Hoạt động ngân hàng

Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia

P.V 05/12/2023 08:58

Ngày 3/12, tại thành phố Siem Reap, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Hội nghị song phương (HNSP) thường niên giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Quốc gia (NHQG) Campuchia. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Serey đồng chủ trì Hội nghị.

web.jpeg-2.jpg
Hai Thống đốc trao đổi Biên bản Hội nghị

Tháp tùng Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự HNSP có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Tổ chức cán bộ và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Phía chủ nhà NHQG Campuchia dự Hội nghị còn có: Phó Thống đốc Sum Sannisith và đại diện Lãnh đạo cấp cao của một số đơn vị trọng yếu như: Tổng vụ Kiểm toán nội bộ, Tổng vụ Thanh tra, giám sát ngân hàng, Tổng vụ Nghiệp vụ ngân hàng trung ương, Vụ Thanh toán, Vụ Nghiên cứu kinh tế & hợp tác quốc tế, Văn phòng.

Nhiệt liệt chào mừng Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn NHNN dự HNSP năm 2023, Thống đốc Chea Serey chúc mừng NHNN đã đạt được những kết quả tích cực trong điều hành khu vực tiền tệ, ngân hàng nhằm kiềm chế lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam phục hồi và phát triển.

Thay mặt đoàn công tác NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Ban Lãnh đạo NHQG Campuchia và đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của chủ nhà HNSP lần này.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng chúc mừng Thống đốc Chea Serey được Quốc vương và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia tin tưởng, bổ nhiệm, trở thành nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử ngành ngân hàng Campuchia.

Như thường lệ, Hội nghị dành phần lớn thời lượng để hai Ngân hàng Trung ương (NHTW) trình bày, cung cấp thông tin cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô, công tác điều hành chính sách và diễn biến khu vực ngân hàng mỗi nước, trong đó nêu bật những thành tựu đã đạt được, khó khăn, thách thức và các giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn, thách thức trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp như hiện nay.

Đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, hai Thống đốc biểu dương sự tích cực, chủ động của các đơn vị liên quan tại NHNN và NHQG Campuchia, cũng như của các ngân hàng thương mại hai nước trong việc triển khai thành công dự án thí điểm kết nối liên thông thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR Việt Nam - Campuchia, góp phần quan trọng để thúc đẩy khai thác có hiệu quả tiềm năng trao đổi du lịch và tăng cường kết nối kinh tế giữa hai quốc gia.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên có tiếng nói thống nhất, ủng hộ lẫn nhau của NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia cũng là nhân tố quan trọng để triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác đa phương hiện hành, cũng như đảm bảo thực hiện thành công những cải cách cần thiết nhằm tăng cường tính gắn kết về tài chính, thương mại, tạo tiếng nói thống nhất của các quốc gia trong khu vực.

Hai Thống đốc nhất trí định hướng hợp tác trong thời gian tới sẽ tập trung vào các hoạt động hợp tác thiết thực, giúp tăng cường kết nối khu vực ngân hàng hai nước; tiếp tục ưu tiên thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của Dự án thí điểm kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR, trong đó chú trọng tính phổ biến, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Chea Serey đã đồng chủ trì phiên đối thoại với các ngân hàng Việt Nam có hoạt động tại Campuchia, bao gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Quân đội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo cấp cao các ngân hàng này đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của hiện diện thương mại tại Campuchia trong năm 2023, đồng thời khẳng định cam kết đầu tư, làm ăm lâu dài, nghiêm túc tuân thủ luật pháp nước sở tại, vì sự phát triển bền vững của quan hệ kinh tế cũng như quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và Campuchia.

Ghi nhận báo cáo của các ngân hàng thương mại, hai Thống đốc khuyến khích các ngân hàng này tiếp tục phát huy thế mạnh về kinh nghiệm, công nghệ, hiểu biết thị trường, tiếp tục nỗ lực để khẳng định vị thế và đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế Campuchia, có những đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh, xã hội và góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam – Campuchia.

Theo nguyên tắc luân phiên, NHNN sẽ là chủ nhà tổ chức Hội nghị hợp tác song phương tiếp theo tại Việt Nam vào thời gian thích hợp trong năm 2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO