Kết nối

IFC đầu tư thúc đẩy chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm tại Việt Nam

T.H 19/06/2023 - 09:54

Với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận các sản phẩm thực phẩm an toàn và chất lượng, đồng thời tạo thêm việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh, IFC sẽ đầu tư 2 khoản mới vào các lĩnh vực bán lẻ và kinh doanh nông nghiệp của Việt Nam nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

ifc-gs25_2.jpg
IFC đầu tư thúc đẩy chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm tại Việt Nam

Theo đó, khoản đầu tư trị giá 460 tỷ đồng (khoảng 20 triệu USD) dưới hình thức trộn giữa nợ và vốn chủ sở hữu (quasi-equity) của IFC vào Công ty Cổ phần CVS - công ty con của Tập đoàn Sơn Kim Retail (SonKim Retail), sẽ giúp mở rộng mạng lưới bán lẻ của GS25 Việt Nam, hệ thống cửa hàng tiện lợi hàng đầu trong nước.

Cùng với đó, IFC và Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - một ngân hàng hàng đầu Nhật Bản - sẽ đồng cung cấp khoản vay được bảo lãnh bằng hàng hoá trị giá 40 triệu USD cho Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) - một công ty kinh doanh nông nghiệp hàng đầu của Việt Nam.

Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận với hệ thống bán lẻ hiện đại của người tiêu dùng, khoản đầu tư của IFC sẽ giúp GS25 Việt Nam – một liên doanh giữa SonKim Retail và GS Retail của Hàn Quốc - mở thêm 500 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc vào năm 2025. Việc mở rộng mạng lưới dự kiến sẽ tạo ra tới 6.000 việc làm trực tiếp (với hơn 60% số việc làm là dành cho phụ nữ) cùng hàng nghìn việc làm gián tiếp khi công ty tăng cường thu mua thực phẩm được sản xuất tại địa phương.

“SonKim Retail rất hân hạnh được hợp tác với IFC trong sứ mệnh mang đến cho người dân Việt Nam những lựa chọn mua sắm tốt hơn và thuận tiện một cách công bằng, thân thiện, tươi mới và vui vẻ”, ông James Michael Kershek, Tổng Giám đốc SonKim Retail chia sẻ và cho biết: “Chúng tôi cam kết ủng hộ các thông lệ tốt nhất về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), được thể hiện qua lực lượng lao động đa dạng và tăng trưởng nhanh, sản phẩm thực phẩm an toàn và bền vững cũng như quy trình ra quyết định của ban quản lý. Sự đồng nhất về niềm tin và mục tiêu đã giúp định vị SonKim Retail trong lĩnh vực bán lẻ đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam”.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của nhóm khách hàng đô thị về thực phẩm và các bữa ăn sơ chế sẵn an toàn và đáng tin cậy, hệ thống cửa hàng tiện lợi có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm của mình, tập trung vào các sản phẩm thực phẩm tươi sống chất lượng. Hỗ trợ cho nỗ lực này của GS25 Việt Nam, IFC sẽ tư vấn cho hệ thống tăng cường áp dụng các thông lệ an toàn thực phẩm tại cửa hàng, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm.

Đối với TTC AgriS, đây là khoản vay được bảo lãnh bằng hàng hóa trong kho đầu tiên do IFC và SMBC cung cấp. Khoản vay này được cung cấp theo Chương trình Tài trợ Kho hàng Toàn cầu (Global Warehouse Finance Program) của IFC. Khoản tài trợ này sẽ đặc biệt giúp thúc đẩy thị trường tài trợ kho hàng ở Việt Nam, hiện còn ở giai đoạn non trẻ, khuyến khích các ngân hàng trong nước tham gia vào chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp để tối ưu hóa các cơ hội tài trợ trong ngành có nhiều tiềm năng này.

“Giải pháp tài trợ này sẽ là tiền đề cho phép TTC AgriS nhận các khoản vay thông qua việc sử dụng nguyên liệu thô làm tài sản đảm bảo, điều này sẽ giúp chúng tôi chủ động và linh hoạt hơn trong việc thu mua, dự trữ, và phân phối nguyên vật liệu và hàng hóa, hướng đến một hệ thống tối ưu đạt được hiệu quả cao nhất”, bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị TTC AgirS cho biết.

GWFP được triển khai nhằm tăng cường nguồn vốn lưu động cho các nhà sản xuất hoặc kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp bằng cách sử dụng hàng hóa trong kho làm tài sản đảm bảo. Được triển khai vào năm 2010, tính đến nay, GWFP đã tài trợ hơn 10 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, IFC ưu tiên lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp bởi những tác động to lớn về mặt phát triển và xóa đói giảm nghèo mà ngành này có thể mang lại. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và yêu cầu cao hơn về vệ sinh và an toàn thực phẩm ở Việt Nam, 2 khoản đầu tư mới của IFC sẽ giúp đa dạng hóa nhiều loại sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương và tạo thuận lợi cho dòng chảy giao thương hàng hoá, chìa khóa cho sự phục hồi và khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp trong tương lai. Điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp của Việt Nam, tạo thêm nhiều việc làm và cải thiện sinh kế của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IFC đầu tư thúc đẩy chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO