Hội nghị song phương năm 2020 giữa NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia

P.V| 10/12/2020 10:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 9/12/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NHQG) Chea Chanto đồng chủ trì Hội nghị Song phương năm 2020 giữa NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị về phía NHNN Việt Nam có Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cùng lãnh đạo các Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Truyền thông, Văn phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Quản lý ngoại hối và Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng. Về phía NHQG Campuchia, có sự tham dự của Phó Thống đốc Neav Chanthana, Phó Thống đốc Sum Sannisith cùng lãnh đạo của Tổng Vụ Kho quỹ, Văn phòng, Tổng Vụ Thanh tra giám sát ngân hàng, Tổng Vụ Nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị tại Hà Nội, Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhiệt liệt chào mừng Thống đốc Chea Chanto, Phó Thống đốc Neay Chanthana, Phó Thống đốc Sum Sannisith và cán bộ NHQG Campuchia đã dành thời gian tham dự Hội nghị Song phương năm 2020 giữa NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia, đồng thời bày tỏ vui mừng trước việc NHNN Việt Nam cùng NHQG Campuchia đã và đang hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau trên nhiều mặt, tại nhiều diễn đàn quốc tế cũng như khu vực.

Tại điểm cầu Phnôm Pênh, Campuchia, Thống đốc NHQG Chea Chanto chúc mừng Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được bổ nhiệm là nữ Thống đốc NHNN Việt Nam đầu tiên và bày tỏ sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa NHTW hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc hai NHTW đã cùng nhau trao đổi về diễn biến kinh tế vĩ mô/điều hành CSTT, hoạt động chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và diễn biến khu vực ngân hàng. Nội dung trình bày đã cho thấy bức tranh khá tổng thể về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách, diễn biến khu vực ngân hàng Việt Nam và Campuchia.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Sau phần trình bày của các đơn vị chức năng của hai bên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ đại dịch COVID-19 xảy ra năm 2020 đã đặt ra những thách thức chưa có tiền lệ cho kinh tế thế giới và khu vực, ngành Ngân hàng Việt Nam và Campuchia. Ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, công tác phòng, chống dịch đã thu hút cả hệ thống chính trị cũng như mọi ngành, mọi thành phần kinh tế và từng người dân vào cuộc một cách quyết liệt, triệt để. Các giải pháp hỗ trợ tức thời đã được NHNN Việt Nam triển khai như cơ cấu lại nợ cùng các chương trình tín dụng ưu đãi quy mô có tác dụng giúp doanh nghiệp vay vốn ngân hàng giảm bớt gánh nặng nợ nần trong giai đoạn sản xuất đình trệ, không có doanh thu, từ đó giảm thiểu nguy cơ vỡ nợ, phá sản hàng loạt. Các chính sách của NHNN đã được các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế nhận định là rất “đúng” và “trúng”, đảm bảo tính kịp thời, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành chính sách.

Toàn cảnh tại Phnôm Pênh, Campuchia

Thống đốc Chea Chanto cũng cho biết với việc điều hành chính sách linh hoạt của Chính phủ Hoàng gia và NHQG Campuchia, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, kinh tế Campuchia vẫn chứng tỏ sức chống chịu trong thời gian qua. Nhân dịp này, Thống đốc Chea Chanto cũng đánh giá cao hoạt động của các NHTM Việt Nam tại Campuchia vì đã có đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Campuchia, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Đối với hợp tác Việt Nam – Campuchia trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao việc Thống đốc Chea Chanto, tập thể Ban Lãnh đạo cũng như các đơn vị hữu quan của NHQG Campuchia thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM Việt Nam có hiện diện tại Campuchia hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia.

Đặc biệt, thay mặt NHNN Việt Nam cũng như các thành viên Ban liên lạc K, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn Chính phủ Hoàng gia cũng như NHQG Campuchia và cá nhân Thống đốc Chea Chanto đã ủng hộ việc tặng thưởng Huân chương hữu nghị và bằng ghi công tới các vị cựu cán bộ, chuyên gia ngân hàng Việt Nam được cử sang hỗ trợ tái thiết ngành Ngân hàng Campuchia trong giai đoạn từ năm 1979 - 1989. Đây là nguồn động viên có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người đã không quản khó khăn, đóng góp trí tuệ và sức lực đặt nền móng cho sự phát triển của khu vực ngân hàng Campuchia, đồng thời xây dựng nền móng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa NHNN và NHQG Campuchia.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, hai Thống đốc đều nhận định, hai bên đã có một buổi trao đổi ngắn gọn nhưng hiệu quả. Hai Thống đốc bày tỏ tin tưởng, các nội dung thảo luận tại Hội nghị sẽ đóng góp hữu ích vào việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cả hai bên, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt giữa NHNN và NHQG Campuchia. Hai Thống đốc nhấn mạnh, Hội nghị song phương thường niên đã trở thành truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai NHTW cũng như của ngành Ngân hàng hai nước; đồng thời, yêu cầu các đơn vị hữu quan của hai bên tiếp tục truyền thống, phối hợp chặt chẽ để đưa nội dung và các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị song phương năm 2020 giữa NHNN Việt Nam và NHQG Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO