Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

P.V| 05/05/2021 16:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 5/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức trọng thể Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và nhiều địa phương, cán bộ, lãnh đạo ngành ngân hàng qua các thời kỳ, đại diện các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế tại Hà Nội...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng qua các thời kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chúc mừng tới toàn thể các bộ, nhân viên ngành Ngân hàng qua các thời kỳ trong 70 năm qua, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, có nhiều đóng góp trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước ta.

Theo Tổng Bí thư, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: Phấn đấu đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nước ta "là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp", đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, nước ta trở thành "nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao", và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước, nước ta sẽ "trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao".

Để thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề đó, Tổng Bí thư cho rằng, toàn hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có ngành Ngân hàng với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, cần phải tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy thật tốt những kết quả và bài học kinh nghiệm thành công cũng như chưa thành công đã đúc rút được; nghiêm túc, quyết liệt khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém còn tồn đọng để nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời kỳ mới.

Cũng theo Tổng Bí thư, tiền tệ, ngân hàng là một lĩnh vực rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm, có tính hệ thống và ảnh hướng lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách và công tác cán bộ để vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và nâng cao hiệu quả, bảo đảm chất lượng, an toàn hoạt động của toàn hệ thống; vừa nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật của người cán bộ ngân hàng để ngăn ngừa rủi ro, vi phạm trong hoạt động ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ

Tổng Bí thư cũng lưu ý, ngành Ngân hàng, đặc biệt là NHNN và các tổ chức tín dụng nhà nước, cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng, luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, phát triển của ngành, của đất nước. “Sớm nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ những tổ chức và cá nhân dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các đề xuất đổi mới phải được cấp uỷ, chính quyền bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng, cho làm thí điểm theo thẩm quyền, cái gì đổi mới đúng thì phải được bảo vệ, tiếp tục triển khai; cái gì chưa đúng thì phải kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa, rút kinh nghiệm. Tuyệt đối không chủ quan, tự mãn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Đồng thời, Tổng Bí thư kỳ vọng, với truyền thống tốt đẹp, vẻ vang và với nhiệt huyết, quyết tâm đổi mới, bản lĩnh chính trị vững vàng cùng sự năng động, sáng tạo, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục viết nên những trang sử mới hào hùng, góp phần quan trọng đưa Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng với niềm tin, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Trước đó, phát biểu khai mạc buổi lễ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN và toàn ngành Ngân hàng, gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quan tâm, dành thời gian quý báu tới dự và phát biểu với các thế hệ cán bộ ngân hàng Việt Nam; và gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành trung ương và địa phương tới tham dự buổi lễ.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành Ngân hàng đã hòa nhịp cùng với sự đi lên của đất nước, trong chiến tranh cũng như hòa bình, trong dựng xây cũng như đổi mới, phát triển và hội nhập. “Có thể nói, dù ở giai đoạn nào, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng Việt Nam cũng đã nỗ lực và cống hiến hết mình, góp phần quan trọng vào thành tựu đáng tự hào của Ngành và đất nước nói chung”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Ghi nhận thành tựu và đóng góp to lớn của ngành Ngân hàng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, NHNN đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao vàng năm 2006; 3 lần trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1996, 2001, 2016); 3 đơn vị (B29, N2683, C32) được phong tặng danh hiệu Anh Hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều đơn vị trong ngành được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hàng ngàn tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước ghi nhận những đóng góp bằng các phần thưởng cao quý. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, Ngân hàng Nhà nước rất vinh dự khi được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, trong những năm tới đây là giai đoạn mà tình hình thế giới và trong nước đan xen nhiều thuận lợi, thời cơ, khó khăn và thách thức, nhất là khi đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên phạm vi toàn thế giới, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn cho ngành Ngân hàng, đòi hỏi mỗi cán bộ Ngân hàng cần tiếp tục phát huy truyền thống đã được hun đúc, kết tinh qua 70 năm dựng xây, đổi mới và phát triển.

“Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN và toàn ngành Ngân hàng sẽ bám sát đường lối chủ trương của Đảng tại Nghị quyết ĐH Đảng lần thứ XIII để chỉ đạo, điều hành mọi mặt hoạt động ngân hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu mà Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025) và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2021-2030) và tầm nhìn 2045”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Để làm được điều này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới NHNN sẽ tập trung:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, tăng khả năng thích ứng với những biến động của môi trường kinh tế thế giới và trong nước để kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế;

Thứ hai, thực hiện tái cơ cấu và củng cố hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn và lành mạnh, hiệu quả, tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế, để thực hiện tốt hơn vai trò chu chuyển vốn và nâng cao tính minh bạch trong nền kinh tế;

Thứ ba, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng phù hợp với bối cảnh mới; Phát triển và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tăng cường đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tiện ích cho doanh nghiệp và người dân, góp phần vào chủ trương thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số…

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Ngân hàng

“Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng hôm nay xin hứa với đồng chí Tổng Bí thư, với các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sẽ không ngừng phấn đấu để có trí tuệ và bản lĩnh vững vàng, tiếp tục đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua, quyết tâm phấn đấu. Với những thành tựu của ngành Ngân hàng trong suốt 70 năm qua, với thế và lực cũng như vị thế mới của Việt Nam, sự quan tâm sâu sắc và lãnh đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, ngành Ngân hàng vững tin sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa hệ thống ngân hàng phát triển nhanh, toàn diện, hiệu quả, an toàn, bền vững và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay chắc chắn sẽ tiếp bước các thế hệ đi trước, viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng mới trên chặng đường phát triển và hội nhập của ngành Ngân hàng cũng như của đất nước”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO