(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tổng cục Thuế tổ chức lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử. Thời hạn phản hồi đề xuất cụ thể trước ngày 27/7/2021.
Hình minh họa - Nguồn: Internet |
Căn cứ quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC, Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử (sàn TMĐT).
Ngày 1/6/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/8/2021. Theo đó tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 8 có hướng dẫn: “đ) Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật...”.
Để bảo đảm việc triển khai hướng dẫn Thông tư số 40/2021/TT-BTC phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các sàn TMĐT, Tổng cục Thuế dự kiến các bước triển khai thực hiện gồm:
Bước một (trong tháng 8/2021): Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn TMĐT để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các Sàn TMĐT.
Về giải pháp cung cấp thông tin: Theo hướng chuyển file dữ liệu qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế hoặc kết nối trực tiếp đối với các sàn TMĐT lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế.
Đề xuất giải pháp này sẽ được gửi lấy ý kiến Hiệp hội Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trước khi tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn TMĐT để bảo việc khảo sát có hiệu quả.
Về yêu cầu thông tin cung cấp: Dự kiến dữ liệu được chuyển định kỳ hằng tháng theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn bao gồm các thông tin cơ bản (như: Tên gian hàng/tên chủ gian hàng/MST/CMND-CCCD/địa chỉ/email/số điện thoại/doanh thu trong tháng). Những dữ liệu này đã có sẵn tại các sàn theo pháp luật về quản lý TMĐT.
Bước hai (từ ngày 1/8 đến trước ngày 1/10): Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi sau khi lấy ý kiến tham gia và khảo sát thực tế, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chính thức văn bản hướng dẫn về: chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin; giải pháp kết nối; quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.
Bước 3 (từ ngày 1/10/2021 đến trước ngày 1/1/2022): Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.
Bước 4 (từ ngày 1/1/2022): Sàn TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.
Tổng cục Thuế đề nghị Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lấy ý kiến các sàn TMĐT, tổng hợp ý kiến tham gia, phản hồi đề xuất cụ thể trước ngày 27/7/2021.
Trước đó, Tổng cục Thuế cho rằng các sàn TMĐT phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin. Trên cơ sở đó, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.