Kỳ vọng hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Tuyết Mai| 22/03/2022 16:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/3/2022, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc - KOTRA Hà Nội đã hỗ trợ thành công kết nối giao thương trực tuyến giữa 58 nhà cung cấp đến từ các  tỉnh, thành phố Daegu, Jeonju, Incheon, Gyeongbuk Hàn Quốc với 76 doanh nghiệp mua hàng Việt Nam.

Đặc biệt, toàn bộ các sản phẩm Hàn Quốc được KOTRA Hà Nội thực hiện quảng bá đến các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam thông qua kênh online.

 

Tham dự sự kiện giao thương trực tuyến lần này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất gồm: mỹ phẩm - thiết bị làm đẹp, thực phẩm chức năng, thực phẩm - đồ uống, hàng tiêu dùng - hóa phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm cho mẹ và bé... Hơn 200 cuộc giao thương liên tục với các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào các nội dung như vận chuyển hàng mẫu từ Hàn Quốc về Việt Nam để thử nghiệm, các yêu cầu về chứng nhận chất lượng tiêu chuẩn Hàn Quốc/quốc tế của sản phẩm, các điều kiện làm nhà phân phối. Đặc biệt các phương thức hỗ trợ từ Hàn Quốc thông qua giá ưu đãi sản phẩm và phí vận tải đã được đề xuất và đi đến thống nhất trong giai đoạn còn khó khăn do dịch bệnh. Một số thỏa thuận tiềm năng sẽ được trao đổi chi tiết hơn trong thời gian tới.

 

Sau các buổi giao thương trực tuyến, các doanh nghiệp hai nước vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của KOTRA Hà Nội trong việc đàm phán để đi đến ký kết và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu.

Bên lề của sự kiện giao thương, bà Trần Thị Hải Yến - Trưởng Văn phòng Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc - KOTRA Hanoi đã dành thời gian trao đổi cùng báo chí:

Phóng viên: Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của hội nghị giao thương trực tuyến lần này?

Bà Trần Thị Hải Yến - Trưởng Văn phòng Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc - KOTRA Hanoi

Bà Trần Thị Hải Yến: Năm 2022 đánh dấu sự kiên quan trọng và ý nghĩa - kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Để chào mừng sự kiện này, chúng tôi đã xây dựng và tăng cường mạnh mẽ chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại xuyên suốt trong cả năm nay.

Hội nghị giao thương trực tuyến lần này diễn ra trong suốt 5 ngày từ 21 -25/3/2022 với sự tham gia của 58 nhà sản xuất/cung cấp hàng hóa uy tín đến từ 4 tỉnh thành phố Hàn Quốc là Daegu, Jeonju, Incheon, Gyeongbuk. Đây là những tỉnh-thành phố lớn của Hàn Quốc hàng năm đều có các đoàn doanh nghiệp giao thương với Việt Nam. Đã có 76 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký làm việc trực tuyến với các nhà cung cấp Hàn Quốc thông qua 200 cuộc giao thương tại sự kiện lần này

Hội nghị lần này tiếp tục mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội lựa chọn thêm nhiều sản phẩm Hàn Quốc phong phú và chất lượng. Theo tôi biết, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chuyển hướng để nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc. Đặc biệt doanh nghiệp hai nước rất tích cực tìm ra cách thức hỗ trợ lẫn nhau như: hỗ trợ thông qua giá sản phẩm, hỗ trợ chi phí vận tải, cung cấp sản phẩm mẫu miễn phí - ưu đãi với mục đích khôi phục nhanh chóng và tăng cường kim ngạch thương mại sau thời gian còn hạn chế do dịch bệnh.

Phóng viên: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, KOTRA đã thay đổi hình thức tổ chức các sự kiện kết nối, bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của hình thức giao thương trực truyến này?

Bà Trần Thị Hải Yến: Ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2020 khi bắt đầu có dấu hiệu dịch bệnh, chúng tôi đã chuyển. toàn bộ các Sự kiện Giao thương Trực tiếp (offline) giữa đoàn DN Hàn Quốc với doanh nghiệp Việt Nam sang hình thức trực tuyến (online) để duy trì, giữ không gián đoạn các hoạt động thương mại.

Hình thức trực tuyến đòi hỏi chúng tôi cần nỗ lực hơn nhiều: Chúng tôi lập mục tiêu rõ ràng, tăng trưởng vượt bậc về số lượng các cuộc giao thương từng tháng; Hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển sản phẩm mẫu về Việt Nam để doanh nghiệp Việt Nam tận mắt kiểm tra chất lượng sản phẩm;  Đáp ứng nhanh chóng cho bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào muốn tìm nhà cung cấp Hàn Quốc, sắp xếp thời gian làm việc trực tuyến có hỗ trợ phiên dịch Việt-Hàn miễn phí.; Thành lập Trung tâm Thương mại Kỹ thuật Số-K STUDIO để thực hiện các video giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp và sản phẩm Hàn Quốc, đăng tải trên các phương tiện truyền thông để các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp.

Giao thương trực tuyến là phương thức chính được chúng tôi áp dụng triệt để trong suốt thời gian qua. Chúng tôi đánh giá cao và đạt hiệu quả như mong muốn với hình thức giao thương này trong bối cảnh việc di chuyển còn hạn chế giữa 2 quốc gia. Năm 2021 đã có gần 900 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1000 doanh nghiệp mua hàng Việt Nam thông qua 1910 cuộc giao thương trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tìm được các nhà cung cấp Hàn Quốc để kết nối nhập khẩu hàng hóa. Những con số này không giảm so với những năm trước khi có dịch bệnh.

Việt Nam vẫn được đánh giá cao là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc.

Phóng viên: Gặp gỡ chỉ là bước đầu, bà có thể cho biết các hoạt động hỗ trợ tiếp theo là gì?

Bà Trần Thị Hải Yến: Sau các buổi giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ; Tiếp tục truyền tải các thông tin theo yêu cầu của mỗi bên như giá sản phẩm, quy cách - chất lượng sản phẩm, quy định/chứng nhận chất lượng sản phẩm của mỗi nước; Hướng dẫn soạn để đi đến thống nhất ký kết Hợp đồng xuất nhập khẩu đảm bảo tính pháp lý cho mỗi bên; Tư vấn quy trình/thủ tục xuất nhập khẩu có liên quan cụ thể với từng sản phẩm; Kịp thời tháo gỡ các tranh chấp (nếu có).

Là một cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại ra nước ngoài, chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng và trách nhiệm lớn hơn trong bối cảnh dịch COVID-19. Do điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, giao thương trực tuyến là giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng triệt để và không ngừng tăng cường nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào muốn tìm kiếm các nhà cung cấp Hàn Quốc uy tín, sắp xếp lịch làm việc trực tuyến, hỗ trợ phiên dịch Việt – Hàn, tư vấn quy trình xuất nhập khẩu đều được chúng tôi hỗ trợ kịp thời và miễn phí, theo đại diện KOTRA Hà Nội khẳng định.

Phóng viên: Xin cảm ơn Bà!

Incheon: Thành phố Trung ương và cũng là thương cảng quan trọng của Hàn Quốc và quốc tế.Thành phố Incheon trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 2003 và đang là một trong những trung tâm xuất khẩu lớn nhất với 11 tổ hợp sản xuất công nghiệp lớn và phát triển gồm nhiều lĩnh vực. 17 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Incheon sẽ tham gia sự kiện giao thương này.

Jeonju: Thành phố nơi khởi nguồn của Vương triều Joseon lừng lẫy suốt 500 năm trong lịch sử Hàn Quốc. Đây cũng là quê hương của ẩm thực xứ Hàn với nhiều món ăn tiêu biểu. Jeonju nằm ở trung tâm đồng bằng Honam, trải dài trên vùng đất thấp, sở hữu nhiều đất đai trồng trọt và được xem là “chén cơm” của đất nước Hàn Quốc. 10 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Jeonju sẽ tham gia giao thương lần này.

Daegu: Thành phố lớn thứ 4 ở Hàn Quốc với kiểu khí hậu cận nhiệt đới. Ngành công nghiệp trái cây ở đây phát triển và có hỗ trợ quan trọng cho kinh tế địa phương. Đặc biệt hơn, những doanh nghiệp hàng đầu Daegu về lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe và tiêu dùng trong nhiều năm qua luôn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt chú trọng đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Rất nhiều sản phẩm, nhãn hàng của doanh nghiệp tại Daegu thông qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, sản xuất và kiểm duyệt gắt gao về chất lượng đang chuẩn bị có mặt tại Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp Daegu sẽ có 20 nhà sản xuất tham dự.

Gyeongbuk: Một tỉnh nằm ở phía Đông Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng về du lịch với cảnh đẹp nên thơ mà còn giàu tiềm năng phát triển kinh tế với những doanh nghiệp top đầu về xuất khẩu. Thông qua cầu nối của KOTRA những doanh nghiệp và tập đoàn thuộc Gyeongbuk đang từng bước đến với Việt Nam với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm mới mẻ, chất lượng cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong sự kiện lần nay, KOTRA Hà Nội giới thiệu 11 sản phẩm đến từ các doanh nghiệp uy tín tại Gyeongbuk thuộc các dòng sản phẩm thực phẩm (cháo yến mạch, bột giải rượu, tinh chất hồng sâm, rong biển,v.v...), thực phẩm chức năng (collagen, trị bệnh xương khớp, hỗ trợ giảm cân, mất ngủ, suy giảm trí nhớ,v.v....), mỹ phẩm làm đẹp, hàng tiêu dùng (hóa phẩm tẩy rửa) và cả công nghệ (phần mềm học tiếng anh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO