Nhìn ra thế giới

Lạm phát tháng 6 của Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, con đường giảm lãi suất đang tới gần?

H.Y 11/07/2024 22:22

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Thống kê Lao động công bố vào sáng thứ Năm (giờ Mỹ), mức tăng giá tiêu dùng đã tiếp tục hạ nhiệt hơn nữa trong tháng 6.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng trước và chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước - một sự giảm tốc so với mức tăng không đổi của tháng 5 so với tháng 4 và mức tăng giá hàng năm là 3,3%. Cả hai thước đo này đều đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế khi các nhà kinh tế dự đoán mức tăng hàng tháng là 0,1% và mức tăng hàng năm 3,1%.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020, chỉ số CPI toàn phần hàng tháng ở mức âm. Đây cũng là mức tăng giá hàng năm chậm nhất kể từ tháng 3/2021.

Trên cơ sở "cốt lõi", tức là loại bỏ các chi phí thực phẩm và khí đốt dễ biến động, giá cả trong tháng 6 tăng 0,1% so với tháng trước và 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn dữ liệu của tháng 5. Các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng giá lõi hàng tháng là 0,2% và mức tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức tăng giá lõi hàng tháng ít nhất kể từ tháng 8/2021.

Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% hàng năm của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây đã góp phần thúc đẩy quan điểm cho rằng ngân hàng trung ương nên cắt giảm lãi suất sớm hơn.

Ngay sau dữ liệu lạm phát đáng khích lệ này được công bố, các thị trường đã định giá khoảng 89% khả năng FED bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9, tăng từ mức 75% một ngày trước đó, theo dữ liệu từ CME Group.

Dữ liệu này là dữ liệu mới nhất hỗ trợ cho việc quyết định cắt giảm lãi suất của FED.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết thị trường lao động đã bổ sung thêm 206.000 việc làm phi nông nghiệp vào tháng trước, vượt xa mức hơn 190.000 mà các nhà kinh tế dự kiến. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 4,1%, tăng từ mức 4% của tháng trước. Đó là mức cao nhất trong gần ba năm.

Đáng chú ý, thước đo lạm phát ưa thích của FED, hay còn gọi là chỉ số giá PCE cốt lõi, cho thấy lạm phát đã giảm bớt trong tháng 5. Sự thay đổi của chỉ số PCE cốt lõi đạt 2,6% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 5 phù hợp với ước tính và là mức tăng hàng năm chậm nhất trong hơn 3 năm qua.

Nhà kinh tế học Ryan Sweet của Oxford Economics viết: “Sự sụt giảm chỉ số giá tiêu dùng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 sẽ không kéo dài nhưng nó củng cố thêm khả năng FED bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, đặc biệt là khi thị trường lao động đã dịu lại”.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế này cũng cảnh báo: "Chúng tôi thận trọng khi thấy số liệu về mức giảm CPI trong tháng 6 và không tin rằng đây là xu hướng mới".

Còn ông Seema Shah, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Principal Asset Management cũng đồng tình về việc số liệu mới nhất “làm con đường cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 9 chắc chắn hơn” nhưng “quyết định cắt lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 7 vẫn chưa được bàn tới”.

Có thể, FED vẫn cần thu thập thêm bằng chứng về áp lực giá đang suy yếu để chắc chắn tuyệt đối về con đường lạm phát."

Giá nhà tạm hạ nhiệt, chỉ số năng lượng giảm

Đáng chú ý, chỉ số về nhà ở tăng 5,2% trên cơ sở hàng năm chưa được điều chỉnh, chậm lại so với tháng 5. Chỉ số này tăng 0,2% so với tháng trước.

Theo các nhà kinh tế, lạm phát giá nhà ở dai dẳng phần lớn được cho là nguyên nhân dẫn đến chỉ số lạm phát lõi cao hơn, nhưng báo cáo tháng 6 cho thấy nhiều dấu hiệu hạ nhiệt hơn.

Chỉ số tiền thuê và tiền thuê tương đương của chủ sở hữu (OER), mỗi chỉ số đều tăng 0,3%, cũng là mức tăng ít nhất của các chỉ số này kể từ tháng 8/2021.

Trong khi đó, dịch vụ nhà lưu trú giảm 2% trong tháng 6, sau khi giảm 0,1% trong tháng 5.

Giá năng lượng cũng giảm trở lại trong tháng 6, do giá xăng giảm đáng kể. Chỉ số này giảm thêm 2% so với tháng trước. Trên cơ sở hàng năm, chỉ số này đã tăng 1%.

Giá gas giảm 3,8% sau khi giảm 3,6% trong tháng trước.

Chỉ số lương thực tăng 2,2% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, với giá thực phẩm tăng 0,2% - chứng tỏ đây là một yếu tố khó kiềm chế lạm phát. Chỉ số giá thực phẩm tại nhà tăng 0,1% so với tháng trước trong khi thực phẩm mang đi tăng thêm 0,4%.

Các chỉ số khác tăng trong tháng 6 bao gồm bảo hiểm xe cơ giới, đồ đạc gia đình, chăm sóc y tế và chăm sóc cá nhân.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, các chỉ số về giá vé máy bay, ô tô và xe tải đã qua sử dụng cũng như thông tin liên lạc nằm trong số những chỉ số giảm trong tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát tháng 6 của Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, con đường giảm lãi suất đang tới gần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO