Lãi suất cao hơn có thể giúp tăng biên lãi ròng của ngân hàng châu Á, nhưng rủi ro có thể gia tăng

H.Y| 09/08/2022 13:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chất lượng tài sản sẽ không xấu đi đáng kể, nhưng các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro nếu các đợt tăng lãi suất của Mỹ lớn hơn dự kiến, Fitch khuyến cáo.

Lãi suất cao hơn được kỳ vọng sẽ nâng biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng châu Á trong bối cảnh chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay. Tuy nhiên, rủi ro có thể gia tăng tùy thuộc vào tỷ lệ và sự gia tăng lạm phát. Đây là những nhận xét của Fitch Ratings trong báo cáo đặc biệt có tên “Tác động của việc tăng lãi suất đối với các ngân hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC)”.

“Nếu mức tăng lãi suất của Mỹ lớn hơn chúng ta kỳ vọng, điều này có thể kích hoạt việc thắt chặt chính sách nhanh hơn hoặc nhiều hơn ở một số thị trường APAC, cũng như lạm phát trong nước có thể cao hơn hoặc dai dẳng hơn chúng tôi dự báo,” Fitch Ratings cho biết. 

Việc tăng lãi suất được cho là mạnh nhất ở Hồng Kông và Singapore, những nơi có các chế độ tỷ giá hối đoái gắn kết lãi suất trong nước với lãi suất huy động vốn của Fed của Mỹ. Các ngân hàng ở hai thị trường này được kỳ vọng sẽ có khả năng tăng NIM cao nhất.

Việc thắt chặt đáng kể cũng được dự báo xảy ra ở Úc, New Zealand và Ấn Độ, khi các nhà hoạch định chính sách phản ứng để đối phó với lạm phát trên mục tiêu.

Fitch cho biết thêm, lãi suất sẽ không thay đổi nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Việt Nam.

“Chúng tôi không cho rằng chất lượng tài sản của bất kỳ khu vực ngân hàng nào ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ bị suy giảm đáng kể, mặc dù có thể có những tổn thương. Điều này phần nào phản ánh kỳ vọng của chúng tôi đối với việc thắt chặt tương đối vừa phải trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi áp lực lạm phát thường dịu hơn so với các khu vực khác, ”Fitch lưu ý và nói thêm, các khoản lỗ danh mục chứng khoán có thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, các ngân hàng ở Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Đài Loan có danh mục đầu tư chứng khoán lớn nhất và nhạy cảm nhất với lợi suất.

Việc thắt chặt mạnh tay hơn cũng sẽ làm tăng thêm rủi ro về chất lượng tài sản mà không mang lại lợi ích về doanh thu cho các ngân hàng.

 “Sự suy giảm chất lượng tài sản cuối cùng có thể lớn hơn mức tăng doanh thu, đặc biệt nếu các nền kinh tế đang nghiêng về suy thoái,” Fitch cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất cao hơn có thể giúp tăng biên lãi ròng của ngân hàng châu Á, nhưng rủi ro có thể gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO