Nhìn ra thế giới

ING: FED sẽ cắt giảm lãi suất 6 lần trong năm 2024

Hải Yến 02/12/2023 08:53

Theo một lưu ý ngày 30/11 từ ING Economics, với một nền kinh tế đang có dấu hiệu giảm tốc rõ ràng, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 6 lần trong năm 2024.

Lạm phát vừa phải, thị trường việc làm hạ nhiệt và triển vọng chi tiêu tiêu dùng xấu đi đồng nghĩa với việc FED có thể cần cắt giảm lãi suất nhiều hơn mức thị trường mong đợi.

James Knightley, kinh tế trưởng về quốc tế của ING viết: “Chúng ta có mức tăng trưởng khiêm tốn, lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động hạ nhiệt – chính xác là những gì FED muốn thấy”. "Điều này sẽ xác nhận FED không cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa, nhưng triển vọng có vẻ ngày càng kém thuận lợi hơn."

Knightley cho biết, ông kỳ vọng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong quý II năm tới, thực hiện tới 6 lần cắt giảm lãi suất với 25 điểm cơ bản mỗi lần, tổng cộng là 150 điểm cơ bản. Ông cũng cho biết, ông kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất sẽ kéo dài đến năm 2025 với ít nhất 4 lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản. Trong khi đó, thị trường tương lai cho thấy FED sẽ cắt giảm lãi suất 125 điểm cơ bản trong năm tới.

Việc cắt giảm lãi suất, theo dự đoán từ nhà kinh tế trưởng của ING, ​sẽ đưa lãi suất hiệu dụng của Quỹ Liên bang đến khoảng 3,83% vào cuối năm 2024 và 2,83% vào cuối năm 2025, so với lãi suất hiện nay là 5,33%.

Việc cắt giảm lãi suất sẽ có tác dụng kích thích nền kinh tế theo thời gian, nhưng không phải ngay lập tức. Những thay đổi về lãi suất của Quỹ liên bang thường có độ trễ từ 12-18 tháng trước khi cảm nhận được.

Việc cắt giảm lãi suất từ từ mà vị chuyên gia của ING dự báo là đáng khích lệ vì điều đó cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ vẫn kiên cường và FED sẽ không bị buộc phải cắt giảm lãi suất xuống 0% ngay lập tức như họ thường làm khi nền kinh tế giảm tốc đáng kể và bước vào giai đoạn suy thoái.

Ông Knightley nhấn mạnh, mặc dù thị trường việc làm vẫn vững chắc, bằng chứng là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vẫn ở mức thấp 200.000, nhưng đã hạ nhiệt đáng kể.

"Tuy nhiên, các yêu cầu bồi thường tiếp tục đã tăng lên từ 1.841 nghìn lên 1.927 nghìn. Đã có những câu hỏi về các vấn đề điều chỉnh theo mùa và sự biến động của dữ liệu, nhưng xu hướng chắc chắn sẽ là hướng tới việc các yêu cầu bồi thường tiếp tục cao hơn trong khi các yêu cầu ban đầu vẫn ở mức thấp. Về cơ bản, thông điệp là các công ty không muốn sa thải nhân viên, nhưng họ ít có xu hướng thuê nhân công mới hơn. Tức là có nhiều bằng chứng hơn về thị trường lao động đang hạ nhiệt nhưng không sụp đổ,” Knightley viết.

Trong khi đó, chi tiêu của người tiêu dùng, tuy vững chắc, nhưng phải đối mặt với một triển vọng khó khăn hơn vào năm 2024 khi thu nhập thực tế của hộ gia đình có dấu hiệu suy yếu, tình trạng quá hạn thẻ tín dụng gia tăng và các khoản thanh toán khoản vay sinh viên càng thêm căng thẳng.

Ông Knightley cho biết: “Dữ liệu cho thấy thu nhập thực tế của hộ gia đình đã trì trệ trong một thời gian khá lâu. Cho đến nay, điều này đã được bù đắp bằng việc tiêu tiền tiết kiệm và việc sử dụng nợ để thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu”.

“Tuy nhiên, các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn và chi phí đi vay cao có thể sẽ đè nặng lên dòng tín dụng đến khu vực hộ gia đình trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy số tiền tiết kiệm dư thừa tích lũy trong thời kỳ đại dịch đang cạn kiệt đối với ngày càng nhiều người”, chuyên gia này cho biết.

Tất cả điều này phản ánh một nền kinh tế đang ở trên lớp băng mỏng nhưng vẫn chưa bị phá vỡ. Và nó có thể không bị phá vỡ nếu FED có thể hạ lãi suất thành công trước khi nền kinh tế bước vào suy thoái.

Mặt khác, nền kinh tế suy thoái có thể đồng nghĩa với việc FED sẽ không kiên nhẫn với việc cắt giảm lãi suất. UBS kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất tới 275 điểm cơ bản vào năm tới để đối phó với suy thoái kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ING: FED sẽ cắt giảm lãi suất 6 lần trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO