy định cho phép kết nối và tích hợp hệ thống thanh toán giữa các nước trong khu vực ASEAN.

“Chúng tôi đã tích cực hưởng ứng các sáng kiến ​​này vì sự tích hợp và kết nối giữa các nước ASEAN sẽ giảm bớt chi phí giao dịch ngân hàng và chúng ta có thể tăng khối lượng và giao dịch của hệ thống thanh toán trong khu vực," Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết.

Trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN Dato Paduka Lim Jock Hoi đề nghị các ngân hàng nên tiếp tục đưa thanh toán kỹ thuật số xuyên biên giới và hỗ trợ thương mại điện tử vào ưu tiên hàng đầu của ASEAN nhằm thiết lập nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN. Ông cũng khuyến khích Hiệp hội Ngân hàng (HHNH) ASEAN hợp tác chặt chẽ với các chính phủ ASEAN tương ứng liên quan đến thanh toán xuyên biên giới và tham gia vào các cuộc đối thoại để phát triển khuôn khổ có liên quan.

Còn Chủ tịch HHNH ASEAN Daw Khin Saw Oo bày tỏ hy vọng cuộc họp này sẽ giúp tăng cường hợp tác giữa các thành viên HHNH ASEAN về kết nối và bền vững thông qua đổi mới kỹ thuật số.

Tổng Thư ký HHNH Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tham dự Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50 tại Indonesia

Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Indonesia (OJK) Mahendra Siregar tuyên bố, OJK sẽ hỗ trợ vì một nền kinh tế bền vững, hệ thống tài chính số và hội nhập tài chính trong khu vực ASEAN. "Kết nối xuyên biên giới các hệ thống thanh toán trong khu vực ASEAN có tiềm năng hỗ trợ kinh tế phát triển, không chỉ ở Indonesia mà còn tất cả các nước ASEAN," ông Mahendra Siregar nói.

Theo ông Mahendra, cần phải thành lập một nhóm công tác để thảo luận nhằm cùng nhau có thể hiện thức hóa tầm nhìn lớn này. Vì vậy, mỗi quốc gia cần nghiên cứu, soạn thảo các quy định cho phép kết nối xuyên biên giới các hệ thống thanh toán trong khu vực ASEAN.

Ông Dian Ediana Rae, Giám đốc phụ trách giám sát ngân hàng của OJK cho biết, các cơ quan quản lý sẽ tập trung vào các chính sách tăng cường hệ sinh thái tài chính bền vững ở Indonesia như xây dựng quy định về tín dụng carbon cho xe điện và các nhà máy năng lượng tái tạo.

“Sự hài hòa về quy định giữa các cơ quan quản lý ở các nước ASEAN là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn của chúng ta và để tăng cường thực hiện tài chính xanh. OJK chủ động phối hợp và đàm phán với các quốc gia trong khu vực để đem đến lợi ích cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh,” ông giải thích.

Chủ tịch HHNH Indonesia (PERBANAS) Kartika Wirjoatmodjo hoan nghênh các cam kết đã được thống nhất tại Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN vì một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, việc thực hiện các hiệp định này phải được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của mỗi quốc gia vì những thách thức mà mỗi quốc gia gặp phải sẽ khác nhau.

"PERBANAS sẽ thành lập một nhóm làm việc để tạo ra một hệ thống thanh toán bao trùm trong ASEAN. Chúng tôi thấy rằng Ngân hàng Trung ương Indonesia đã có bước đột phá trong việc đưa ra một hệ thống thanh toán hiệu quả và hiệu suất, thông qua Mã QR đạt tiêu chuẩn Indonesia (QRIS) và hệ thống thanh toán nhanh BI FAST. Như vậy, quy mô và công suất của hệ thống có thể tăng lên ở cấp độ ASEAN,” ông Kartika Wirjoatmodjo cho biết.

Trưởng Ban chỉ đạo Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50 Taswin Zakaria bày tỏ: "Hy vọng Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50 có thể đẩy nhanh quá trình kết nối thông qua đổi mới kỹ thuật số".

Đoàn công tác của CQTT HHNH Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ đoàn công tác HHNH Lào

Trong bài thuyết trình về tổng quan và triển vọng khu vực ngân hàng ASEAN, TS. Andrew Sheng, Thành viên danh dự Hội đồng quản trị Viện BI (thuộc Ngân hàng Trung ương Indonesia) nhấn mạnh một số điểm quan trọng: Khủng hoảng địa chính trị toàn cầu tạo thách thức lớn cho khu vực ngân hàng ASEAN và mối quan hệ Mỹ - Trung không mặn mà có nghĩa là các ngân hàng ASEAN sẽ phải đầu tư vào các hệ thống thanh toán để giảm thiểu những rủi ro tiềm tàng trong việc trừng phạt hoặc đổ vỡ trong cuộc thách thức bá quyền này.

“Trong khi đó, ASEAN vẫn kiên cường, với dân số tương đối lớn và trẻ, đang theo đuổi một chiến lược tăng trưởng trên diện rộng bao gồm sự cân bằng của thị trường trong nước và cán cân đối ngoại mạnh mẽ hơnsẽ mang lại sự lạc quan hợp lý từ khu vực này để vượt qua sự không chắc chắn cao hơn trong tương lai”, ông lý giải.
Tại cuộc họp Hội đồng, các thành viên cũng tán thành các đề xuất của 3 Ủy ban thường trực: Ủy ban Hợp tác về tài chính, đầu tư, thương mại và công nghệ (COFITT), Ủy ban Quan hệ liên khu vực ASEAN (IRR), Ủy ban Đào tạo Ngân hàng đã nhóm họp trước đó.

Ủy ban Hợp tác Tài chính, Đầu tư, Thương mại và Công nghệ (COFITT)

Do tầm quan trọng của thanh toán mở liên thông trong ASEAN, Hội đồng HHNH ASEAN tán thành việc xuất bản hướng dẫn thực hành tốt nhất để kết nối các hệ thống thanh toán giữa các quốc gia. Hướng dẫn đã được phát triển để có thể thích ứng với các trường hợp khác nhau với bối cảnh kinh doanh hoặc kỹ thuật khác nhau và sẽ là nền tảng cho sự phát triển hơn nữa của giải pháp thanh toán xuyên biên giới trong khu vực.

Ủy ban cũng thảo luận về việc phát triển một khung dữ liệu mở liên thông cho ASEAN, nền tảng rất quan trọng đối với các liên kết kỹ thuật số xuyên biên giới, chẳng hạn như thương mại kỹ thuật số, thanh toán...

Về số hóa thương mại và tài chính bền vững, các thành viên Ủy ban đã chia sẻ với nhau những tiến bộ đạt được ở mỗi nước và nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ bởi thúc đẩy hơn nữa các chủ đề này sẽ rất quan trọng cho tương lai lâu dài của khu vực.

Ủy ban Quan hệ liên khu vực ASEAN (IRR)

Ủy ban báo cáo về chuyến tham quan học tập ảo dưới hình thức trực tuyến tại Indonesia  đã được tổ chức thành công với Ban thư ký ASEAN vào ngày 11/10/2022. Chuyến khảo sát học tập đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về nhiều sáng kiến, nỗ lực/phục hồi sau COVID-19 dưới sự điều hành của Ban Thư ký ASEAN cũng như những phát triển và đổi mới gần đây đang được thực hiện theo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kết nối ASEAN 2025 để thúc đẩy tài chính toàn diện, hội nhập tài chính và ổn định tài chính.

Đối với năm 2023, Ủy ban đồng ý với đề xuất chuyến tham quan học tập được tổ chức dưới hình thức trực tuyến hoặc  kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp để khuyến khích sự tham gia nhiều hơn và để phù hợp với lịch trình bận rộn của các thành viên Hiệp hội Ngân hàng quốc gia. Các lĩnh vực, chủ đề trọng tâm được gói gọn liên quan đến tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC), tài chính toàn diện và theo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN và Kế hoạch kết nối ASEAN 2025. Các địa điểm được đề xuất cho các chủ đề này sẽ được chọn dựa trên diễn giả phù hợp với các chủ đề này.

Ủy ban Đào tạo Ngân hàng

Ủy ban báo cáo đã chính thức triển khai Cổng đào tạo của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) dành cho tất cả các ngân hàng thành viên và nhân viên của các ngân hàng là hội viên của các HHNH quốc gia thuộc ASEAN. Cổng thông tin cung cấp một bảng thông báo và đăng ký các khóa học trực tuyến chỉ dành cho các thành viên do các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo từ các HHNH quốc gia trong khu vực cũng như các nhà cung cấp đào tạo quốc tế.

Hiệp hội Ngân hàng Philippines (BAP), với tư cách là quản trị viên của Cổng thông tin, sẽ bắt đầu quá trình:(1) đăng ký người dùng được chỉ định cho mỗi ngân hàng thông qua Giám đốc nhân sự tương ứng của từng ngân hàng thành viên dưới sự phối hợp với từng HHNH quốc gia; (2) ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa HHNH ASEAN và các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo khác nhau, đăng tải các đề nghị đào tạo của các đối tác này lên Cổng thông tin cùng với bản dự thảo MOU để đệ trình lên Ban Thư ký ABA xem xét; và (3) quảng bá Cổng đào tạo HHNH ASEAN (tính năng và cách sử dụng) cho các HHNH quốc gia thông qua việc chia sẻ video và các tài liệu quảng cáo khác.

Ủy ban đã tiến hành thông qua các khóa đào tạo trực tuyến (e-Learning) về Sáng kiến ​​Tài chính Bền vững Châu Á (ASFI) vì lợi ích của tất cả các cán bộ và nhân viên của các thành viên thuộc HHNH các quốc gia thuộc ASEAN.

Hội đồng HHNH ASEAN cũng đã đồng ý với các thỏa thuận hợp tác mới để HHNH Indonesia là đồng chủ trì Ủy ban COFITT, còn HHNH Thái Lan đồng chủ trì Ủy ban IRR.

Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN cũng thống nhất Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 51 và Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 23 sẽ được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Viêng Chăn, Lào và do Hiệp hội Ngân hàng Lào (LBA) đăng cai.

Một số hình ảnh hoạt động của Tổng Thư ký HHNH Việt Nam tại Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50

Tổng Thư ký HHNH Việt Nam tặng quà lưu niệm Chủ tịch HHNH ASEAN kiêm Chủ tịch HHNH Myanmar. Ảnh: Bảo Đăng

Tổng Thư ký HHNH Việt Nam tặng quà lưu niệm Tổng Thư ký HHNH ASEAN. Ảnh: Bảo Đăng

Tổng Thư ký HHNH Việt Nam tặng quà lưu niệm Trưởng ban chỉ đạo Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Bảo Đăng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 50 tổ chức thành công tại Labuan Bajo, Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO