Khủng hoảng Ukraine đe dọa chất lượng tài sản của các ngân hàng châu Á như thế nào?

Hải Yến| 26/02/2022 08:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tác động đến thị trường tài chính cuối cùng sẽ phụ thuộc vào các sự kiện sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Những bất ổn phát sinh từ tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine  đối với nền kinh tế toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến chất lượng tài sản của các ngân hàng châu Á, song trong tương lai gần thì không có quá nhiều lo ngại.

Theo Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng của Natixis về khu vực châu Á Thái Bình Dương, các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra sẽ loại bỏ các tổ chức tài chính của Nga khỏi mạng thanh toán SWIFT hoặc tác động đến hoạt động giao dịch thứ cấp của Nga là những rủi ro lớn nhất đối với các ngân hàng châu Á.

“Nếu tình trạng không chắc chắn kéo dài theo thời gian, sẽ có thể mang lại một số tác động tiêu cực đến chất lượng tài sản của các ngân hàng, nhất là đối với những quốc gia có quan hệ chặt chẽ với Nga. Rõ ràng nhất là ở Singapore, khi các công ty năng lượng của Nga hiện diện ở đó, ” bà Garcia Herrero cho biết.

Nhìn chung, thị trường tài chính của châu Á thường không chịu nhiều rủi ro liên quan đến Nga.

“Chúng tôi chỉ có Rusal ở Hangseng và rất ít khoản vay hợp vốn,” bà nói.

Trong thời gian tới, những bất ổn có thể khiến Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ khó mà tăng 50 điểm cơ bản, ngay cả khi giá xăng tăng 40% - điều có thể sẽ đảm bảo mức tăng nhiều hơn trước.

Kelly Bogdanova, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích danh mục đầu tư tại RBC Wealth Management, cho biết xung đột đang diễn ra ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tài chính và năng lượng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cách các sự kiện sẽ diễn ra trong những ngày và tuần tới.

 “Các sự kiện ở Đông Âu đang diễn ra nhanh chóng và có khả năng tác động đến thị trường tài chính và năng lượng hơn nữa trong những ngày và tuần tới - phần lớn có thể phụ thuộc vào các biện pháp trừng phạt cụ thể và các biện pháp chống lại trừng phạt được thực hiện và liệu chúng có tác động đến nguồn cung dầu thô tổng thể và nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga và châu Âu., ”Bogdanova cho biết trong một báo cáo.

Đe doạ an ninh mạng: rủi ro đối với tài chính?

Theo Công ty quản lý tài sản Nuveen (Mỹ), mạng lưới tấn công mạng của Nga có thể gây ra sự biến động trong đầu tư và thậm chí cả không gian tài chính.

Trong một báo cáo, Ban đầu tư toàn cầu của Nuveen cảnh báo rằng điều này đã xảy ra với cơ sở hạ tầng của chính phủ Ukraine và các cuộc tấn công có thể lây lan sang một mạng lưới các quốc gia và mục tiêu rộng lớn hơn.

Nuveen cảnh báo: “Khu vực tấn công phi quân sự ngày càng gia tăng sẽ vẫn là một rủi ro đáng kể trong tương lai và có thể mở rộng sang các lĩnh vực như dịch vụ tài chính,” 

Hiện tại, Nuveen cho rằng,  tình trạng hỗn loạn của thị trường đang diễn ra sẽ không mở rộng ra ở quy mô toàn cầu, mặc dù sự biến động của thị trường dự kiến ​​sẽ gia tăng và tình trạng bán tháo trên thị trường có khả năng vẫn tiếp diễn.

Công ty quản lý tài sản này khuyên các nhà đầu tư tổ chức tránh phản ứng thái quá và đột ngột điều chỉnh kế hoạch đầu tư năm 2022.

“Các nhà đầu tư tổ chức nên tập trung vào các mục tiêu chính sách dài hạn, các nhà đầu tư cá nhân nên duy trì cam kết với các mục tiêu tăng trưởng danh mục đầu tư và thu nhập của mình. Tất cả nên tuân thủ các kế hoạch đa dạng hóa, phân bổ tài sản và tái cân bằng danh mục đầu tư đã được thực hiện, ”báo cáo viết.

“Những sự kiện này chắc chắn cần theo dõi. Nhưng từ quan điểm đầu tư dài hạn, chúng không nên là động cơ thúc đẩy để thay đổi chiến lược danh mục đầu tư”.

Các khoản đầu tư thay thế, đặc biệt là đầu tư tư nhân, dự báo ​​sẽ vẫn không bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn loạn.

Thảm họa đối với lĩnh vực năng lượng

Năng lượng được coi là một trong những lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng Ukraine.

Kelly Bogdanova, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích danh mục đầu tư tại RBC Wealth Management cho biết, rủi ro trong lĩnh vực năng lượng luôn hiện hữu, đặc biệt nếu các lệnh trừng phạt nhắm thẳng vào lĩnh vực năng lượng của Nga, hoặc nếu đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga, qua Ukraine, đến châu Âu bị hư hỏng.

 “Nhóm nghiên cứu hàng hóa của RBC Capital Markets chỉ ra rằng không có đủ công suất khí đốt tự nhiên hóa lỏng dự phòng để thay thế đường ống dẫn khí đốt của Nga nếu đường ống dẫn đến châu Âu bị cắt. Hơn nữa, mức dự trữ khí đốt tự nhiên ở châu Âu thấp hơn nhiều so với bình thường - có rất ít chỗ để điều động,” Bogdanova cảnh báo.

Một nửa nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu có nguồn gốc từ Nga và trong thời gian này, giá năng lượng toàn cầu đã tăng bất ổn do xung đột, với giá dầu tăng vọt lên 100 USD/ thùng, báo cáo của Nuveen nêu vấn đề. Báo cáo cho biết: “Chúng tôi dự báo giá năng lượng cao sẽ gây ra áp lực lạm phát hơn nữa ở Mỹ và toàn cầu, ngay cả khi mùa đông bắt đầu tan băng”.

Ngoài lĩnh vực năng lượng, những bất ổn xung quanh mức độ nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt sẽ làm tăng thêm rủi ro cho thị trường chứng khoán, cũng như thị trường nông nghiệp và kim loại cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung, theo Bogdanova của RBC Wealth Management.

                     (Nguồn: Asianbankingandfinance.net)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Ukraine đe dọa chất lượng tài sản của các ngân hàng châu Á như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO