Kết quả nhiệm vụ ngành Ngân hàng và dấu ấn chính sách tiền tệ năm 2022

Nguyễn Đức Lệnh| 27/12/2022 20:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kết quả điều hành chính sách tiền tệ năm 2022 là bài học kinh nghiệm quý báu đối với công tác quản lý, điều hành của NHNN, cũng như vai trò trách nhiệm thực thi của các TCTD mỗi khi khó khăn thách thức xuất hiện. Đó là bài học về sự kiên định trong điều hành chính sách, sự linh hoạt, sáng tạo trong điều hành và vận dụng các công cụ quản lý cũng như bài học về sự thống nhất, đồng thuận và trách nhiệm trong thực thi chính sách.

Năm 2022 là năm ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép: giữ ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch lịch sử COVID-19, lại xuất hiện nhiều yếu tố tiềm ẩn rủi ro bất định và khó lường, xuất phát từ xung đột vũ trang Nga- Ukraine và lạm phát, suy giảm kinh tế tại một số quốc gia và khu vực, nhiều đồng tiền mạnh mất giá so với đồng đôla Mỹ, lãi suất các nước tăng cao… Tất cả các yếu tố đó có tác động ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế đất nước, đến thị trường tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, những vấn đề nội tại của thị trường tài chính phát sinh… hội tụ tác động đến tâm lý người dân và doanh nghiệp. Điều này áp lực lớn đến việc thực hiện và hoàn thành mục tiêu chính sách tiền tệ, đến nhiệm vụ của ngành ngân hàng.

Trong điều kiện đó, ngành Ngân hàng vẫn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao – kết quả đó phản ánh và mang đậm dấu ấn chính sách và điều hành chính sách tiền tệ của NHTW, thể hiện ở một số mặt sau:

Thứ nhất, hoàn thành nhiệm vụ kép. Chỉ tiêu về lạm phát về tăng trưởng kinh tế, mặc dù chưa có số liệu chính thức năm, song kết quả 11 tháng và dự báo, dự ước cả năm 2022 đều đạt, sẽ là chỉ tiêu định lượng nhất, phản ánh kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành ngân hàng được Chính phủ giao, đồng thời đảm bảo hoàn thành mục tiêu chính sách tiền tệ: giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Kết quả này càng có ý nghĩa quan trọng khi trong năm 2022 xuất hiện nhiều khó khăn thách thức đối với nền kinh tế, khi giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu tăng; làm tăng chi phí doanh nghiệp và tác động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, chính sách tiền tệ được điều hành linh hoạt, phù hợp và hiệu quả. Trong bối cảnh nhiều đồng tiền mạnh mất giá so với đồng đôla Mỹ; lãi suất của các nước tăng cao, do lạm phát; suy giảm kinh tế, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu…, thị trường vàng biến động mạnh và giá vàng thế giới tăng cao. Tất cả những diễn biến đó, trở thành yếu tố tiềm ẩn rủi ro đối với nền kinh tế, đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng, đặc biệt là yêu cầu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh đó, NHTW đã điều chỉnh các mức lãi suất điều hành; điều chỉnh biên độ giao dịch tỷ giá, cũng như sử dụng phối hợp hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ (thị trường mở; chiết khấu, tái cấp vốn; mua bán ngoại tệ…) và biện pháp quản lý, điều hành khác, đã góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kìm giữ lạm phát. Đây là kết quả quan trọng và ấn tượng khi đặt trong bối cảnh năm 2022 và diễn biến không tích cực của tình hình kinh tế và thị trường tài chính thế giới trong năm.

Thứ ba, chính sách tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Đây cũng là kết quả quan trọng và ấn tượng của chính sách tiền tệ năm 2022, gắn liền với hiệu quả của các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, như cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi suất cho doanh nghiệp; cho vay mới với lãi suất thấp; chính sách cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên với lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng VND không quá 5,5%/năm; thực hiện cải cách hành chính và phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, giúp doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và củng cố niềm tin của doanh nghiệp, của người dân đối với ngành Ngân hàng.

Kết quả quan trọng trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2022 không chỉ ở việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm, mà những kết quả đó còn là cơ sở nền tảng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023, với dự báo còn nhiều khó khăn thách thức. Đồng thời kết quả chính sách và điều hành chính sách tiền tệ năm 2022 còn là bài học kinh nghiệm quý báu đối với công tác quản lý, công tác điều hành của NHNN, cũng như vai trò trách nhiệm thực thi của các TCTD mỗi khi khó khăn thách thức xuất hiện, đó là bài học về kiên định trong điều hành chính sách; bài học về sự linh hoạt, sáng tạo trong điều hành và vận dụng các công cụ quản lý; bài học về sự thống nhất, đồng thuận và trách nhiệm trong thực thi chính sách. Hội tụ tất cả các yếu tố đó, sẽ là cơ sở nền tảng để tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra trong giai đoạn 2020-2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết quả nhiệm vụ ngành Ngân hàng và dấu ấn chính sách tiền tệ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO