Ký biên bản ghi nhớ về hợp tác cung cấp móng cọc và hậu cần cho dự án điện gió La Gàn

Thanh Thanh| 25/02/2021 15:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/2/2021, Công ty Cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn, đơn vị phát triển Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn với công suất 3,5 GW thuộc sở hữu của Copenhagen Infrastructure Partners, Asiapetro và Novasia, đã ký bốn Bản ghi nhớ (MOUs) về việc hợp tác cung cấp móng cọc và cảng hậu cần.

Các Bản Ghi Nhớ này được ký kết với các nhà thầu tại Việt Nam gồm: Tập đoàn CS Wind, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam (Alpha ECC) và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Lễ ký kết được tiến hành trực tuyến để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Lễ ký kết vừa được tiến hành trực tuyến chiều 24.2.2021 để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19

Cung cấp móng cọc và hạ tầng cảng biển hậu cần là hai trong những yếu tố then chốt nhất trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Việc ký kết các Bản ghi nhớ này tạo ra một liên minh quan trọng giữa Dự án trang điện gió ngoài khơi La Gàn và bốn đơn vị cung ứng tiềm năng có nhiều kinh nghiệm hoạt động phong phú tại Việt Nam. Việc hợp tác cũng sẽ đóng góp vào những nỗ lực đang diễn ra nhằm nội địa hóa chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi của Việt Nam cũng như góp phần phát triển năng lực cạnh tranh của các đơn vị cung ứng trong nước trên thị trường quốc tế.

Tham gia ký kết, các đơn vị cung ứng cam kết sẽ cùng nhau hợp tác để thúc đẩy phát triển ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Ngoài ra, dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ tạo điều kiện để chia sẻ kiến thức và tư vấn thiết kế móng cọc, bố trí cơ sở vật chất, các yêu cầu hậu cần và hạ tầng, nhằm giúp các đơn vị cung ứng có thể phục vụ thị trường điện gió ngoài khơi theo tiêu chuẩn quốc tế.  

"Tôi xin chúc mừng dự án La Gàn hôm nay đã đạt được một bước tiến vững chắc và quan trọng với việc ký kết bốn Bản Ghi Nhớ về cung cấp nền móng và dịch vụ cảng. Một trong những ưu tiên chính trong quan hệ hợp tác lâu dài của chúng tôi với Việt Nam là hỗ trợ Việt Nam phát triển xanh và chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng. Việc phát triển các dự án đầu tư nước ngoài như dự án La Gàn sẽ góp phần mở rộng hơn và tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đan Mạch và Việt Nam trong việc chia sẻ kiến thức và nâng cao năng lực cho các chuyên gia và lao động trong ngành, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi"- ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam phát biểu.

Theo một nghiên cứu đánh giá tác động kinh tế do các chuyên gia quốc tế từ BVG Associates (chuyên gia tư vấn của Ngân hàng Thế giới) thực hiện, Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW sẽ đóng góp hơn 4,4 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án. Dự án dự kiến sẽ tạo ra hơn 45.000 việc làm toàn thời gian (FTE) cho các lao động trong nước tại Việt Nam, trong đó 1 đơn vị FTE tương đương với 1 người làm việc toàn thời gian trong thời gian 1 năm. Tổng tỷ lệ nội địa hóa ước tính chiếm khoảng 45% trong toàn bộ chuỗi cung ứng của dự án.

Bà Maya Malik, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn cũng cho biết:"Việc ký kết với bốn đơn vị cung ứng có trụ sở tại Việt Nam hôm nay khẳng định cam kết nghiêm túc của chúng tôi trong việc tạo điều kiện chia sẻ kiến thức và thúc đẩy nội địa hóa ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo các khoản đầu tư của mình đều đến được với nền kinh tế trong nước và người dân Việt Nam bất cứ khi nào điều kiện cho phép. Sự tham gia của Alpha ECC, CS Wind, PTSC M&C và Vietsovpetro cũng cho thấy các tập đoàn công nghiệp hàng đầu trong nước rất sẵn sàng đầu tư vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi Việt Nam, cũng như ủng hộ tầm nhìn của chính phủ Việt Nam về chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng. Công ty Cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn rất vinh dự được hợp tác với họ để hiện thực hóa tầm nhìn này của Việt Nam”.  

Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn tại Bình Thuận khi hoàn thành và đi vào hoạt động hết công suất, dự án dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam mỗi năm và giúp giảm thiểu 130 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời dự án. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký biên bản ghi nhớ về hợp tác cung cấp móng cọc và hậu cần cho dự án điện gió La Gàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO