Họp Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF)

P.V| 29/09/2022 18:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức cuộc họp Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF) lần thứ 12 tại Hà Nội.

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các NHTW ASEAN trong khu vực và Ban Thư ký ASEAN. Đây là lần đầu tiên cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kể từ quãng thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF)

Đây là cuộc họp do NHNN đồng chủ trì với cùng với NHTW Indonesia và Cơ quan Quản lý Dịch vụ tài chính Indonesia (OJK). Ngoài ra, dại diện Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) và Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng tham dự cuộc họp với tư cách thành viên đoàn Việt Nam.

WC-ABIF đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung hội nhập khu vực ngân hàng, bao gồm:

(i) rà soát và cập nhật các hoạt động ưu tiên trong năm 2022, kế hoạch hành động chiến lược (SAP), biểu quản lý rủi ro (RMT) và các chỉ số thực hiện chính (KPI) về hội nhập tài chính và ổn định tài chính;

(ii) thảo luận định hướng hoàn thành các mục tiêu đã đề ra tới năm 2025. Mặc dù tiến trình triển khai một số nội dung được đánh giá là đang chậm hơn so với dự kiến, tuy nhiên, các quốc gia thành viên đang nỗ lực tối đa để có thể đạt được các mục tiêu này tới năm 2025. Theo đó, đồng chủ trì đã đưa ra kế hoạch cụ thể từ nay tới năm 2024 đối với từng vấn đề và được NHTW các nước ủng hộ.

Các nội dung này sẽ được báo cáo cấp Phó Thống đốc NHTW ASEAN tại Hội nghị Ủy ban cấp cao ASEAN về hội nhập ngân hàng (SLC) dự kiến được tổ chức vào ngày 18/10/2022 tới đây tại Singapore.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ cuộc họp WC-ABIF, vào ngày 27/09/2022 tại Hà Nội, NHNN đã phối hợp với Ủy ban tăng cường năng lực NHTW ASEAN (SCCB) và Trung tâm đào tạo và nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương (SEACEN) tổ chức khóa đào tạo dành cho các cán bộ NHTW ASEAN với chủ đề “Rủi ro tín dụng và áp dụng tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế (IFRS9)”.

Khóa đào tạo có sự tham gia của các cán bộ NHTW Lào, NHTW Campuchia, NHNN Việt Nam, Học viện Ngân hàng cùng các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm tới từ SEACEN, Công ty Kiểm toán Deloitte (Malaysia) và Ngân hàng ICICI (Ấn Độ).

Khóa đào tạo cung cấp thông tin và kinh nghiệm của các chuyên gia trong khu vực trong quá trình xây dựng, triển khai IFRS9 và những thách thức mà NHTW gặp phải trong công tác giám sát hệ thống ngân hàng. Đây là một trong các nỗ lực của các quốc gia ASEAN để hướng tới áp dụng tiêu chuẩn IFRS9 trong khu vực tới năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO