Khởi sự đầu năm: Khai ấn, khai bút, mở hàng, khai trương, mở kho năm Quý Mão

Trịnh Bá Tửu| 20/01/2023 10:35
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước khi vào nội dung chính trên đây, tác giả muốn lưu ý, những vấn đề quan trọng để rõ: Tại sao cùng một ngày mà lịch này ghi tốt cho khai trương, mở hàng, lịch khác lại ghi là kỵ, xấu, cần tránh (năm nay, tác giả đã có 14 cuốn lịch trong tay, nhưng các ngày tốt, xấu cho những việc trên rất khác nhau, ngày hoàng đạo, hắc đạo cũng rất khác nhau).

Có tình trạng này là do:

Các phương pháp làm lịch, cách xem ngày đẹp khác nhau (theo trực, theo nhị thập bát tú, theo các thần hung thần, theo lục diện, theo sinh khắc can chi, theo phong thủy, theo Khổng Minh, theo bát môn…).

Có lịch tính theo tiết khí, có lịch chỉ sử dụng lịch Âm.

Lịch tiết khí lấy ngày Lập Xuân làm chuẩn để phân biệt ranh giới giữa năm trước và năm sau, dù đã sang năm mới (theo lịch Âm) những chưa Lập Xuân, vẫn tính là năm cũ. Lịch Âm, lấy ngày mùng 1 tháng Giêng làm ranh giới.

Đã theo tiết khí thì phải có ngày Trực ghi vào lịch. Nhưng quyển lịch gốc của nước ta lại mâu thuẫn, khác nhau về ngày Trực ở một số năm, tháng. Cụ thể là: Lịch Âm Dương Việt Nam của Nguyễn Văn Chung và Lịch Vạn niên Việt Nam có khác nhau về ngày Trực với lịch Thế kỷ Âm Dương đối lịch của Hoàng Bình và Âm Dương đối lịch của Nghiêm Minh Quách và Trần Khánh Ninh. Vì sự mâu thuẫn như vậy, nên một số cuốn lịch hàng năm, bỏ hẳn, không ghi Trực của mỗi ngày. Ngày giờ Hoàng đạo, Hắc đạo, ngày Sát chủ của các lịch cũng không giống nhau….

Các sách xem ngày giờ cổ xưa thì người ta luôn chọn ngày giờ theo tiết khí (Đổng Công tuyển trạch, Hiệp kỷ biện phương thư, Tranh Cát Chân bảo…), ngày nay nhiều lịch chỉ xem theo lịch âm, mặc dù trong lịch có ghi ngày Trực.

Trước tình trạng này, phải căn cứ theo các sách lịch gốc, cổ thư, đối chứng, để chọn lựa, tùy duyên vậy.

Ngày xưa, người có chức tước chọn ngày “khai ấn”: đóng con dấu đầu tiên trong năm; học trò, sỹ phu thì chọn ngày, giờ “khai bút”; người buôn bán thì “khai trương, mở hàng”, bán hàng ngày đầu tiên trong năm; thợ thủ công tự làm cho nhà mình một sản phẩm hoặc dụng cụ gì đó; nhà nông thì “khai canh”: cày ruộng, làm đất, trồng cây đầu tiên trong năm; người quản lý, quản gia thì chọn ngày, giờ “mở kho”…. Tất cả các việc “Khởi sự” quan trọng đầu năm nói trên cần cẩn trọng xem ngày, giờ tốt.

Việc mở hàng đầu năm (hoặc khai trương đầu năm) cần quan tâm đến các yếu tố phong thủy quan trọng sau đây:

Thứ nhất, phải chọn được ngày tốt mở hàng, khai trương đầu năm (thường là rất ít ngày);

Thứ hai, ngày thích hợp với tuổi của chủ cửa hàng, công ty;

Thứ ba, chọn tuổi mở hàng, khai trương hợp tuổi với chủ cửa hàng.

Chọn ngày tốt, Cát lợi cho mở hàng khai trương: Việc lựa chọn thời khắc cát lợi, tốt cho khai trương, mở hàng để hy vọng kinh doanh hưng thịnh, sự nghiệp phát đạt. Ngày Cát lợi nên là ngày Hoàng đạo, không phạm hắc đạo; là ngày có nhiều sao tốt chiếu, như: Nguyệt Tài, Lộc Mã, Địa Tài, Phúc Sinh… sẽ mang đến nhiều năng lượng, sinh nhiều tài lộc, thụ hưởng nhiều phước báu của các vì sao tốt mang lại; tránh các ngày xấu: Nguyệt Kỵ, Sát Chủ, Dương Công Kỵ…; tránh xa các ngày có sao xấu chiếu: Thiên Lại, Thụ Tử, Đại Hao, Quan Phù…

Năm 2023, sau tết có các ngày Cát lợi để khai trương, mở hàng, mở kho… cần lưu ý.

Xem ngày thích hợp với tuổi của chủ cửa hàng, công ty; thường chọn theo ngày “Tam hợp”, “Nhị hợp”, “Lục hợp” với tuổi chủ cửa hàng, công ty. Ví dụ, tuổi Tý chọn Tam hợp Thân - Tý - Thìn, Nhị hợp Tý – Sửu; tuổi Sửu chọn Tam hợp Tỵ - Dậu - Sửu, Nhị hợp Tý – Sửu…

Chọn tuổi khách mở hàng, khai trương: không nên chọn người trong nhóm tứ hành xung (Ví dụ: Tý, Ngọ, Mão, Dậu…), chỉ nên chọn khách trong nhóm Tam hợp hoặc Lục hợp, Nhị hợp với người chủ cửa hàng (Ví dụ: Tý Sửu, Dần Hợi, Mão Tuất, Thìn Dậu, Tỵ Thân, Ngọ Mùi).

Lại cần lưu ý: Chọn được người “vía tốt”, làm ăn phát đạt, tính xởi lởi, gia đình ấm êm, thuận hòa, không muộn phiền…; không chọn người phạm Tam tai, hoặc có sao chiếu mệnh xấu…

Để giúp bạn đọc lựa chọn dược ngày tốt cho khai trương, mở hàng, mở kho mời xem thông tin sau:

Năm Quý Mão, việc khai trương, mở cửa hàng, mở kho đầu năm có những ngày giờ tốt, cát lành sau đây:

Ngày mồng 2 tết, Tân Tỵ, Kim đường Hoàng đạo: có 6/14 cuốn lịch ghi tốt cho mở hàng, mở kho. Các giờ Hoàng đạo: Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h), Hợi (21h-23h).

Ngày mồng 6 tết, Ất Dậu, không phải ngày Hoàng đạo, nhưng có Trực Thành và sao tốt: Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức Hợp, Thiên Quý, Thiên Hỷ, Tam Hợp, Mẫu Thương, Cát Khánh, Sao Lâu: có 8/14 cuốn lịch ghi tốt cho mở hàng, khai trương, mở kho. Giờ tốt: Tý (23h-1h), Dần (3h-5h), Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Dậu (17h-19h).

Ngày mồng 9 tết, Mậu Tý, Thanh Long Hoàng Đạo, có nhiều sao tốt: Thanh Long, Cát Khánh, Tục Thế, Lục Hợp, Sinh Khí, Ích Hậu, Mẫu Thương, Đại Hồng Sa, Thiên Thành, Sao Tất: có 7/14 cuốn lịch ghi tốt cho khai trương, mở cửa hàng. Giờ Hoàng đạo: Tý (23h-1h), Sửu (1h-3h), Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Ngoài những ngày tốt, cát lành trên đây, một số tư liệu và lịch còn chọn các ngày khác để mở hàng, khai trương như: mồng 4, 5, 8 nhưng không tốt bằng các ngày trên đây nên tác giả không chọn.

Xung quanh dịp tết, còn rất nhiều vấn đề khác cần quan tâm, đã có nhiều tư liệu bàn đến.

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn đọc những thông tin tham khảo thú vị.

Kính chúc bạn đọc một năm mới tốt lành, như ý!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sự đầu năm: Khai ấn, khai bút, mở hàng, khai trương, mở kho năm Quý Mão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO