Công nghệ

Hướng dẫn thanh toán viện phí bằng định danh tài khoản

Minh Ngọc 30/03/2023 11:55

Các giải pháp thanh toán không tiền mặt không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn đóng góp quan trọng vào việc xây dựng bệnh viện 3 không: Không giấy tờ - không xếp hàng - không thanh toán bằng tiền mặt. Trong đó, thanh toán viện phí bằng định danh tài khoản giúp khách hàng quản lý thanh toán viện phí dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng.

Hiện nay, các giải pháp tài chính cho ngành y tế của ngân hàng đều được ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp các chức năng thanh toán với phần mềm quản lý bệnh viện. Nhờ đó, bệnh viện tiết kiệm nguồn lực, thời gian trong việc quản lý thanh toán viện phí và chuyển đổi số.

Giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được thuận lợi hơn bằng cách: Bệnh viện thống nhất và thông suốt hệ thống quản lý giữa các khoa, phòng… để mỗi bệnh nhân đến khám chỉ có duy nhất một mã bệnh nhân. Đồng thời, Bộ Y tế xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ bệnh nhân tập trung trên toàn quốc; các tổ chức đẩy nhanh tiến độ tích hợp thẻ y tế với căn cước công dân…

Với dịch vụ thanh toán viện phí bằng định danh tài khoản, khách hàng sẽ tiết kiệm thời gian, giảm bớt căng thẳng trong những lần chờ thanh toán viện phí, thuận tiện khi đăng ký tái khám những lần tiếp theo và giảm thiểu rủi ro trong giao dịch tiền mặt. Chất lượng phục vụ của bệnh viện cũng sẽ được nâng cao hơn do đã giảm bớt được sự quá tải trong khâu thu viện phí và đăng ký khám.

Mã định danh tài khoản được đặt theo từng tiêu chí quản lý của bệnh viện như mã hồ sơ, mã bệnh nhân, mã khoa/phòng.

Thông qua các kênh giao dịch của các ngân hàng (tại quầy giao dịch hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử), bệnh nhân/người nhà bệnh nhân chuyển tiền thanh toán viện phí vào mã định danh tài khoản. Ngân hàng sẽ hỗ trợ bệnh viện nhận diện và bóc tách nguồn thu theo từng tiêu chí quản lý.

Các bước thực hiện thanh toán viện phí bằng định danh tài khoản

Bước 1: Đăng nhập hệ thống Mobile Banking

Bước 2: Chọn chức năng chuyển tiền trong/ngoài hệ thống

Bước 3: Nhập thông tin mã định danh tài khoản đã được bệnh viện cung cấp

Bước 4: Kiểm tra thông tin trước khi xác thực

Bước 5: Xác thực giao dịch

Bước 6: Kết thúc giao dịch thanh toán viện phí

Ngoài ra, các ngân hàng còn áp dụng nhiều hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như: Thanh toán qua POS, QR PAY, APP, KIOSK, Thẻ khám bệnh, căn cước công dân. Các giải pháp này đang được triển khai tại hơn 300 bệnh viện lớn trong toàn quốc. Trong đó, có hơn 30 bệnh viện đang triển khai giải pháp Thẻ khám bệnh, 200 bệnh viện và cơ sở y tế thanh toán qua POS, 60 bệnh viện và cơ sở y tế thanh toán qua QRPay. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng triển khai thanh toán qua APP và KIOSK của bệnh viện. Cụ thể, bệnh nhân sử dụng các chức năng, tiện ích trong quá trình khám chữa bệnh trên APP và KIOSK như đăng ký khám, tra cứu hồ sơ bệnh nhân, thanh toán viện phí, xem hóa đơn cùng nhiều tính năng hữu ích khác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn thanh toán viện phí bằng định danh tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO