Hơn 50% người tiêu dùng Đông Nam Á tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử

T.Mai| 06/09/2022 10:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tập đoàn Lazada vừa công bố báo cáo định hướng về Dịch vụ Tài trợ Lazada - Lazada Sponsored Solutions (LSS) với tên gọi "Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng" tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall (BFF) 2022 tổ chức ở Singapore.

 

Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall (BFF) lần thứ ba là sự kiện thương mại quy tụ đông đảo các chuyên gia, lãnh đạo ngành, cũng như đối tác thương hiệu lớn của Lazada trên khắp khu vực. Sự kiện nhằm mục đích trao đổi, cập nhật xu hướng mới nhất trên thị trường, đồng thời thảo luận về các phát kiến công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử, mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất cho các khách hàng khắp Đông Nam Á.

Thị trường Thương mại điện tử dự kiến đạt 413 triệu người dùng vào năm 2025. Hành trình trải nghiệm khách hàng cũng đang cho thấy sự biến chuyển lớn, với 57% khách hàng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên công cụ tìm kiếm của sàn thương mại điện tử. Sự chuyển hướng từ những công cụ tìm kiếm phổ biến đã làm nổi bật tầm quan trọng của những giải pháp tiếp thị trên thương mại điện tử, cũng như hoạt động số hóa doanh nghiệp nhằm duy trì tính linh hoạt và phù hợp trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng và lạm phát quay trở lại.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết: "Trong vòng hai năm qua, sự thay đổi trong hành vi và tư duy tiêu dùng đã thúc đẩy ngày càng nhiều khách hàng cao cấp đến với LazMall, để tìm kiếm những sản phẩm chính hãng và tận hưởng trải nghiệm mua sắm chất lượng. Bên cạnh đó, các thương hiệu giờ đây có nhiều cơ hội để kết nối, tương tác với người tiêu dùng hơn thông qua các công cụ hỗ trợ của Lazada, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trên thương mại điện tử, đồng thời nâng cao sự gắn kết với nhóm khách hàng mục tiêu của họ." 

Ngành Thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã tăng trưởng vượt bậc từ năm 2019 đến năm 2021 do lượng người mua hàng gia tăng kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Theo ông James Chang, Giám đốc Kinh doanh, ngay cả khi người tiêu dùng quay trở lại lối sống thường nhật sau đại dịch, Lazada tin rằng người tiêu dùng vẫn sẽ duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức chi tiêu trung bình mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước. Bên cạnh đó, LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada cũng chứng kiến mức tăng trưởng đột biến về lượng người tiêu dùng. Trong tương lai, LazMall sẽ tập trung vào việc thu hút và giữ chân khách hàng bằng nhiều yếu tố khác ngoài giá cả và khuyến mại.

Củng cố thêm cho phát biểu của ông Chang, bà Brigitte Daubry, Giám đốc Bộ phận Chăm sóc Khách hàng Tập đoàn Lazada  nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thấu hiểu tâm lý và nhu cầu người dùng sẽ mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng và trải nghiệm mua sắm khác biệt so với các cửa hàng truyền thống và nền tảng TMĐT khác.

Các cuộc khảo sát do Lazada thực hiện cho thấy sự gắn bó và khả năng quay trở lại của khách hàng thường phụ thuộc vào việc nền tảng cung cấp được sự đa dạng về hàng hóa, giá cả cạnh tranh, nhiều tiện ích gia tăng, cũng như việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Theo báo cáo của Dịch vụ Tài trợ Lazada (LSS), tính năng tìm kiếm và đề xuất sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quá trình quyết định mua hàng, với 94% người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm để khám phá sản phẩm trên Lazada, và 94% người dùng thực sự mua những sản phẩm mà họ tìm được. Ngoài ra, 71% người dùng đã mua các sản phẩm từ tính năng 'Đề xuất' sản phẩm phù hợp của Lazada.

Dịch vụ hạ tầng đám mây của Alibaba chính là nền tảng cho sự phát triển công nghệ của Lazada hiện tại. Từ việc tương tác với người dùng, trao quyền cho nhà bán hàng, đến tích hợp đối tác, tất cả đều được hỗ trợ từ nền tảng hạ tầng đám mây của Alibaba. Ông Howard Wang, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Lazada giải thích cách công ty sử dụng dữ liệu thông minh để hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng nhắm đúng đối tượng mục tiêu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ông Wang chia sẻ rằng, giải pháp này còn hiệu quả hơn khi sử dụng cùng với công nghệ thực tế tăng cường (AR) nhằm nâng cao kết quả kinh doanh và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cũng theo ông Howard Wang, công nghệ AR của Lazada cho phép người dùng được trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp trong thời gian thực với kết quả chân thật, từ đó giúp các thương hiệu mang lại trải nghiệm mua sắm siêu thực và được cá nhân hóa phù hợp với người dùng. Tính năng Dùng thử Sản phẩm (Virtual Try On - VTO) có nhiều chức năng phong phú giúp người dùng thoải mái lựa chọn và dùng thử các sản phẩm như phấn mắt, kẻ mắt, kem nền và phấn má mọi lúc mọi nơi. Tính năng VTO đã đạt được thành công đáng kể với các đối tác thương hiệu LazMall trong lĩnh vực làm đẹp, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng lên đến 11%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50% người tiêu dùng Đông Nam Á tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO