IMF kêu gọi BOJ giữ chính sách nới lỏng

H.Y| 21/04/2022 17:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, sự sụt giảm gần đây của đồng Yên là do các nguyên tắc cơ bản và Nhật Bản không có lý do gì để thay đổi chính sách kinh tế của mình, bao gồm cả việc Ngân hàng Trung ương đưa ra mức lãi suất cực thấp.

Các nhận xét nêu bật khó khăn mà Tokyo có thể gặp phải nếu họ tìm kiếm sự đồng thuận của quốc tế để can thiệp vào thị trường tiền tệ nhằm ngăn chặn đồng Yên giảm thêm, vì các nước G7 và G20 cho rằng hành động đó chỉ hợp lý nếu tỷ giá hối đoái không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản.

"Những gì chúng ta thấy cho đến nay về đồng yên là do các yếu tố cơ bản thúc đẩy", Sanjaya Panth, Phó Giám đốc Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF, nói.

"Việc hoạch định chính sách kinh tế nên tiếp tục xem xét các nguyên tắc cơ bản. Chúng tôi không thấy có lý do gì để phải thay đổi chính sách kinh tế bởi vì những gì đang xảy ra hiện nay phản ánh các nguyên tắc cơ bản."

Đồng Yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ so với đồng đô la, với việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục bảo vệ chính sách lãi suất cực thấp của mình trái ngược với cơ hội tăng lãi suất mạnh mẽ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ.

"Chúng tôi nhận thấy các điều kiện của thị trường ngoại hối vẫn bình thường. Điều này được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản", ông Panth nói, khi được hỏi liệu sự can thiệp vào đồng tiền của nhà chức trách Nhật Bản có hợp lý hay không.

Thị trường đầy những lời đồn đoán về việc Nhật Bản có thể hành động để chống lại sự sụt giảm thêm của đồng Yên, có thể bằng cách mua đồng Yên, tăng lãi suất hoặc điều chỉnh hướng ôn hòa trong con đường chính sách tiền tệ trong tương lai.

"Như bạn đã biết, đồng Yên yếu không phải là điều tồi tệ đối với Nhật Bản",  ông Panth nói. "Đồng thời, nó ảnh hưởng đến các hộ gia đình. Đó là một chút hỗn hợp", ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Với áp lực lạm phát vẫn giảm, BOJ không cần phải thay đổi chính sách cực kỳ lỏng lẻo của mình, Panth nói.

Trong khi các yếu tố tạm thời có thể đẩy lạm phát giá tiêu dùng lên cao, Nhật Bản khó có khả năng chứng kiến ​​lạm phát đạt mục tiêu 2% của BOJ trong thời gian tới, ông nói thêm.

Ông nói: “Nhật Bản đang ở trong một tình huống  rất khác so với các nước tiên tiến khác đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. "Chúng tôi không thấy cần phải thay đổi lập trường chính sách tiền tệ thích ứng", ông cho biết.

(Nguồn: Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF kêu gọi BOJ giữ chính sách nới lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO