Kỳ họp lần thứ 137 Hội đồng Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC)

T.H| 07/12/2021 14:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Được sự ủy quyền của Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, ngày 3/12, đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế đã làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp Hội đồng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC) lần thứ 137 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ảnh chụp màn hình

Kỳ họp Hội đồng IBEC là hoạt động định kỳ của cơ quan quản lý cấp cao nhất của ngân hàng với thành phần tham dự là Trưởng đoàn đại diện cho 8 nước thành viên IBEC nhằm rà soát tình hình và định hướng hoạt động của ngân hàng. Kỳ họp lần này của IBEC tập trung thảo luận các nội dung chính bao gồm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2021, phê duyệt định hướng và ngân sách hoạt động cho năm 2022, tiếp tục thảo luận một số vấn đề về vốn và sửa đổi Quy định về các chế độ an sinh xã hội của IBEC.

Tại kỳ họp, Hội đồng đánh giá cao việc trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù phải chịu nhiều tác động nặng nề và kéo dài của đại dịch COVID-19, IBEC đã có những giải pháp hiệu quả để đối phó với hậu quả và tác động của dịch bệnh và đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận, trong đó đạt và hoàn thành vượt mức kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu đặt ra, bao gồm: tổng tài sản đạt 762 triệu Euro (tương đương 102% kế hoạch); vốn chủ sở hữu 312 triệu Euro (tương đương 99% kế hoạch); lợi nhuận ròng 5,4 triệu Euro (tương đương 371% kế hoạch); và các chỉ số ROA, ROE, NPL, CAR.... đều trong giới hạn cho phép. Xếp hạng tín nhiệm được Fitch Ratings nâng từ mức “BBB-” triển vọng Tích cực lên “BBB” triển vọng Ổn định, Moody’s xếp hạng “Baa3” với triển vọng được nâng từ Ổn định lên Tích cực. Ngoài ra, IBEC còn nhận được mức xếp hạng AAA của ACRA (LB Nga) ở mức “A-” - triển vọng Ổn định.

Ngoài việc rà soát và đánh giá định kỳ kết quả hoạt động của IBEC trong 6 tháng đầu năm 2021, Hội đồng đã tiếp tục thảo luận một số nội dung về sử dụng và tăng cường nền tảng vốn của ngân hàng và cơ chế hỗ trợ của các nước thành viên đối với IBEC trong một số trường hợp đặc biệt nhằm đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động của ngân hàng.

Hội đồng cũng dành thời gian thảo luận và thông qua quyết định khen thưởng nhằm động viên và khích lệ đội ngũ cán bộ của ngân hàng đã nỗ lực góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chung của ngân hàng theo các mục tiêu đã đề ra trong năm 2021, và phê duyệt việc điều chỉnh một số chế độ an sinh xã hội của ngân hàng nhằm đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình thực tế cũng như thu hút và động viên cán bộ cống hiến và gắn bó lâu dài với ngân hàng.

Phát biểu tại kỳ họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà IBEC đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và đề nghị IBEC tiếp tục triển khai các hoạt động cải cách phù hợp nhằm tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động của ngân hàng một cách bền vững, tương xứng với tiềm năng của ngân hàng và đáp ứng kỳ vọng của các nước thành viên.

Về kết quả hợp tác với Việt Nam, NHNN đánh giá cao nỗ lực của IBEC với các đối tác, đặc biệt là các ngân hàng Việt Nam. Từ một đối tác ban đầu là Ngân hàng SHB, đến nay, IBEC đã mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác mới là BIDV và HDBank.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng dự nợ của IBEC với các ngân hàng thương mại đối tác của Việt Nam đạt 18,7 triệu Euro, chủ yếu tập trung vào tài trợ thương mại và bao thanh toán. Đặc biệt trong tháng 8/2021, IBEC đã cấp khoản vay trực tiếp đầu tiên cho Công ty Hateco trị giá 20 triệu USD nhằm tài trợ cho dự án xây dựng và phát triển tổ hợp kho vận (logistics) của Công ty này.

NHNN đề nghị trong năm 2022, IBEC tiếp tục tăng cường và phát huy hơn nữa các hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam, nhất là các hoạt động hợp tác theo kế hoạch đã đề ra với một số ngân hàng và doanh nghiệp mà hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác vào năm 2019, gồm VietinBank và Agribank.

Ngoài ra, IBEC cũng cần thúc đẩy hơn nữa việc quảng bá hình ảnh tới các tổ chức và doanh nghiệp của Việt Nam, chủ động tìm hiểu và mở rộng thị trường cung cấp các sản phẩm tại Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa IBEC và Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp lần thứ 137 Hội đồng Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO