Lạm phát trong tháng 10 của Nhật Bản tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm

Hải Yến| 19/11/2022 11:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Lạm phát của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm do đồng Yên yếu, đẩy giá hàng hóa vốn đã tăng cao trên toàn thế giới.

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 18/11 cho thấy, lạm phát tiêu dùng cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, đã tăng 3,6% trong tháng 10 so với năm trước, đây là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1982.

Mặc dù thấp so với tỷ lệ lạm phát được ghi nhận ở các nền kinh tế như Anh và Mỹ, song tốc độ tăng giá này vượt xa mục tiêu lạm phát của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và sau nhiều thập kỷ trì trệ của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

BOJ đã không theo xu hướng tăng lãi suất toàn cầu, Thống đốc Haruhiko Kuroda trong tuần này nhắc lại sự cần thiết phải duy trì kích thích để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mong manh của đất nước sau đại dịch COVID-19. Ông Kuroda đã lập luận, lạm phát trên mục tiêu là tạm thời và phần lớn là hệ quả của giá cả hàng hóa toàn cầu.

Dữ liệu kinh tế được công bố vào đầu tuần này cho thấy nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ giảm 0,3% trong quý 3 sau 3 quý tăng trưởng liên tiếp do tiêu dùng tư nhân sụt giảm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tháng trước đã công bố gói kích thích trị giá 260 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm các biện pháp giúp các hộ gia đình quản lý chi phí năng lượng ngày càng tăng.

Trong khi chính sách lỏng lẻo của Ngân hàng Trung ương đã giúp tăng lợi nhuận của các công ty Nhật Bản ở nước ngoài thông qua việc đồng Yên giảm giá thì điều này lại góp phần làm tăng chi phí hàng hóa nhập khẩu.

Đồng tiền của Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm vào tháng 10, chạm mức 151 Yên/ đô la Mỹ, mặc dù sau đó đã phục hồi lên, với mức khoảng 140 Yên/đô la Mỹ vào ngày hôm qua, thứ Sáu ngày 18/11.

Theo News Agency
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát trong tháng 10 của Nhật Bản tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO